Đại lý bán SIM "lờ" chuyện đăng ký thông tin

Đại lý bán SIM "lờ" chuyện đăng ký thông tin ảnh 1
Thời hạn đăng ký thông tin cho thuê bao đang sở hữu trên 3 sim được tính đến 31/1/2010. Ảnh: THANH HẢI

Lùi hạn “trảm” 3,5 triệu sim đến 31/1

Sau buổi làm việc khẩn với các mạng di động chiều ngày 5/1/2010, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho biết, tại buổi họp, các mạng di động khẳng định đã tiến hành cắt thông tin của những thuê bao chưa đăng ký thông tin sau ngày 31/12/2009, số thuê bao này còn không đáng kể. Tuy nhiên, theo số liệu báo cáo của các mạng di động, hiện còn khoảng trên 3,5 triệu sim thuộc diện phải đăng ký lại thông tin theo quy định một người không được sở hữu trên 3 sim/mạng nhưng chưa tiến hành đăng ký lại. Số thuê bao này chủ yếu nằm trong tay ba mạng di động là VinaPhone, MobiFone và Viettel. Vì vậy, các mạng di động đã đồng loạt kiến nghị lên Bộ TT&TT xin được kéo dài thời hạn đăng ký thông tin cho các thuê bao đang sử hữu trên 3 sim đến ngày 31/1/2010. 

Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết, Bộ TT&TT đã đồng ý với đề xuất của các mạng di động. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải tiến hành cắt những thuê bao trả trước chưa đăng ký thông tin lần nào sau ngày 31/12/2009. Bộ cũng đã đề nghị các doanh nghiệp phải tiến hành các biện pháp kỹ thuật để khách hàng có thể kiểm tra thông tin của họ qua SMS hoặc website của các mạng để biết thông tin của mình và tiến hành đăng ký thông tin theo quy định

“Ngày 10/1/2010, các mạng di động sẽ có báo cáo tổng kết việc thực hiện đề án quản lý thuê bao di động trả trước. Sau đó Bộ TT&TT sẽ chuyển toàn bộ cơ sở dữ liệu số liệu thuê bao của các mạng di động này cho Bộ Công an để đối soát dữ liệu với cơ sở dữ liệu chứng minh thư mà Bộ Công an đang nắm giữ. Vì vậy, các thuê bao đăng ký thông tin sẽ phải chịu trách nhiệm nếu đăng ký thông tin sai”, Thứ trưởng Lê Nam Thắng nói.

Đại lý “bình chân như vại”

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Bưu điện Việt Nam, sau ngày Bộ TT&TT tuyên bố hoãn “trảm” 3,5 triệu sim chưa đăng ký lại, các điểm giao dịch của các mạng di động vẫn có người đi đăng ký nhưng số lượng không còn đông như trước. Thế nhưng, các đại lý bán sim thẻ tại Hà Nội thì hầu như chẳng có chuyện gì xảy ra. Theo khảo sát của Báo Bưu điện Việt Nam, hầu hết các đại lý bán sim, thẻ, chủ đại lý vẫn không hề yêu cầu khách hàng xuất trình giấy tờ, chứng minh thư hay yêu cầu khách hàng đăng ký thông tin cá nhân khi mua, bán sim. Tất cả mọi giao dịch vẫn diễn ra bình thường, như trước khi có quy định các thuê bao trả trước phải đăng ký thông tin. Chỉ khi khách hàng hỏi, đại lý mới cho biết tất cả những sim này đã được kích hoạt và đăng ký thông tin, khách chỉ việc mua về dùng. Nếu muốn sở hữu chính chủ mới phải đăng ký. “Số đẹp mới lo, chứ những số bình thường, miễn là có đăng ký thông tin rồi, không bị cắt số là được chứ cần gì đăng ký lại”, rất nhiều đại lý đã nói như vậy. Họ cho biết việc kinh doanh, mua bán sim vẫn diễn ra bình thường, khá nhiều khách hàng không quan tâm đến chuyện phải đăng ký thông tin, đặc biệt là những khách hàng mua sim khuyến mãi.

Chủ một đại lý sim trên đường Hoàng Hoa Thám cho biết với sim khuyến mãi, khách hàng chủ yếu mua để tận dụng tài khoản bên trong, dùng sim đó để gọi, khi hết tiền họ lại bỏ đi, vì thế “chẳng cần đăng ký thông tin, đăng ký sở hữu những sim đó làm gì”. Sim khuyến mãi hiện nay chủ yếu là sim có đầu 1, giá bán chỉ từ 45.000 đồng đến 50.000 đồng, tùy từng đại lý, với tài khoản trong sim là 160.000 đồng. Những sim này đã được kích hoạt sẵn, chỉ việc mua và sử dụng. Nguồn sim được kích hoạt và chờ tiêu thụ trên thị trường tại các đại lý còn rất nhiều, hầu như đại lý nào cũng có sẵn những sim loại này và có cả một danh sách dài để khách hàng lựa chọn, thậm chí các cửa hàng, quán nước nhỏ kinh doanh thêm sim, thẻ cũng có cả “kho” sim khuyến mãi để bán.

Nhiều đại lý cho biết, hầu hết khách hàng khi mua đều cẩn thận hỏi về thông tin đăng ký, sở hữu chính chủ với các loại sim đẹp. “Những sim này có giá khá cao, hơn nữa vừa qua nhiều trường hợp bị mất sim nên khách hàng rất cẩn thận”, chủ một đại lý sim số đẹp ở đường Nguyễn Chí Thanh cho biết. Các đại lý cũng có cả danh sách dài những sim đẹp, hầu hết chúng đều chưa được kích hoạt. Nếu khách hàng có nhu cầu mua, đại lý sẽ kiểm tra xem sim đó đã có người dùng chưa. Quy định mỗi người chỉ được sở hữu 3 sim trên mỗi mạng di động được các đại lý sim đẹp nắm rất rõ. Tuy vậy, để nhanh chóng bán được hàng, nếu khách hàng tỏ ý chần chừ, không muốn đi đăng ký thông tin, các chủ đại lý vẫn “trấn an” khách hàng “cứ dùng thoải mái thôi, nếu thuộc diện phải đăng ký nhà mạng sẽ nhắn tin thông báo”.

Anh Điệp, chủ đại lý sim số đẹp ở 293 Trương Định cho biết, khách mua sim số đẹp nếu muốn đăng ký thông tin chính chủ thì để lại thông tin cho đại lý, đại lý sẽ đăng ký hộ và có thể kiểm tra mình có chính chủ hay không trong vòng 3 phút. Ngoài ra, nếu không muốn đăng ký thông tin, vẫn có thể để đại lý tự làm.

Theo anh Điệp, chủ một đại lý sim số đẹp, quy định khai báo thông tin chỉ dành cho những người đã sở hữu sim, lo ngại mất số nên mới phải đi đăng ký, người mới mua sim vẫn có thể để đại lý “làm hộ”.

Theo AM – TK (ICTnews)

Đọc thêm