"Dân chơi" HD: hồn nhiên phạm luật

Tràn lan nội dung HD lậu

Được hiểu là định dạng chất lượng cao (Hi-Definition), phần lớn dân chơi HD tập trung vào các nội dung phim ảnh và ca nhạc. Chỉ cần một vài từ khóa cơ bản là ta có thể tìm thấy hàng loạt chủ đề chia sẻ, trao đổi, mua bán các nội dung này trên Internet với giá thành rẻ mạt.
Hầu hết các tựa phim vừa công chiếu sau ít tháng đã được nhà sản xuất chuyển qua định dạng Blu-ray để bán đĩa. Chu kỳ là 6 tháng/phim, các ripper - danh từ để chỉ những người chuyên phá khóa đĩa và chuyển sang định dạng MKV phim HD - lại đưa lên mạng các thành quả của mình để chia sẻ với cộng đồng.

Nếu trước đây các leecher (người chia sẻ) người Việt thường tìm các đường link chia sẻ ngang hàng tại các site torrent như Torrenthunt, Theprivatebay thì bây giờ nhan nhản các diễn đàn, trang chia sẻ do người Việt quản lý phát tán các đường dẫn download với độ cập nhật tức thì.

"Dân chơi" HD: hồn nhiên phạm luật ảnh 1

HD Box rẻ và đa dạng kích cầu thị trường phim HD... lậu.

Đơn cử như phim Avatar bản 2D đình đám vừa hốt bạc Tết 2010 thì đến tháng 5 vừa qua các địa chỉ Torrent Việt đã có ngay bản Full HD dung lượng tới 40GB cho thành viên tải về. Một số tựa phim gần đây đang chiếu ngoài rạp như From Russia with love, Shutter Island cũng đã được cập nhật bản HD mặc dù thời gian công chiếu chưa tròn 1 tháng.

Anh Thanh, dân chơi HD kỳ cựu có thâm niên 3 năm cho biết, anh chọn giải pháp tải về từ các mạng ngang hàng vì vừa nhanh vừa rẻ lại có phụ đề tiếng Việt thay vì phải đặt mua đĩa Blu-ray nguyên bản từ trên mạng hoặc đường xách tay. Anh cũng tính ra, nếu một đường Internet trọn gói giá rẻ nhất là 250 ngàn, cộng với một netbook giá rẻ và khoảng 250 ngàn tiền thành viên VIP/tháng cho trang chia sẻ link Torrent thì chỉ cần bỏ ra 500 ngàn là đã có cả chục phim xem cả tháng, thay vì bỏ ra 40 tới 50 USD cho một đĩa Blu-ray.

Cùng chung quan điểm đó, Tuấn, sinh viên Học viện KTQS lại thường xuyên tham gia "offline" với các thành viên HD để "copy chùa" phim mới. "Chỉ với ổ cứng lắp ngoài dung lượng 1TB, đi một vòng các nhà bạn bè là em có hàng chục phim để coi mà chẳng mất xu nào. Hầu hết anh em chơi HD đều có điều kiện, download xem xong là xóa nên copy cho nhau qua ổ cứng cũng chẳng màng lợi ích gì, miễn phí hết".

Cùng với đó, thị trường đầu phát HD cũng khá sôi động với đủ mẫu mã, chủng loại và giá thành, dao động từ 3 triệu tới 7 triệu đồng. Hầu hết xuất xứ của các sản phẩm này đều từ Trung Quốc và Hàn Quốc với các tính năng xem phim khá tối ưu cùng khả năng đọc dữ liệu từ các thiết bị gắn ngoài.

Bản quyền: hồn nhiên vi phạm

Quay trở lại câu chuyện bản quyền nội dung số, một điều chúng ta có thể nhận thấy là trào lưu HD tại Việt Nam không nằm trong vòng bảo vệ của luật pháp và các công ước Quốc tế về quyền tác giả.

Việc các thành viên chia sẻ tệp tin HD trên các mạng chia sẻ ngang hàng là một sự vi phạm khá trầm trọng nội dung số cũng như việc tạo ra các địa chỉ trao đổi này là một việc làm bất hợp pháp. Ước tính, các nhà sản xuất nội dung thiệt hại hàng tỷ USD mỗi năm.

"Dân chơi" HD: hồn nhiên phạm luật ảnh 2

Rạp vừa công chiếu, HD "lậu" đã xuất hiện tràn lan.

Mới đây, đạo diễn bộ phim giành giải Oscar 2010 The Hurt Locker đã đâm đơn kiện hàng nghìn người hâm mộ vì chia sẻ bất hợp pháp tác phẩm điện ảnh này thông qua mạng BitTorrent. Mặc dù động thái này chẳng khác gì "con kiến kiện củ khoai" nhưng hành động này sẽ mở đầu cho những cuộc chiến pháp lý về vấn đề bản quyền nội dung số trong tương lai.

Còn tại Việt Nam, lý giải cho việc chia sẻ HD bất hợp pháp, hầu hết thành viên đều nhận định "dại gì mà bỏ tiền ra mua". Mỗi tựa phim có giá trung bình 30 USD, đầu đọc đĩa Blu-ray tròm trèm 300 USD cũng là một rào cản về kinh tế đối với dân chơi HD Việt Nam.

Tuy nhiên, thật khó để lấy cái sự "nghèo" để biện bạch cho hành vi bất hợp pháp. Nếu chúng ta quá ỷ lại vào những nội dung số "chùa", sẽ có lúc các nhà sản xuất quay lưng và mạnh tay với hành động chia sẻ này bằng các hình thức can thiệp về kỹ thuật, pháp lý.

Theo Vương Long (VNN)

Đọc thêm