Đạo chích lợi dụng Facebook để hành nghề

Đạo chích lợi dụng Facebook để hành nghề ảnh 1

Thông tin người dùng trên Facebook đang là một "mỏ vàng" cho đạo chích khai thác. Ảnh: Bejacksfriend.

Công ty bảo hiểm More Than (Mỹ) tiến hành cuộc điều tra với 50 cựu tội phạm ở nước này để tìm hiểu về cách thức ăn trộm của họ trước đây. Kết quả, 68% trong số đó cho biết họ thường kiểm tra xem gia chủ có ở nhà hay không bằng nhiều phương thức khác nhau, sau đó mới hành động.

Hiện tại, các mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, đang trở thành một nguồn cơ sở dữ liệu đầy đủ và được cập nhật liên tục về thông tin cá nhân của người dùng như tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại và cả trạng thái của họ (đi nghỉ mát, ở công sở, trong sân bóng…). Những thông tin này được bọn tội phạm công nghệ cao, trong đó có cả các tên đạo chích coi như “mỏ vàng tiềm năng” cần khai thác triệt để với mục đích đen tối.

Richard Taylor, trước đây từng là một kẻ trộm lành nghề, cho biết: “Vào những năm 90, khi mà công nghệ thông tin còn chưa phát triển, bạn chỉ có thể mua thông tin về tình trạng vắng nhà của gia chủ từ một người đưa thư hay giao sữa. Còn giờ đây, người ta dễ dàng tiếp cận mọi thông tin của gia chủ về vị trí và hoạt động của họ như ra sân bay, đi du lịch… trên mạng xã hội”.

“Danh sách friend của bạn trên Facebook có thể lên đến hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người. Tuy nhiên, chỉ có vài người là bạn theo đúng nghĩa, số còn lại cần phải xem xét”, Richard nói.

Gần đây, nhiều chuyên gia đã cảnh báo, người dùng Facebook cần nâng cao tính bảo mật của tài khoản cá nhân do mạng xã hội đang bộc lộ hàng loạt lỗ hổng dễ bị kẻ xấu khai thác.

Theo Hoàng Quân (VNE)

Đọc thêm