Đăng ký tên miền quốc tế: đụng đâu cũng thấy sai phạm

Đăng ký tên miền quốc tế: đụng đâu cũng thấy sai phạm ảnh 1
Nguồn: Slashdot
Cuối tháng Ba vừa qua, đoàn Thanh tra của Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) đã phối hợp với Bộ Công an và các sở tiến hành đợt thanh tra liên ngành về hoạt động đăng ký, sử dụng tên miền quốc tế tại VN.
Phạm vi thanh tra là 10 doanh nghiệp có hoạt động đăng ký tên miền quốc tế trên địa bàn Hà Nội, bao gồm: Công ty TNHH Đầu tư và phát triển phần mềm mạng Việt Nam ((VNNETSOFT), Công ty CP Phát triển Thương mại điện tử Việt Nam (VIETHOST.NET), Công ty CP Công nghệ Hồng Sơn, Công ty CP Thương mại Dịch vụ Viễn thông và Gia tăng Giá trị (GNET.VN), Công ty Cổ phần 3iNetworks (3iNETWORKS.VN), Công ty Cổ phần Công nghệ Ánh Sáng Việt (HOST.VN), Công ty TNHH Phần mềm Nhân Hoà, Công ty Cổ phần Truyền thông Việt Sao, Công ty TNHH Giải pháp Trực tuyến - ESC và Công ty TNHH Thương mại và truyền thông Trường Thành.

Theo quy định của Nhà nước, các tổ chức, cá nhân khi thiết lập trang thông tin điện tử sử dụng tên miền quốc tế phải thông báo trên môi trường mạng với Bộ TT&TT theo địa chỉ www.thongbaotenmien.vn. Nhà đăng ký tên miền quốc tế làm đại lý cho các tổ chức cung cấp tên miền quốc tế ở nước ngoài cũng phải thực hiện việc đăng ký hoạt động và báo cáo theo quy định của Bộ. Tuy nhiên hiện việc thông báo, báo cáo này vẫn chưa được đi vào nề nếp.

Điều này thể hiện rõ trong các văn bản kết luận của đoàn thanh tra đối với 10 doanh nghiệp kể trên. Đơn cử như trường hợp của VNNETSOFT: Đoàn thanh tra đã kiểm tra xác suất 27 tên miền do Công ty này đăng ký cho khách hàng và đang quản lý thì có đến 25 tên miền chưa đăng ký thông tin (botaychamcom.tv, timkiemsieumau.com, nguoimauteen.com...).
Tương tự, khi kiểm tra xác suất 21 tên miền quốc tế do Công ty CP Thương mại Dịch vụ Viễn thông và Gia tăng Giá trị (GNET.VN) quản lý thì tất cả 21 tên miền này đều đang "sống chui" (fptblog.com, giupviec365.com,123cuoi.com...).
Một kiểu vi phạm phổ biến khác là doanh nghiệp đã đăng ký thông tin nhưng ... nhầm địa chỉ hoặc thông tin về chủ thể không trùng khớp, thiếu chính xác.

Mức phạt nặng nhất trong đợt kiểm tra đầu tiên dành cho Công ty Cổ phần Truyền thông Việt Sao. Doanh nghiệp này hiện đang quản lý 38 tên miền quốc tế. Tất cả đều đã đăng ký thông tin, tuy nhiên thông tin về chủ thể sử dụng 38 tên miền này lại không trùng với thông tin do 3inetworks báo cáo. Đoàn thanh tra đã kiến nghị mức phạt tiền lên đến 25 triệu đồng cho trường hợp này.
Các doanh nghiệp VNNETSOFT và GNET.VN chịu các mức phạt nhẹ hơn, từ 7,5 triệu - 15 triệu đồng. Các doanh nghiệp còn lại đều có vi phạm nhưng việc xử lý chỉ dừng ở mức nhắc nhở.

Sau đợt thanh tra trên địa bàn Hà Nội, sắp tới Thanh tra liên ngành sẽ tiếp tục đợt thanh kiểm tra trên diện rộng tại TP. Hồ Chí Minh và một số địa phương khác để thắt chặt và đưa  vào nề nếp hoạt động đăng ký, sử dụng tên miền quốc tế tại Việt Nam.

Theo Trọng Cầm (VNN)

Đọc thêm