Đau đầu vì ứng dụng cài sẵn

Việc cài sẵn các ứng dụng thì tiện lợi đâu không thấy nhưng lại khiến người dùng ngày càng khó chịu.

Đơn cử như với hãng Samsung, mới đây một số thành viên trên các diễn đàn công nghệ cho rằng chiếc Galaxy S6 mới của Samsung có quá nhiều ứng dụng rác. Thậm chí thống kê của trang Gizmodo cho biết chiếc Galaxy S6 và S6 Edge có tới 56 ứng dụng được cài đặt sẵn. Thậm chí theo nghiên cứu gần đây của Công ty Bảo mật AVG, các phần mềm cài đặt sẵn của Samsung là Beaming và Security Policy Updates là hai ứng dụng ngốn pin nhất. Ngoài ra, các ứng dụng còn làm giảm hiệu suất, ngốn bộ nhớ và dữ liệu di động của các thiết bị Android.

Thực tế, ngoài một số ứng dụng hữu ích, đa phần các nhà sản xuất cho vào máy là những ứng dụng không cần thiết, hoặc quá nặng, quá tốn RAM vì chạy ngầm. Chính vì lẽ đó một số người dùng luôn tìm cách xóa nó đi hoặc tắt đi để giảm dung lượng trên RAM và bộ nhớ trong của máy.

Bạn Hải Nam, một kỹ thuật viên chuyên về viết ứng dụng trên Android, cho biết: “Những ứng dụng của Samsung ngày trước khá thú vị, ví dụ như Samsung Knox có tính bảo mật cao, S-Health theo dõi sức khỏe,... hay như LG có các ứng dụng Q-Slide làm Mini Windows cũng khá hay. Tuy nhiên, đó là với các máy cấu hình cao, vấn đề lại nằm ở những dòng máy tầm trung trở lại, những ứng dụng như thế sẽ rất tốn RAM và tốn dung lượng bộ nhớ của máy”.

Điều đáng nói là chính nhà sản xuất đã không cho người dùng xóa các ứng dụng rác ngay trên máy của mình. Thậm chí có ứng dụng dù đã xóa được nhưng thỉnh thoảng vẫn len lỏi tự nâng cấp và xuất hiện trở lại. Thay vào đó người dùng muốn gỡ bỏ hết thì phải root máy (một dạng bẻ khóa). Tuy nhiên, nhiều hãng lại không chấp nhận hình thức bảo hành khi máy đã root, vô hình trung đã làm khó cho người sử dụng.

TRẦN LÂM

Đọc thêm