Cuộc sống của người vô gia cư Nhật Bản bên trong những quán café Internet

Sở dĩ nhiều người chọn các quán café Internet làm nơi trú ngụ vì tại đây họ không chỉ được truy cập Internet, mà còn được cung cấp những buồng ngủ nhỏ, tắm vòi sen, dịch vụ giặt là… tất cả đều được cung cấp với giá cả hợp lý cho những người thất nghiệp. Nếu thuê trọn gói cho cả tháng, những người này sẽ phải trả số tiền 1.920 Yên (khoảng 19USD) mỗi ngày.

Bên cạnh đó, sống tại một quán café Internet sẽ rẻ hơn sống tại một căn nhà đi thuê vì người thuê không phải trả tiền điện và nước.
Bên trong mỗi căn buồng nhỏ có diện tích chưa đến 4 mét vuông là một chiếc giường với đầy đủ chăn gối và một máy tính có kết nối để khách hàng có thể truy cập Internet.
Thống kê của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cho biết, trong năm 2007 đã có 60.900 người đã từng phải qua đêm tại các quán café Internet trên toàn quốc, trong đó có khoảng 5.400 người sống ở đây toàn thời gian như nhà của họ.
Theo Shiho Fukada, phóng viên ảnh của hãng tin Bloomberg, người đã thực hiện bộ ảnh về cuộc sống bên trong những quán café Internet tại Nhật Bản cho biết thì việc chụp được hình ảnh của những “cư dân” sống bên trong những quán café này là điều không dễ dàng gì.
Fukada cho biết dự án ảnh của mình được thực hiện từ năm 2009. Anh đã phải đứng chờ suốt đêm bên ngoài các quán café Internet để tiếp cận với những người khách đến thuê ở nơi này, tuy nhiên không ai muốn nói chuyện hay chia sẻ về cuộc sống của họ bên trong các quán café Internet, bởi lẽ họ không tự hào về nơi mình đang ở cũng như điều kiện bên trong đó.
Bản thân các quán café Internet cũng không muốn để phóng viên chụp lại khung cảnh bên trong các căn buồng mà họ cho thuê. Tuy nhiên Fukada cũng đã gặp may mắn khi một quán café Internet có tên Cyber@ tại Tokyo đã cho phép anh vào bên trong và thực hiện bộ ảnh về những “cư dân” tại đây.
Akihiro Sato, chủ của quán café Internet này tin tưởng rằng việc kinh doanh của mình là hữu ích và có thể giúp đỡ được những người thất nghiệp hay vô gia cư.

Chùm ảnh cuộc sống bên trong những quán café Internet do Fukada thực hiện:

Cuộc sống của người vô gia cư Nhật Bản bên trong những quán café Internet ảnh 1

Tadayuki Sakai, 43 tuổi, đã từng làm nhân viên kế toán tại một công ty thẻ tín dụng trong suốt 20 năm, trước khi chuyển sang vị trí thu hồi nợ. Sau đó ảnh bỏ việc trước khi con gái mình tốt nghiệp đại học và chuyển đến sống tại quán café Internet Cyber@ này.

Cuộc sống của người vô gia cư Nhật Bản bên trong những quán café Internet ảnh 2

Hiện Sakai đang làm nhân viên tổng đài điện thoại và có một công việc tạm thời tại công ty máy tính của bạn mình. Sau 16 tháng sống tại đây, Sakai cho biết mình đã rất mệt mỏi khi phải sống trong một căn buồng nhỏ có diện tích chỉ 1,3m x 2,5m.

Cuộc sống của người vô gia cư Nhật Bản bên trong những quán café Internet ảnh 3

“Sống trong một quán café Internet ban đầu giống như một trò đùa, tuy nhiên giờ đây nó đã trở thành một thực tại khó khăn”. Sakai chia sẻ. Hiện ông đang hy vọng sẽ sớm được chuyển vào một văn phòng trống tại công ty của bạn mình càng sớm càng tốt.

Cuộc sống của người vô gia cư Nhật Bản bên trong những quán café Internet ảnh 4

Lisa, 18 tuổi. Gia đình của cô sống tại Fukushima, tuy nhiên đã không có đủ khả năng để dựng lại nhà ở sau khi gia đình bị mất việc vì trận động đất và sóng thần diễn ra hồi năm 2011. Mẹ của Lisa đã lên Tokyo để tìm kiếm việc làm và Lisa sau đó cũng đã theo mẹ. Họ đã sống trong quán café Internet này suốt 16 tháng.
Tại Fukushima, Lisa từng là một nhân viên thu ngân tại một cửa hàng tạp hóa với tiền công 650 Yên mỗi giờ. Trong 3 tháng qua, Lisa đã tham gia 15 cuộc phỏng vấn xin việc tại các cửa hàng tạp hóa và siêu thị, với mức tiền công được trả khoảng 1.000 Yên mỗi giờ. Tuy nhiên cô vẫn chưa được nhận.
Mẹ cô là một nhân viên văn phòng. Mỗi ngày bắt đầu từ 9 giờ sáng, Lisa đi bộ đến ga xe lửa với mẹ mình để bắt đầu đi phỏng vấn tìm việc. Nếu tìm được việc, Lisa sẽ bắt đầu đi làm, nễu không Lisa vẫn sẽ ở quán café Internet cả ngày và cố gắng để tốt nghiệp bằng cao học trực tuyến.
Quán café Internet nơi Lisa đang sống gần với “khu đèn đỏ” khiến cô cảm thấy sợ hãi những người đã gặp và trêu ghẹo cô trên đường. “Tôi cảm thấy chán nản nơi này và đã ngủ rất nhiều để thời gian trôi qua”, Lisa cho biết.

Cuộc sống của người vô gia cư Nhật Bản bên trong những quán café Internet ảnh 5

Fumiya, 27 tuổi, đã sống tại quán café Internet này trong 22 tháng. Anh đang tìm kiếm một căn hộ tuy nhiên tất cả đều quá đắt đỏ để có thể mua được.

Cuộc sống của người vô gia cư Nhật Bản bên trong những quán café Internet ảnh 6

Ban đầu Fumiya chỉ thuê một buồng trong quán café Internet 12 mỗi ngày chỉ để ngủ, tuy nhiên sau đó anh nhận ra rằng mình có thể sống luôn ở đây nên đã chọn thuê theo tháng để tiết kiệm chi phí. Fumiya hiện đang là nhân viên bảo vệ tại một công trường xây dựng và cho biết sẽ tiếp tục công việc của mình cho đến khi dự án xây dựng đó hoàn tất. 

Cuộc sống của người vô gia cư Nhật Bản bên trong những quán café Internet ảnh 7

Fumiya cho biết cần ít nhất 1 triệu yên để có thể tìm được một căn hộ tại Tokyo. Anh dự đoán sẽ phải tiết kiệm từ 2 đến 5 năm mới có thể đủ số tiền đó. Tuy nhiên, Fumiya đang gặp phải vấn đề về chi tiêu khi anh phải tiêu rất nhiều tiền mỗi ngày cho thức ăn và rượu.
Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân trí / Bloomberg)

Đọc thêm