Dân văn phòng Mỹ đòi được... online nhiều hơn

Mặc dù đang làm việc tại Dark Ages, một công ty sản xuất game 2D nhưng Ryan Tracy, một nhân viên lâu năm tại đây cho biết, máy tính của anh bị chặn truy cập vào trang Facebook, Gmail và một vài website nổi tiếng khác. Công ty cũng không hề có wifi, vì vậy Ryan thường phải ra tiệm cafe Internet tốc độ cao gần công ty để gửi những file có dung lượng lớn.

Mục đích của quy định này là để hạn chế sự lãng phí thời gian vào Internet.

Chicagoan, 27 tuổi, nhân viên của một công ty khác cho biết đây thực sự là một cuộc chiến chưa có hồi kết thúc giữa những nguời tin vào lợi ích của công nghệ và những người coi công nghệ là vật cản trong công việc.

Giới nghiêm quá đáng

Một làn sóng phẫn nộ xảy ra trong giới nhân viên văn phòng, những người tham gia lao động với mong muốn lãnh đạo của họ “công nghệ hơn nữa”. Chặn truy cập vào các trang tìm việc có thể là một chiến lược đúng nhưng không cho nhân viên cập nhập tin tức hàng ngày, check mail hay đăng nhập vào tài khoản tại các trang mạng xã hội dường là những quy định quá khắt khe.

Trên thực tế, việc truy cập vào một số website trong giờ làm cũng chỉ tốn tương đương với thời gian đi lòng vòng lấy nước uống trong văn phòng hoặc thực hiện những cú điện thoại cá nhân.

Theo Gary Rudman, giám đốc công ty nghiên cứu thị trường GTR, hai thế giới này sẽ còn xung đột với nhau cho đến khi có sự chia sẻ và hiểu lẫn nhau, không chỉ trong vấn đề sử dụng Internet mà còn nhiều vấn đề khác nữa.

Trong một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Hiệp hội quản lý công dân, gần nửa số nhân viên văn phòng tại Hoa Kỳ đều buộc phải thực hiện chính sách không truy cập vào các trang mạng xã hội hoặc những trang chia sẻ hình ảnh trong giờ làm việc. Nhiều công ty còn cấm nhân viên không sử dụng tin nhắn cá nhân trừ ngày nghỉ.

Đây chính là lý do giải thích sự gia tăng về số lượng của BlackBerrys, iPhone và một số thiết bị khác có chức năng truy cập web và nhắn tin được các nhân viên sử dụng để lách luật trong giờ làm việc. Bên cạnh đó, các nhân viên thường sử dụng phần mềm phá khóa chặn truy cập. Vì vậy, ngày càng có nhiều nhân viên kinh nghiệm trong việc truy cập chui.

Gió đã đổi chiều?

Không thể giám sát nhân viên theo cách cũ, Joe Dwyer, chủ một trang web tìm việc có trụ sở tại Chicago đã lên chiến lược khác. Anh cho phép nhân viên của mình tham gia vào các diễn đàn và mạng xã hội, nơi họ có thể trò chuyện trực tuyến với bạn bè. Đôi khi biết được bạn bè gặp vấn đề về công việc, nhân viên của công ty sẽ đưa ra những lời khuyên kèm theo thông tin hữu ích.

Công ty thực phẩm Kraft Foods gần đây cũng đã bỏ giới hạn truy cập với nhân viên và chỉ đưa ra một quy định nhỏ rằng các trường hợp sử dụng vào mục đích cá nhân phải chính đáng và không gây ảnh hưởng gì tới công việc.

Sapphire Technologies LP, một công ty chuyên về công nghệ thông tin tại Massachusets, Mỹ cũng không giới hạn nhân viên truy cập Internet từ 2 năm nay bởi các nhà tuyển dụng của công ty thường lên Facebook để tìm kiếm nhân viên giỏi. Martin Perry, CIO của công ty cho biết, các nhà quản lý thường tỏ ra không hài lòng khi thấy nhân viên xem các chương trình thể thao trực tuyến hoặc hoặc tải phim từ iTunes. Tuy nhiên, chấp nhận là cái giá phải trả nhằm thu hút nhân tài về công ty, vì vậy cấm nhân viên sử dụng Internet sẽ gây ảnh hưởng tới sự hiệu quả trong công việc.

Còn một lựa chọn khác cho các công ty, đó là cho phép nhân viên truy cập vào các trang mà công ty đã định sẵn ví dụ Facebook nhưng lại giới hạn chức năng sử dụng khi nhân viên truy cập vào đây.

Palo Alto Networks, một công ty sản xuất phần mềm bảo mật máy tính gần đây đã giúp một công ty dược và một công ty sản xuất nội thất mở truy cập, cho phép một số nhân viên vào các trang mạng xã hội, tuy nhiên họ đã cài đặt phần mềm giới hạn các chức năng chia sẻ tệp tin nhằm hạn chế việc các thông tin nhạy cảm bị rò rỉ ra bên ngoài dù đó là vô tình hay cố ý.

Theo Chris King, giám đốc bộ phận marketing sản phẩm của công ty Palo Alto, mở rộng truy cập Internet là một hành động nguy hiểm nhưng họ vẫn phải thực hiện bởi xu thế văn hóa và kinh doanh đã thay đổi.

Flynn, nhân viên tại Viện chính sách điện tử cho biết, các nhà lãnh đạo cần phải có những chính sách về việc sử dụng Internet cụ thể, đồng thời phải giải thích rõ ràng để nhân viên có thể nắm được yêu cầu chung. Cô cho rằng tổ chức những buổi đào tạo về bảo mật và có trách nhiệm pháp lý khi sử dụng Internet là không đủ. Lời khuyên của cô dành cho cộng đồng nhân viên văn phòng đó là, không vào blog, vào Twitter thậm chí không check mail trước khi đọc kỹ chính sách của công ty.

Theo ICTnews (Cellular News)

Đọc thêm