Đem tin học đến với công nhân

Gần hai năm nay, vào các tối cuối tuần, nhiều công nhân trên địa bàn tỉnh Bình Dương lại đến các lớp tin học miễn phí do Huyện đoàn Thuận An (Bình Dương) tổ chức. Được khởi động từ đầu năm 2009, mục tiêu của những thành viên trong ban tổ chức là từ nay đến năm 2011 tiến hành phổ cập tin học cho đội ngũ công nhân đang làm việc trên địa bàn.

Dạy công nhân lướt web

Dù bận rộn với việc mưu sinh, thường xuyên phải tăng ca nhưng Trần Thị Nga (Công ty Sản xuất giày Hà Mỹ) vẫn có mặt rất sớm tại lớp tin học do Xã đoàn Bình Chuẩn tổ chức để tranh thủ ôn bài. Nga tâm sự: “Mấy tháng trước mình đâu biết tin học là gì. Biết có lớp dạy tin học miễn phí nên cả tháng nay mình đến tham gia. Được các bạn chỉ dạy tận tình, giờ mình có thể gõ máy thành thạo; sử dụng các các chương trình Word, Excel và truy cập Internet”.

Ngoài giờ làm ở xí nghiệp, Nguyễn Thị Bích Đào (Công ty may mặc Vân Lâm) còn đảm nhiệm công việc thu ngân ở một nhà hàng để kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống. Công việc chiếm gần hết quỹ thời gian nhưng Đào vẫn thu xếp hai buổi mỗi tuần để đến lớp. “Trước đây, mình từng nghĩ làm công nhân thì học tin học chỉ phí thời gian. Nhưng vì công việc làm thêm buộc phải biết sử dụng máy tính nên mình đến đăng ký vào lớp. Qua hơn một tháng học, mình đã sử dụng thành thạo máy vi tính và truy cập vào mạng Internet để tìm thông tin hỗ trợ cho công việc” - Đào bộc bạch. Mỗi tối Đào phải đạp xe gần 10 km từ chỗ làm đến lớp nhưng cô chưa vắng buổi học nào.

Đem tin học đến với công nhân ảnh 1

Thanh niên công nhân được học lý thuyết và thực hành ngay trên máy tính xách tay tại hội trường xã. Ảnh: TẤN TÀI

Hầu hết tình nguyện viên tham gia giảng dạy ở lớp tin học các khóa qua đều là sinh viên, học sinh… được học tập, đào tạo theo chương trình của tỉnh đoàn. Anh Đỗ Thành Phương, Bí thư Chi đoàn xã Bình Chuẩn, kể: “Ngày mới thành lập, lớp thiếu thốn đủ bề. Nhiều khi không có phòng học, chúng tôi phải thuê các tiệm Internet bên ngoài để công nhân đến học. Nhiều học viên đến lớp phải ngồi bên ngoài nghe giảng, giờ thực hành thì thay phiên nhau dùng máy. Khi học viên bỏ học giữa chừng, chúng tôi đến tận nhà trọ động viên các bạn học tiếp”.

Lương cao hơn nhờ kỹ năng tin học

Theo thống kê của Chi đoàn xã Bình Chuẩn, trong thời gian qua xã đoàn đã tổ chức 13 khóa phổ cập tin học cho công nhân với hơn 319 thành viên. Sau khi hoàn thành khóa học, nhiều học viên được xã đoàn cấp giấy chứng nhận phổ cập tin học và trực tiếp giới thiệu đến các trung tâm tin học để học thêm. Với giấy chứng nhận này, học viên sẽ có điều kiện học thêm các loại chứng chỉ khác với mức học phí giảm 50%. Đây là nguồn hỗ trợ từ đề án phổ cập tin học cho thanh niên công nhân của tỉnh Bình Dương. Đặc biệt, Xã đoàn Bình Chuẩn còn hỗ trợ học phí cho những công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Lặn lội từ Nghệ An vào miền Nam mưu sinh, công nhân Nguyễn Ngọc Thế phải thường xuyên làm thêm, tăng ca nhưng đồng lương còm cõi ở công ty cũng chỉ đủ trả tiền ăn uống và thuê phòng trọ hằng tháng. Từ ngày được tiếp cận với máy tính và mạng Internet ở lớp tin học miễn phí này, Thế biết được nhiều công ty đang tuyển lao động với mức lương khá cao. Mới đây anh đã chuyển sang đầu quân cho Công ty Tân Thành Đạt với mức lương gần 3 triệu đồng/tháng.

Đặc biệt, thông qua mạng Internet mà thanh niên công nhân được tiếp cận với những quy định của pháp luật về quyền lợi của người lao động. Chị Trần Thị Ngọc Uyên, công nhân Công ty Hải Nam, hào hứng khoe: “Từ ngày biết vào mạng Internet mình đã nắm được quyền lợi của công nhân khi nghỉ ốm, nghỉ sinh…”.

Chương trình phổ cập tin học cung cấp cho học viên những kiến thức cơ bản về máy tính như các thao tác trên máy tính; cách soạn thảo, chỉnh sửa văn bản; cách sử dụng Internet; cách tìm kiếm và lựa chọn thông tin; thái độ kiên quyết bài trừ những trang web có nội dung không lành mạnh. Hiện huyện đoàn đang xây dựng nhiều lớp dạy tin học miễn phí cho thanh niên công nhân. Với 15 máy tính xách tay từ kinh phí do anh em đóng góp, đoàn sẽ tiếp tục hỗ trợ mở các lớp tin học “dã chiến” ngay tại các khu phòng trọ của công nhân.

Anh Bùi Thế Hùng, Bí thư Huyện đoàn Thuận An

TẤN TÀI

Đọc thêm