Đau đầu chuyện trẻ lướt Web

Đau đầu chuyện trẻ lướt Web ảnh 1
Thư viện bảo mật cho các bà mẹ thời Internet. Nguồn: PCW
Báo cáo điều tra của chiến dịch sử dụng Internet an toàn “Click Clever, Click Safe” của Anh cho biết: 1 trong 20 trẻ em có độ tuổi từ 6 đến 15 đã từng giao tiếp với người lạ qua webcam hay mạnh dạn nói chuyện với người lạ ngay lần đầu tiên tiếp xúc qua internet. Còn theo tập đoàn Telstra – Úc, khoảng 40% trẻ em Úc dành ít nhất ba giờ mỗi ngày cho việc online và sử dụng ĐTDĐ trong các ngày nghỉ lễ. Cứ 5 cặp cha mẹ được hỏi thì có một cặp cho biết họ rất ngạc nhiên khi nhận được những hoá đơn tiền internet nhiều hơn bình thường sau mỗi kỳ nghỉ.

Với thực trạng đáng báo động này, tranh cãi xung quanh việc nên giáo dục trẻ em dùng Internet đúng cách hay nên cấm đoán tuyệt đối vẫn chưa ngã ngũ. Tội phạm mạng đang nhắm đến những “con mồi” vừa ngây thơ lại vừa tò mò này. Trong lúc chưa tìm được cách, nhiều quốc gia đã quyết định cấm triệt để cho... an toàn.

Điển hình là từ tháng 6/2010 vừa qua, Nga đã chính thức ra quy định trẻ em dưới 10 tuổi phải bị từ chối truy cập Internet, và chỉ có thể lướt web nếu có sự giám sát của người lớn. Điều đặc biệt là sáng kiến này đến từ chính các blogger chứ không phải từ phía Chính phủ. Chính phủ Nga cũng ủng hộ đảm bảo an toàn cho trẻ trên Internet bằng cách để cha mẹ kiểm soát toàn bộ những nội dung con họ có thể xem trên màn hình.

Còn ở những quốc gia nơi chính phủ chưa có sự can thiệp bằng pháp lý về việc vào mạng của trẻ em, các bậc phụ huynh chỉ có thể bảo vệ con mình bằng sự thận trọng và cập nhật thông tin liên tục, đầy đủ mà thôi. Một số mạng thông tin phục vụ Internet an toàn cho trẻ em đã được các hãng bảo mật phát triển và cung cấp miễn phí các kinh nghiệm, lời khuyên, mách nước khá thiết thực.

Lấy thí dụ, khi truy cập vào trang BitMoms.com, các bậc phụ huynh sẽ được hướng dẫn về cách thức bảo mật trực tuyến, tư vấn về mua sắm online an toàn, những điều cần lưu ý khi chia sẻ hình ảnh về gia đình trên mạng. Các thành viên cũng sẽ được tham gia những cuộc đối thoại, bình luận hàng ngày. Các video hướng dẫn kỹ năng Internet cũng sẽ được đăng tải một cách thường xuyên từ chính các thành viên trong diễn đàn, PCWorld cho biết.

Theo Trọng Cầm (VNN / PCWorld)

Đọc thêm