Cuộc chiến ngầm trong lòng Microsoft - Apple

Cuộc chiến ngầm trong lòng Microsoft - Apple ảnh 1
Microsoft hứa hẹn điện thoại Windows Phone 7 sẽ cạnh tranh với iPhone.
Lý do đơn giản là vì chiếc iPhone được sản xuất bởi Apple, một đối thủ lâu năm của Microsoft. Sự thành công của thiết bị này là một cái gai luôn đeo bám lấy các nhà lãnh đạo Microsoft, nhắc nhở họ về những nỗ lực của hãng những năm gần đây nhằm cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh điện thoại di động chưa thực sự đem lại nhiều hiệu quả như thế nào. Trớ trêu thay, 10%  nhân viên của Microsoft lại đang là tín đồ của thiết bị này.

Hiểm họa đối với những người sử dụng iPhone tại Microsoft đã được “hiện thực hóa” hồi tháng 9 năm ngoái. Tại cuộc gặp mặt toàn công ty được tổ chức ở một sân vận động thể thao Seattle, một nhân viên không may đã sử dụng chiếc iPhone của mình để chụp ảnh Steve Ballmer - vị giám đốc điều hành của Microsoft. Ông Ballmer đã giật lấy chiếc iPhone khỏi tay của nhân viên nó, đặt nó lên mặt đất và giả vờ giẫm mạnh lên nó trước sự chứng kiến của hàng ngàn nhân viên Microsoft. Steve Ballmer hiện đang dùng những chiếc điện thoại của các hãng sản xuất khác, tuy có một điều chúng đều chạy bằng phần mềm điện thoại di động của Microsoft.

Một phát ngôn viên của Microsoft từ chối đưa ra lời bình luận về vụ việc trên.

Thậm chí CEO của Apple, Steve Jobs đã gửi một bức thư hỏi về việc điện thoại iPhone được sử dụng tại Microsoft cho một phát ngôn viên nhưng không có hồi âm.

Bất chấp thái độ và cử chỉ “dọa nạt” của Steve Ballmer, nhân viên Microsoft vẫn không thể thoát khỏi sự “cám dỗ” của iPhone. Tại tổng hành dinh của Microsoft ở Redmond thuộc ngoại ô Seattle, nhân viên hãng vẫn sử dụng những chiếc điện thoại iPhone của mình một cách bí mật tại các phòng họp, quán ăn tự phục vụ và hành lang. Trong số các giám đốc điều hành Microsoft hàng đầu sử dụng iPhone là J Allard, người đứng đằng sau tạo dựng nên sự thành công của dòng máy chơi game Xbox và hiện đang giữ chức kiến trúc sư trưởng nhóm phát triển dịch vụ và giải trí.

Hiện có gần 10.000 người sử dụng iPhone để truy cập vào hệ thống email mật dành riêng cho nhân viên của Microsoft. Con số này chiếm 10% tổng nhân lực của hãng trên toàn thế giới.

Ngược lại, nhân viên của “Quả táo” Apple lại có vẻ hết lòng hơn đối với chiếc điện thoại di động của chính công ty mình. Một số nhân viên đang làm việc tại Apple hoặc có mối quan hệ mật thiết với nhân viên hãng này khẳng định họ không thể nhớ được đã từng nhìn thấy nhân viên nào của Apple sử dụng những chiếc điện thoại di động khác thay cho iPhone thời gian gần đây.

Thói quen sử dụng iPhone tại Microsoft được xem là biểu hiện mới nhất trong cuộc ganh đua không ngừng nghỉ giữa Apple và Microsoft. Hai gã khổng lồ công nghệ đang gây hấn với nhau trong tất cả mọi lĩnh vực, từ các hệ điều hành máy tính cho đến máy nghe nhạc kỹ thuật số.

Với nhiều nhà lãnh đạo hàng đầu của Microsoft, việc phải chứng kiến quá nhiều chiếc điện thoại nổi tiếng của đối thủ xuất hiện ngay tại chính tổng hành dinh của mình cũng giống như cảm giác mà một quản lý của hãng Coca-Cola phải chịu đựng khi nhìn thấy cấp dưới uống Pepsi vậy. Đặc biệt là từ khi Microsoft cho rất mắt hệ điều hành riêng mới của mình, Windows Phone, để tăng cường “sức mạnh” cho các thế hệ điện thoại mới.

Việc nhân viên sử dụng iPhone là nguyên nhân dẫn đến một số cuộc thảo luận sôi nổi quyết liệt giữa các nhà điều hành của Microsoft. Tại một cuộc họp kín hồi tháng 3 năm ngoái của hơn 10 giám đốc điều hành hàng đầu Microsoft, có người đã nêu câu hỏi chất vấn về tình trạng nhân viên hãng sử dụng iPhone.

Theo một số nguồn tin thân cận thì Andy Lees, phó giám đốc cao cấp của Microsoft phụ trách việc phát triển mảng kinh doanh phần mềm di động và ông chủ Robbie Bach đã giải thích rằng nhân viên Microsoft thường sử dụng các sản phẩm của đối thủ để hiểu rõ hơn cuộc cạnh tranh này.

Kevin Turner, tổng giám đốc điều hành của Microsoft đã phải bật cười trước lời giải thích trên. Ông Turner nói rằng chính ông đã ra lệnh cấm nhân viên kinh doanh của Microsoft sử dụng điện thoại iPhone.

Ông Ballmer cũng có lập trường tương tự như Kevin Turner tại cuộc họp này.

Ông Ballmer đã nói với các giám đốc điều hành khác rằng ông đã lớn lên tại Detroit, nơi bố ông làm việc cho hang Ford và đó là lý do gia đình ông luôn luôn đi xe Ford.

Theo những gì mà một số nhân viên Microsoft hiểu thì hãng đang tăng cường hạn chế sự xuất hiện của chiếc điện thoại iPhone. Đầu năm 2009, hãng đã thay đổi chính sách điện thoại di động toàn công ty bằng cách chỉ thanh toán cước phí dịch vụ cho nhân viên nào đang sử dụng những chiếc điện thoại chạy hệ điều hành Windows Phone.

Microsoft nói rằng đó là một phần trong kế hoạch mở rộng hơn việc cắt giảm chi phí.

Một số nhân viên Microsoft thì phải tìm cách sử dụng lén lút chiếc iPhone của họ. Trong khi những nhân viên từ trên xuống dưới có xu hướng sử dụng iPhone công khai với các đồng nghiệp thì một số chỉ dám dùng khi không có lãnh đạo cấp cao bên cạnh. Một nhân viên Microsoft nói rằng anh biết một số đồng nghiệp đang cố ngụy trang chiếc điện thoại iPhone bằng cách lắp thêm vỏ để biến chúng thành chiếc điện thoại thông thường khác.

“Có thể một năm một lần tôi ở trong một cuộc họp với ngài Steve Ballmer. Nếu có ai đó gọi đến, tôi sẽ chẳng dám trả lời điện thoại”, nhân viên này nói.

Một số nhà lãnh đạo đã công khai từ bỏ chiếc iPhone của họ. Stephen Elop, chủ tịch bộ phận kinh doanh của Microsoft, đã sử dụng các sản phẩm Apple trước khi gia nhập Microsoft vào đầu năm 2008. Nhưng tại một cuộc họp các đại diện kinh doanh của Microsoft, ông Elop đã tự tay phá hủy chiếc iPhone riêng của mình.

Tuy nhiên, vẫn có một số người tại Microsoft tỏ ra không hề e dè khi sử dụng iPhone. Kĩ sư phần mềm Eugene Lin thậm chí còn công khai thảo luận ngay trụ sở hãng về việc phát triển phần mềm cho iPhone trong thời gian rảnh rỗi của mình. Một trong những sáng tạo của Eugene Lin là ứng dụng khá thú vị có tên Peekaboo.

Việc cấm nhân viên sử dụng các sản phẩm của Apple tại Microsoft cũng không đồng nhất, một phần bởi hãng đang phát triển một số phần mềm và dịch vụ cho chúng. Các máy tính Macintosh của Apple được sử dụng phổ biến tại nhóm phát triển phiên bản Mac của phần mềm Office thuộc Microsoft.

Tuy nhiên, dù gì đi nữa thì vị thế của Apple trên thị trường điện thoại di động vẫn khó có thể bị lu mờ hay suy yếu đi.

Theo comScore Inc, iPhone chiếm tới 25,1% thị trường điện thoại thông minh (smartphone) của Mỹ trong ba tháng 11, 12/2009 và tháng 1/2010, trong khi đó những chiếc điện thoại chạy hệ điều hành Windows Phone của Microsoft chỉ chếm 15,7% thị trường.

Những chiếc điện thoại di động Windows còn tỏ ra thua kém so với một số sáng kiến của chiếc iPhone như khả năng trình duyệt web với tốc độ cực nhanh và cửa hàng trực tuyến App Store hỗ trợ việc tại các phần mềm về thiết bị này.

Tuy nhiên, hiện nhân viên Microsoft cũng như giới công nghệ đang mong ngóng sự ra mắt của những chiếc điện thoại chạy Windows Phone 7 Series, một hệ điều hành di động mới của Microsoft rất khác so với những phiên bản trước đó, từ giao diện cho đến cấu trúc, mã nguồn.

 Theo Võ Hiền (Dân Trí / Wall StreetJournal)

Đọc thêm