Dell và Go Daddy "dọa" sẽ rút khỏi Trung Quốc

Tờ Điện tín của Anh ngày 25/3 cho biết tập đoàn Go Daddy, chuyên cung cấp tên miền Internet, nói rằng tập đoàn sẽ ngừng cung cấp dịch vụ đăng ký tên miền đuôi ".cn" mới tại Trung Quốc sau khi nước này đưa ra những quy định mới.

Tuyên bố của Go Daddy được đưa ra trong buổi điều trần tại Hạ viện Mỹ về vấn đề của Google và việc kiểm soát Internet tại Trung Quốc.

Theo quy định mới của Trung Quốc, những người muốn mua tên miền tại Trung Quốc sẽ phải cung cấp danh tính và ảnh của mình cho các nhà chức trách.

Trong khi đó, Dell, tập đoàn máy tính lớn thứ ba thế giới về mức tiêu thụ, đã đánh tiếng về việc chuyển các hoạt động của mình từ Trung Quốc sang Ấn Độ. Ông Michael Dell, người sáng lập và hiện giữ cương vị Tổng Giám đốc Điều hành của Dell, đã đưa ra đề xuất này trong cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh.

Dell và Go Daddy "dọa" sẽ rút khỏi Trung Quốc ảnh 1

Ảnh chỉ có tính minh họa. Nguồn: Internet

Trả lời phỏng vấn tờ Hindustan Times, Thủ tướng Manmohan Singh nói: "Sáng nay tôi đã gặp Chủ tịch Tập đoàn Dell. Ông ta thông báo cho tôi biết rằng Dell đang mua thiết bị và phụ kiện trị giá 25 tỷ USD từ thị trường Trung Quốc. Hiện họ đang muốn chuyển sang một môi trường an toàn hơn với một bầu không khí kinh doanh thuận lợi và có sự an toàn về hệ thống luật pháp."

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh nhà máy đầu tiên của Dell tại bang Tamil Nadu, Ấn Độ, thực hiện lô hàng xuất khẩu đầu tiên của mình. Nhà máy này có đủ năng lực sản xuất khoảng 1 triệu máy tính mỗi năm.

Từ trước tới nay, phần lớn sản phẩm của nhà máy này được đưa ra thị trường Ấn Độ, nhưng hiện đã bắt đầu xuất khẩu sang thị trường Trung Đông.

Phát ngôn viên của Dell nói rằng tập đoàn này chưa có kế hoạch rút khỏi thị trường Trung Quốc, song cho biết "ông Michael Dell tin rằng Ấn Độ cũng có cơ hội trở thành điểm sản xuất phần cứng cho hãng máy tính này".

Theo Lê Dương (Vietnam+)

Đọc thêm