Dân IT “khoái” Firefox hơn IE

Theo số liệu thống kê và theo dõi của cổng thông tin các nhà phát triển phần mềm W3school, thị phần của trình duyệt nguồn mở Firefox tiếp tục tăng thêm 1% trong tháng 2 và hiện đã đạt mức 46,4%, trong khi đó, tổng thị phần của tất cả các phiên bản khác nhau của trình duyệt Internet Explorer (IE) vẫn đang trên đà… giảm thêm 1,2% (còn 43,6%). Trình duyệt Chrome của Google cũng có mức tăng nhẹ lên gần 4% thị phần.

Tuy vậy, W3school cũng giải thích rằng tỷ lệ này không phản ánh toàn bộ thị trường trình duyệt Internet vì họ chỉ chú trọng thống kê và theo dõi sự duyệt web của người dùng thông qua các trang web về công nghệ. “Ngày nay, đa số người dùng đều sử dụng song song nhiều trình duyệt và số liệu này không thể phản ánh chính xác diễn biến thị trường”, người đại diện của W3school nói.

“Người dùng web bình thường có xu hướng chỉ chọn IE vì nó đã có sẵn trên hệ điều hành Windows. Đa số đều tỏ ra “ngại” tìm kiếm một trình duyệt khác trừ những người ưa thích tốc độ và có chút kiến thức về công nghệ thông tin”, trang web này giải thích.

Trong khi đó số liệu mới nhất của hãng nghiên cứu Net Applications khiến Microsoft “yên tâm” hơn đôi chút vì IE của họ vẫn chiếm tới 67,44% cao gấp 3 lần mức 21,77% của Firefox.

Những ngày giữa tháng 3, Microsoft cũng vừa tung ra phiên bản mới của trình duyệt IE với hy vọng lấy lại thị phần từ tay đối thủ Firefox.

Theo Microsoft IE 8 có tốc độ nhanh hơn, bảo mật tốt hơn và tương thích với môi trường web tốt hơn IE 7 nhưng thử nghiệm ban đầu của người dùng cho thấy phiên bản này vẫn chưa thể đuổi kịp Firefox về tốc độ.

Thời gian gần đây, Microsoft còn thêm “đau đầu” khi xuất hiện thêm một đối thủ mới từ Google với trình duyệt Chrome. Theo Net Applications, hiện Chrome đã đứng thứ 4 sau các đối thủ IE, Firefox và Safari với 1,15% thị phần.

Theo Vnunet

Đọc thêm