Cuộc sống sẽ thế nào nếu không có điện thoại di động?

Cuộc sống sẽ thế nào nếu không có điện thoại di động? ảnh 1

Để cắt giảm chi tiêu, một số người Mỹ đang từ bỏ điện thoại di động, trong khi một số người khác chuyển từ các gói hợp đồng dịch vụ giá cao sang các gói trả trước giá rẻ hơn.

Một bài báo được xuất bản gần đây của The Wall Street Journal cho rằng mọi người ngày càng chi tiêu ít hơn cho việc ra ngoài ăn uống, mua sắm quần áo và giải trí nhưng lại chi tiêu nhiều hơn cho các dịch vụ điện thoại di động, đã nhận được phản ứng không đồng tình bất ngờ từ một số độc giả.

Các công ty điện thoại lớn của Mỹ đang gặp phải thách thức lớn là: Làm thế nào để giữ khách hàng sử dụng các dịch vụ giá cao khi nền kinh tế yếu kém đang đặt áp lực chi tiêu cho các hộ gia đình?

Làm quen lại với việc đúng giờ...

Nancy Kadlick đã mất kiên nhẫn khi chờ bạn ở một ga xe buýt tại thành phố New York vì bà đã phải chờ quá lâu và không biết mình có đứng nhầm điểm hẹn hay không. Nếu giờ có điện thoại, bà sẽ không phải sốt ruột chờ đợi như thế. Kadlick, 54 tuổi, sống ở Salem, Massachusetts là một trong gần 30 triệu người trưởng thành ở Mỹ không có điện thoại di động. Trước đây bà đã từng chi 65 USD mỗi tháng để sử dụng điện thoại di động, nhưng cách đây vài năm bà đã dừng sử dụng để cắt giảm chi phí.

Melissa Hildebrand, 24 tuổi ở Hayward, California cho biết: "Tôi đã mệt mỏi khi thanh toán các hóa đơn điện thoại", và việc bỏ sử dụng điện thoại được xem như một sự giải phóng.

Melissa Hildebrand chăm sóc sức khỏe tại nhà cho một cụ già 85 tuổi. Bà cụ có một chiếc điện thoại và bà thường thắc mắc với cô là: “Tại sao cô không sử dụng điện thoại di động?”.

Từ bỏ điện thoại có nghĩa là cô phải làm quen lại với sự đúng hẹn. Khi hẹn với bạn bè, cô sẽ phải nêu chính xác địa điểm và thời gian và chờ đợi trong vòng 15 đến 30 phút. Nếu họ không đến, thì cô sẽ thực hiện kế hoạch khác.

...và để ‘giải phóng’ khỏi các hóa đơn điện thoại

Các nhà mạng không dây đang đánh cược rằng người dùng di động sẽ chi tiêu nhiều hơn cho dịch vụ Internet di động trong những năm tới. Tuy nhiên, khi các thiết bị như iPhone và các gói dữ liệu đắt tiền đi cùng với chúng đang xuất hiện ngày càng nhiều thì một số người tiêu dùng lại tìm cách cắt giảm chi tiêu. Trong khi đó những gói dịch vụ di động trả trước giá thấp lại đang ngày càng phổ biến. Trong quý II/2012, số thuê bao di động trên các hợp đồng dịch vụ chỉ tăng 0,5% so với năm trước; trong khi đó số lượng khách hàng trả trước tăng tới khoảng 11%.

Một phần lý do là giờ có nhiều người như ông Jim Foster ở Arlington, Massachusetts. Ông là chủ sở hữu một công ty nhỏ. Công việc kinh doanh của ông không mấy tốt đẹp trong bối cảnh khủng hoảng ở lĩnh vực bất động sản. Để cắt giảm chi tiêu, gia đình ông Foster đã bỏ gói dịch vụ của AT&T và đăng kí với một nhà cung cấp dịch vụ trả trước, để giảm hóa đơn điện thoại từ 150 USD xuống chỉ còn 83 USD một tháng.

Ông Foster, 45 tuổi, cho biết ông sử dụng một điện thoại thông minh (smartphone) nhưng với gói dịch vụ chỉ có 100 MB dữ liệu không dây một tháng, dịch vụ rẻ nhất so với hầu hết các gói dịch vụ của các nhà mạng Mỹ. Ông Foster dùng các điểm phát sóng Wi-Fi ở Boston và chỉ bật dữ liệu di động của mình khi cần kiểm tra email. Mất công một chút nhưng ông dự định sẽ không quay lại sử dụng các gói dịch vụ đắt tiền. Với mức thu nhập thấp, nhiều người đã từ bỏ điện thoại di động, ít nhất là tạm thời khi họ phải chịu những áp lực tài chính. Junior Miranda, 46 tuổi, sống ở New York, sống bằng khoản trợ cấp xã hội hàng tháng là 800 USD và khoản thu nhập không thường xuyên từ các công việc vụn vặt. Năm ngoái anh này đã sử dụng gói dịch vụ 50 USD một tháng để xem video trên YouTube và gửi hình ảnh cho con gái. Nhưng sau đó, anh đã phải dừng sử dụng dịch vụ.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể từ bỏ điện thoại di động một cách dễ dàng. Carlene, 45 tuổi, cho biết cô đang sử dụng dịch vụ của nhà mạng T-Mobile. Cô thích dịch vụ trả theo lượng sử dụng của nhà mạng MetroPCS Communications nhưng nếu kết thúc hợp đồng sớm sẽ phải trả phí, vì vậy cô sẽ chờ hơn một năm nữa để chuyển sang gói dịch vụ này.

Theo Phạm Khánh (ICTnews / WSJ)

Đọc thêm