Cuộc đua hy hữu: Internet và chim bồ câu

Cuộc đua hy hữu: Internet và chim bồ câu ảnh 1

Ảnh minh họa

Vào ngày 16/9 vừa qua tại nước Anh, người ta đã tổ chức một cuộc đua “độc đáo” giữa những chú chim bồ câu đưa thư – biểu tượng của thông tin từ thời đế chế La Mã và Internet – phương tiện liên lạc hiện đại nhất của loài người.

Thoạt đầu, nhiều người sẽ bật cười và cho rằng đây chỉ là một trò đùa hay sự cố tình bôi bác nhà mạng Internet của ai đó. Nhưng đó là một cuộc thi tốc độ hoàn toàn nghiêm túc.

Để bắt đầu cuộc thi, 10 chú chim bồ câu đưa thư mang theo những chiếc USB chứa 300 MB dữ liệu buộc ở chân, được thả ra từ một trang trại ở vùng Yorkshire. Cùng lúc đó, quá trình tải lên mạng Internet một đoạn video dài 5 phút cũng được bắt đầu.

Đúng 1 giờ 15 phút sau đó, những chú chim bồ câu đã tới đích ở vùng Skegness cách điểm xuất phát 120km trong khi đoạn video có dung lượng 300 MB kia mới chỉ tải lên được 24%. Rõ ràng là trong cuộc đua về tốc độ này những chú chim bồ câu đã có thể “cười nhạo” mạng Internet của con người và giành chiến thắng cực kỳ thuyết phục.

Điều này cũng đủ để các nhà hoạt động xã hội Anh thêm một bằng chứng khẳng định rằng mạng Internet băng rộng tại nhiều vùng ở nước Anh “chả làm được gì nên hồn”.

Thực ra, đây không phải là cuộc đua tốc độ đầu tiên giữa những chú chim bồ câu và Internet diễn ra. Hồi năm ngoái, một cuộc thử nghiệm tương tự cũng đã được tiến hành ở Durban (Nam Phi) và chim bồ câu cũng chiến thắng với việc hoàn thành chặng đường “truyền tải thông tin” dài 96 km của mình trong 2 tiếng đồng hồ. Với cùng khoảng thời gian đó, người ta mới lấy được 4% số dữ liệu có dung lượng 4 GB tải về từ mạng Internet.

“Những nông trại đang phải dùng đường truyền có tốc độ chỉ khoảng 100 – 200 Kbps”, Tref Davies, nhà hoạt động đang đấu tranh cải thiện mạng Internet cho các vùng nông thôn Anh phát biểu trên đài BBC, “Lũ trẻ con cần làm bài tập về nhà còn người nông dân cần phải nộp các tờ khai trực tuyến nhưng tốc độ đường truyền này thì họ chẳng làm được gì”.

Ông Davies, đồng sáng lập của nhà cung cấp dịch vụ Internet Timico đồng thời là một thành viên trong Hiệp hội các nhà cung cấp dịch vụ Inetrnet của Anh (ISPA), cho rằng đây thực sự là một vấn đề mà ngành công nghiệp CNTT và chính phủ Anh cần phải quan tâm và giải quyết nhanh chóng. “Đây là nước Anh. Đáng lẽ ra chúng ta phải được kết nối tốt hơn nữa nhưng hiện nay khoảng 1/3 số hộ gia đình trên toàn quốc chưa được tiếp cận với mạng Internet băng rộng”, ông Davies nói.

Hồi năm ngoái, tổ hợp truyền thông BBC cũng đã tiến hành một nghiên cứu và nhận thấy có khoảng 3 triệu hộ gia đình ở Anh có đường truyền Internet tốc độ dưới 2Mbps.

Chính phủ Anh cam kết sẽ đưa tốc độ tối thiểu của đường truyền Internet trên toàn quốc đạt mức 2 Mbps tới mọi hộ gia đình vào năm 2015.

Ông Lloyd Felton, người sáng lập Tổ chức Internet băng rộng nông thôn (Rural Broadband Partnership), cho biết cuộc thi này là nhằm thu hút sự chú ý của công chúng với vấn đề tốc độ kết nối Internet của người dân ở nông thôn.

Theo Thanh Huyền (ICTnews / BBC)

Đọc thêm