Đến cả robot cũng còn có đám tang

Kofukuji là ngôi chùa Phật giáo đã có 450 tuổi, nằm tại ngoại ô Nhật Bản. Ngôi chùa này đang rất được dư luận Nhật Bản chú ý, bởi những năm gần đây, họ đã giúp người dân xung quanh cử hành tang lễ cho một loại vật nuôi cực kỳ đặc biệt.

Những lễ tang ấy diễn ra như bình thường như mọi lễ tang khác: hương khói nghi ngút, sư sãi tụng kinh trong một bầu không khí thanh tịnh. Điều đặc biệt ở đây, đối tượng chính của lễ tang là những chú chó robot - loại đã hết hạn sử dụng.

Lễ tang chú chó robot “qua đời”

Đó chính là những chú chó AIBO do hãng Sony sản xuất. AIBO là loại robot gia đình đầu tiên trên thế giới có khả năng phát triển tính cách của riêng mình.

3.000 robot thế hệ đầu tiên đã được bán ra thị trường Nhật Bản và hết hàng chỉ trong 20 phút với giá bán hơn 2.000 USD (tương đương 43 triệu VND) vào tháng 6-1999. Trong những năm tiếp theo, hơn 15.000 robot tiếp tục được tiêu thụ trên thị trường với đầy đủ các phiên bản và đa dạng màu sắc. Tuy nhiên, do gặp rắc rối, năm 2006, hãng Sony đã buộc phải tiêu hủy toàn bộ robot còn lại.

Chủ sở hữu của AIBO đã phải lập nên những cộng đồng chia sẻ cách chăm sóc cho chúng sao cho an toàn và hiệu quả nhất. Nhưng rồi, theo thời gian, từng chú một cũng "chết" vì quá lỗi thời và không được cập nhật đầy đủ. 

Những chú chó robot "qua đời" sẽ được A FUN - một công ty chuyên sửa chữa các thiết bị cổ thu lại để mổ xẻ, lấy linh kiện sửa chữa cho các robot hư hại ít hơn. Tuy nhiên trước khi làm điều đó, họ sẽ gửi chúng đến chùa Kofukuji để tổ chức lễ tang.

Robot cũng có linh hồn

Sau ngần ấy năm gắn bó, với những người chủ, họ hoàn toàn tin rằng robot cũng có linh hồn. Từng chú robot đã chủ nhân viết một lá thư đính kèm. Trong đó có tên, đôi nét về cuộc đời, và lời cảm ơn.

“Xin hãy giúp các robot khác nữa. Tôi thực sự đau lòng khi phải nói lời tạm biệt với người bạn thân thiết của mình”, một người chủ chia sẻ.

Theo sư thầy Bungen Oi, thật sai lầm khi nghĩ robot là vô hồn. Theo thầy, mọi thứ đều có linh hồn, kể cả máy móc. "Mọi thứ đều có một chút ý thức trong chính nó" - Oi chia sẻ cùng tờ AFP sau tang lễ.

Nobuyuki Norimatsu - CEO của A FUN thì khẳng định ông cảm thấy những chú chó robot này có linh hồn, và định mệnh đã để cho chúng đi cứu những chú chó khác.

"Chúng tôi muốn để linh hồn chúng lại cho chủ nhân của chúng, và giúp cơ thể robot trở nên hữu dụng với những cá thể khác".


Đọc thêm