Đăng quảng cáo bán điện thoại giả trên truyền hình

Vừa qua, TAND TP Hà Nội cho biết sẽ sắp sửa đưa ra xử lý vụ án "buôn lậu" 25.000 chiếc điện thoại có tổng trị giá lên tới 45 tỉ đồng ra xét xử.

Người đứng đằng sau vụ "buôn lậu" này là Wang Ao Feng (41 tuổi, quốc tịch Trung Quốc), bị viện KSND tối cao truy tố về tội "buôn lậu" và Nguyễn Thị Minh Ngọc (31 tuổi, trú tại quận Hải An, Hải Phòng), bị truy tố về tội "Vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới".

Đăng quảng cáo bán điện thoại giả trên truyền hình ảnh 1

Ngày 9-4-2013, cơ quan điều tra và Chi cục QLTT Hà Nội kiểm tra hành chính ôtô chuyên dùng của Bưu điện Trung tâm 1 thuộc Bưu điện TP Hà Nội, và tầng 3, 4 số nhà 98 Lạc Trung, quận Hoàng Mai, Hà Nội, phát hiện có gần 5.000 chiếc điện thoại di động mang nhãn hiệu "HiPhone5" sản xuất tại Trung Quốc với giá 500.000 đồng/chiếc (đã bao gồm phí vận chuyển), không có hoá đơn chứng từ, xác định số hàng này của Wang Ao Feng.
Để thực hiện việc bán điện thoại nhập lậu tại Việt Nam, Wang Ao Feng đã thuê một số cá nhân Việt Nam đứng tên, sử dụng pháp nhân của 4 công ty gồm Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Thành Phương CCT, Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Seven Star Việt Nam, Công ty cổ phần liên kết truyền thông số Việt Nam, Công ty cổ phần Nexus Việt Nam để quảng cáo sản phẩm HiPhone nhập lậu trên các kênh truyền hình của Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Đăng quảng cáo bán điện thoại giả trên truyền hình ảnh 2

Quá trình điều tra, cơ quan tố tụng xác định một số cá nhân tại Bưu điện Hà Nội có dấu hiệu của tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Tuy nhiên, xét thấy lời khai thành khẩn nên cơ quan điều tra không xử lý hình sự.

Còn nhớ cách đây không lâu, đài VTV Cần Thơ cũng đã tiếp tay để bán hàng giả trên truyền hình cho dòng điện thoại "yeuphone" mạ vàng, một thương hiệu chưa bao giờ được nghe nói đến?

Quảng cáo trên truyền hình hay báo chí là công cụ tốt nhất để các doanh nghiệp quảng bá. Tuy nhiên dường như các nhà đài không hề kiểm soát thông tin sản phẩm để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, phải chăng đồng tiền đã làm mờ tất cả mọi thứ?

Đọc thêm