Chuyên mục Kỷ Nguyên Số

Báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh
DANH MỤC
  • Nhịp công nghệ
  • Thiết bị số
  • Tuyệt chiêu
  • Kinh Doanh Online
  • Công Nghệ 4.0
  • Xe Điện
Trang chủ
Kỷ nguyên số

Kỷ nguyên số

Để thành công, hãy biến thương hiệu thành động từ

Thứ năm 02/12/2010 15:41
printer envelope zini zini zini zini
Câu nói “để tôi Google đã”, thay vì “để tôi tìm đã”, đang dần trở nên quen thuộc. Điều này là thành công của Google. Nhưng liệu có khi nào người ta sẽ “google” cái gì đó không phải trên Google, mà trên Bing không?

Nhiều thương hiệu công nghệ đã trở thành các động từ quen thuộc

Khi bắt đầu xây dựng một website hay kinh doanh một dịch vụ Internet, hầu hết các nhà công nghệ đều nhắm tới mục đích sẽ bán lại nó cho một công ty lớn hơn hoặc thu hút hàng trăm triệu người dùng. Nhưng hiện nay, có một đích đến, một thành công thậm chí còn rực rỡ hơn, thích thú hơn cả tiền nếu đạt được, đó là biến tên công ty của họ thành một động từ.

Một ví dụ điển hình của câu chuyện này là Google. Google không mất quá lâu để đạt được vinh dự này. Giờ đây, việc mọi người nói: “để tôi Google đã”, thay vì sử dụng động từ “tìm kiếm”, trở nên quen thuộc. Microsoft cũng hy vọng công cụ tìm kiếm của hãng, Bing, sẽ trở thành một động từ.

Tất nhiên, xu hướng này không chỉ “quẩn quanh” với các trang tìm kiếm. Chẳng hạn, Twitter, cũng đã được “động từ hóa” với sự ra đời của từ “tweet”. Sau đó là Facebook, Skype, Photoshop và nhiều nhãn hiệu công nghệ khác, đã trở thành động từ trong các cuộc hội thoại hàng ngày của mọi người.

Tuy vậy, tên công ty trở thành một động từ không phải lúc nào cũng tốt. Trước khi Google phổ biến, các luật sư sẵn sàng chiến đấu chống lại việc sử dụng tên một công ty đã được đăng ký thương hiệu làm động từ. Fred Shapiro, một nhà tư vấn đăng ký nhãn hiệu, cho biết trước đây các công ty lo ngại tên gọi của họ sẽ trở nên “chung chung”, không được người dùng nhớ đến, khi chúng biến thành động từ, thậm chí, tên công ty có thể mất biểu tượng thương mại.

Tuy nhiên, suy nghĩ trên đã thay đổi trong vài năm qua, khi web phát triển rộng rãi. Giờ đây, sức mạnh của chiến lược marketing “biến tên công ty thành động từ” và trở thành “từ cửa miệng” của mọi người có thể mang lại mối nhận thức sâu rộng, lan tỏa cho các công ty mới thành lập.

Và hiện nay các công ty công nghệ đã bắt đầu cho rằng “động từ hóa” tên công ty là một điều tốt. Giá trị marketing sẽ gia tăng nhờ việc động từ hóa này, bởi các động từ thường bao hàm cả hành động và sự phấn khích của chính người dùng. Hơn nữa, được sử dụng rộng rãi cũng sẽ giúp thương hiệu công ty được nhìn nhận, phổ biến hơn.

Đối với các công ty kinh doanh trực tuyến, cạnh tranh mạnh mẽ có thể nhanh chóng khiến một công ty mới thành lập bị “đè bẹp”, vì thế kiểu marketing miễn phí này có thể xóa tan bất kỳ mối hiểm nguy nào. Thành công của các nhãn hiệu công nghệ, như Photoshop và Google, đã giúp mọi người “mở mắt” ra với thực tế trở thành một động từ không phải luôn là điều tồi tệ.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu việc động từ hóa có mang lại kết quả tích cực mãi mãi cho các thương hiệu này hay không. Ai mà biết được, một ngày nào đó từ Google sẽ trở nên chung chung, đồng nghĩa với từ “tìm kiếm”, đến nỗi người dùng có thể sẽ “Google” một cái gì đó trên Bing.

Theo Bảo Bình (ICTnews / New York Times)


 

các tin khác

  • Microsoft sẽ lấn sân vào truyền hình giống Google
  • Apple được người dùng máy tính tín nhiệm nhất
  • MobiFone mở roaming quốc tế với thuê bao trả trước
  • Verizon sẽ cung cấp dịch vụ 4G vào cuối tuần này
  • Tưng bừng ngày hội Internet Việt Nam 2010
  • “Thay áo" mới hiện đại cho ứng dụng Windows quen thuộc
  • Hơn 30 triệu lỗ hổng trên máy tính toàn cầu
  • Những xu thế công nghệ di động hàng đầu 2011
  • Samsung Apps trên HDTV đã đạt một triệu lượt tải

tin đọc nhiều

  • Top 5 mẫu điều hòa đáng mua nhất giá chỉ từ 5 triệu đồng
CHỈ MỤC
  • Nhịp công nghệ
  • Thiết bị số
  • Tuyệt chiêu
  • Kinh Doanh Online
  • Công Nghệ 4.0
  • Xe Điện
  • rss G+ Facebok

Chuyên mục Kỷ Nguyên Số

© Chuyên mục công nghệ Báo điện tử Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh. Cơ quan chủ quản: Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh
Giấy phép số: 636/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 28-12-2020
Tổng Biên Tập: Mai Ngọc Phước. Tòa soạn: 34 Hoàng Việt, Phường 4, Quận Tân Bình, TPHCM
Tổng đài: (028)39910101 - 39914701. Fax: (028) 3991 4661; Email: kynguyenso@phapluattp.vn

Liên hệ Truyền Thông, quảng cáo: (028) 39914669 – Fax: (028) 39914606, Email: quangcao@phapluattp.vn

® Pháp Luật TP.HCM giữ bản quyền nội dung trên website này.

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản của Báo.

Đang hiển thị 2201645673509662010.