Cựu giám đốc Microsoft tiết lộ bí mật gây sốc về công ty

Thông tin gây sốc trên vừa được Joachim Kempin, cựu giám đốc làm việc tại Microsoft tiết lộ trong cuốn sách của mình vừa được phát hành ngày hôm qua.

Joachim Kempin đã từng làm việc tại Microsoft trong khoảng thời gian từ năm 1983 đến 2002, chịu trách nhiệm giám sát việc bán phần mềm Windows của Microsoft cho các hãng sản xuất máy tính trên thị trường. Trong thời gian còn làm việc cho Microsoft, Kempin là một Phó chủ tịch cao cấp của Microsoft, chịu trách nhiệm báo cáo trực tiếp với Bill Gates khi Gates vẫn còn ở chức vụ CEO của Microsoft.

Cựu giám đốc Microsoft tiết lộ bí mật gây sốc về công ty ảnh 1

Steve Ballmer có thực sự là một con người độc tài ở Microsoft?
Cuốn sách với tiêu đề Resolve and Fortitude: Microsoft’s “secret power broker” breaks his silence (Tạm dịch: Quả quyết và cương nghị: Tay sai đầy quyền lực bí ẩn của Microsoft phá tan sự im lặng), với nội dung nói về những sai lầm của Microsoft trong việc đặt chân vào thị trường máy tính bảng, điện thoại và mạng xã hội. Những sai lầm này đã giúp Apple và các đối thủ vượt mặt Microsoft.

“Với Microsoft, để có thể thực sự trở lại cuộc chơi cần phải có một sự thay đổi lớn trong cách quản lý”, Joachim Kempin chia sẻ với hãng tin Reuters. “Với những gì tôi tôn trọng Steve Ballmer, ông ấy nên kết thúc sự lãnh đạo của mình”.

Kempin đã “tố” Steve Ballmer âm mưu lật đổ nhiều giám đốc cấp cao khác có tiềm năng để giành được chiếc ghế Giám đốc điều hành (CEO) của Microsoft, mà Steve Ballmer nhận lại từ Bill Gates vào năm 2000.

Kempin cho biết đã chứng kiến việc Steve Ballmer “xử” Richard Belluzzo, một cựu giám đốc của HP làm việc cho Microsoft, chịu trách nhiệm phát triển giao diện trên máy chơi game Xbox của Microsoft. Belluzzo từng được xem là một ứng cử viên cho chiếc ghế CEO của Microsoft, tuy nhiên đã phải rời bỏ công ty chỉ sau 14 tháng làm việc, cùng với năm Kempin rời bỏi Microsoft.

“Nếu bạn làm việc trực tiếp với Ballmer và Ballmer tin rằng ‘có lẽ gã này một ngày nào đó sẽ vượt qua mình’, thì lúc đó bạn sẽ không còn không khí để hít thở và chỉ còn cách từ bỏ để ra đi”, Kempin tiết lộ.

Hiện Microsoft từ chối bình luận về những tuyên bố mà Kempin đưa ra.

Kempin là cựu nhân viên cao cấp nhất của Microsoft viết sách tiết lộ về những bí mật bên trong công ty này, vốn nổi tiếng với sự trung thành của các nhân viên cũ.

Có chăng chuyện Steve Ballmer “thanh trừng” nội bộ để thâu tóm quyền lực?

Những tuyên bố của Kempin vẫn còn gây nhiều tranh cãi, tuy nhiên trên thực tế nếu nhìn vào những năm qua tại Microsoft, quả nhiên đã có sự ra đi của không ít nhân vật cao cấp, những người được cho là xứng đáng để kế nhiệm Steve Ballmer trong tương lai, bất chấp việc họ vẫn đang đạt được không ít thành công.

Gần đây nhất có thể kể đến trường hợp của Steven Sinofsky, Giám đốc bộ phận Windows của Microsoft, đã rời bỏ công ty hồi tháng 11 vừa qua, chỉ ít tháng sau khi Windows 8 được ra mắt và Microsoft công bố chiếc máy tính bảng Surface.

Sự ra đi của Steve Sinofsky rất bất ngờ, đặc biệt khi ông là người chịu trách nhiệm cho sự phát triển của Windows 8 và không có dấu hiệu nào cho thấy Sinofsky muốn rời bỏ Microsoft trước đó.

Nhiều tin đồn cho rằng chính Steve Ballmer là người quyết định cho sự ra đi của Sinofsky, mặc dù Microsoft lên tiếng khẳng định đây là quyết định của cá nhân.

Cựu giám đốc Microsoft tiết lộ bí mật gây sốc về công ty ảnh 2

Steve Sinofsky, một trong những lãnh đạo cao cấp tại Microsoft “ra đi” dưới “triều đại” Steve Ballmer
Trước Sinofsky có thể kể đến các trường hợp như Giám đốc bộ phận trực tuyến của Microsoft, Kevin Johnson đã chuyển đến làm việc tại hãng viễn thông Juniper Network và Stephen Elop, giám đốc bộ phận Office cũng chuyển sang lãnh đạo hãng điện thoại Nokia.

Ngoài ra còn kể đến trường hợp Ray Ozzie, một chuyên gia phần mềm và được xem là một hình ảnh đại diện của Microsoft đã rời bỏ công ty để bắt đầu sự nghiệp riêng.

“Ozzie là một chuyên gia phần mềm vĩ đại, ông ấy luôn biết những gì mình đang làm. Nhưng khi Ozzie và Steve Ballmer đứng chung một sân khấu, Ozzie đã cho thấy ý kiến phản đối Steve, và đó là nguyên do Ozzie không còn ở Microsoft”, Kempin khẳng định.

Kempin cho biết mình đã nói chuyện với Ballmer khoảng 2 năm trước đây, bày tỏ mối quan ngại của mình về phong cách quản lý và lãnh đạo công ty của Ballmer, tuy nhiên từ đó cho đến nay Kempin không thấy bất kỳ sự thay đổi nào từ Ballmer.

“Steve là một doanh nhân giỏi, tuy nhiên ông ấy chỉ nên làm công việc quản lý, thay vì làm vai trò của một CEO”, Kempin cho biết. “Tôi tôn trọng Ballmer, nhưng có những giới hạn ở ông ấy mà Ballmer không thể tự nhận ra”.

Cựu giám đốc Microsoft tiết lộ bí mật gây sốc về công ty ảnh 3

Stephen Elop, CEO hiện tại của Nokia, cũng là một cựu giám đốc của Microsoft
“Ông ấy là một CEO giỏi? Tôi không nghĩ vậy. Hội đồng quản trị của Microsoft là một hội đồng tồi và mãi mãi như vậy. Họ thuê người để giúp họ quản lý công ty, nhưng không phải để dẫn dắt công ty”, Kempin gay gắt nói.

“Họ cần một ai đó khoảng 35 đến 40 tuổi, một người trẻ hơn để hiểu được thế hệ của Facebook và xã hội di động ngày nay. Thế hệ này không cần một người đứng bảnh bao đứng trên sân khấu để giới thiệu về phiên bản mới của Windows và nghĩ rằng như vậy là đủ”, Kempin kết luận.

Kempin cũng cho biết mình đã gửi tặng cuốn sách vừa xuất bản đến cho cả Bill Gates lẫn Steve Ballmer tuy nhiên chưa nhận được phản hồi.
Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân trí / Reuters)

Đọc thêm