Dè chừng với thiết bị nghe lén có khả năng định vị GPS

Dè chừng với thiết bị nghe lén có khả năng định vị GPS ảnh 1

Đủ loại thiết bị nghe lén kích thước nhỏ được bày bán công khai.

Nghe lén, "tiện thể" theo dõi luôn vị trí

Vài năm gần đây, thiết bị nghe lén được ngụy trang dưới nhiều hình dạng khác nhau, hoặc nghe lén từ xa thông qua sóng GSM đã được nhắc tới rất nhiều trên thị trường hàng công nghệ. Tuy nhiên, đáng chú ý là mấy tháng trở lại đây loại thiết bị nghe lén từ xa có thêm tính năng định vị GPS cũng xuất hiện rầm rộ với giá bán “mềm” hơn so với thời gian trước.

Nhiều trang web mua bán rao vặt và cửa hàng kinh doanh thiết bị điện tử đang rao bán “thiết bị nghe lén nghe trộm có khả năng định vị GPS” kích thước rất nhỏ gọn, có tên như GPS Tracker TK102, GPS One… Với giá từ 2,2 - 2,8 triệu đồng, hiện loại sản phẩm này có giá thấp hơn thời điểm năm 2012 từ 400.000 – 600.000 đồng.

Dè chừng với thiết bị nghe lén có khả năng định vị GPS ảnh 2

GPS Tracker TK102.

Cấu tạo của loại thiết bị đó là bên trong có gắn chip GPS dùng để bắt tín hiệu vệ tinh, xác định vị trí của thiết bị và SIM điện thoại di động (miniSIM) để nhận hoặc gửi tin nhắn SMS, truyền tín hiệu qua sóng GPRS. Loại thiết bị này có thể hoạt động nhờ lấy nguồn trực tiếp từ ăc-quy phương tiện (như ô tô), hoặc ngay với pin dự phòng tích hợp sẵn có thời gian hoạt động liên tục lên tới hàng chục giờ.

Về nguyên lý sử dụng, thiết bị hoạt động dựa trên 2 loại sóng là sóng vệ tinh GPS và sóng điện thoại di động để truyền thông tin vị trí của thiết bị về các số điện thoại di động hoặc về máy tính được cấu hình từ trước.

Trong thực tế, thiết bị như TK102 đang được nhiều nơi quảng cáo, mời chào khách hàng mua về sử dụng vào mục đích như giám sát phương tiện ô tô trực tuyến (để biết được vị trí, tốc độ di chuyển, toàn bộ quá trình di chuyển…), tuy nhiên do được thiết kế gọn nhỏ nên nó cũng được người ta tích cực mời chào để sử dụng vào đủ loại “nhiệm vụ đen” khác nhau như cài lên xe, nghe trộm những ông chồng có tính trăng hoa, xe của đối thủ làm ăn...

“Loại thiết bị này chưa có nhiều trên thị trường do giá đắt, nhu cầu chưa cao”, một tiểu thương tại chợ Đồng Đăng (Lạng Sơn) nói.

"Nhà quê mới dùng bút quay lén"

Không khan hiếm như thiết bị nghe lén được tích hợp GPS, loại thiết bị nghe lén kiêm luôn chức năng quay camera ngụy trang đang ngày càng trở nên sôi động với số lượng lên tới vài chục loại khác nhau tràn ra thị trường.

Người mua chỉ cần bỏ ra số tiền từ 500.000 đồng (nửa năm trước là 700.000 đồng) là có thể sắm về loại thiết bị nghe lén qua sóng GSM hoặc ghi hình trực tiếp, không có tính năng nghe qua SIM GSM để phục vụ mục đích cá nhân.

Dè chừng với thiết bị nghe lén có khả năng định vị GPS ảnh 3

Camera ngụy trang khuy áo.

Cũng tại thị trường Lạng Sơn, loại thiết bị nghe lén qua sóng GSM được cho là nhỏ nhất trong các loại thiết bị nghe lén được bán rộng rãi trên thị trường hiện nay có tên gọi X3 cũng đang được bán khá nhiều do có kích thước chỉ chưa đầy 2 đầu ngón tay, giá bán 900.000 - 1 triệu đồng.

Loại máy này tích hợp sẵn khe cắm thẻ SIM và pin, muốn nghe lén, người dùng chỉ việc gọi vào số của SIM đã gắn sẵn trên thiết bị, máy sẽ tự động kích hoạt giúp người nghe lén nghe rõ âm thanh trong bán kính hàng chục mét vuông.

Trong khi đó, loại thiết bị quay lén camera trực tiếp thì ngày càng được thiết kế “thân thiện” để những người bị theo dõi không thể ngờ tới. Ví dụ như thiết bị dạng chuột máy tính được in luôn thương hiệu… Lenovo, Genius (tức là vẫn có chức năng của một con chuột máy tính, được in logo thương hiệu y chang “chuột thật”) rồi camera cúc áo có nhiều vỏ màu (phù hợp với áo vest cúc to)…

“Camera quay lén dạng bút to quá, giờ chỉ nhà quê mới dùng vì dễ bị phát hiện. Anh muốn lén thì phải dùng loại cúc áo, cài cà vạt… giá cũng chỉ dưới 1 triệu đồng”. Thành, một người kinh doanh thiết bị nghe lén tại trang www.thietbi… nói liến thoắng với phóng viên ICTnews qua điện thoại.

Nghị định 06/2008/NĐ-CP, Thông tư 15/2008/TT-BCT quy định về mặt hàng linh kiện, phụ tùng, vật tư và trang thiết bị đặc chủng thuộc danh mục hàng hóa cấm kinh doanh, người kinh doanh mặt hàng thiết bị nghe lén sử dụng sóng GSM ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính với mức tiền phạt có thể tới 200 triệu đồng, đồng thời ở mức độ cao hơn còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Cùng đó, các tổ chức, cá nhân tham gia vận chuyển, chứa chấp, giao nhận hàng hóa cũng sẽ bị xử phạt.

Theo Lê Minh (ICTnews)

Đọc thêm