Cuộc chiến của các “trợ lý ảo” thông minh

Thời gian sắp tới, các dòng điện thoại của mỗi nhà sản xuất sẽ cạnh tranh khốc liệt hơn nữa thông qua trợ lý ảo được xây dựng trên cơ sở trí tuệ thông minh nhân tạo (AI).

Cuộc chiến của các “trợ lý ảo” thông minh ảnh 1

Khoảng hai năm trở lại đây, phần lớn smartphone tầm trung, cận cao cấp đã cho hiệu năng đủ mạnh mẽ để chơi tốt các dòng game “khủng” như Asphalt 8 và MC5. Nhằm hạn chế tình trạng bão hòa giữa smartphone cũng như các thương hiệu với nhau, một số nhà sản xuất điện thoại đã phải tích hợp thêm trợ lý ảo riêng nhằm khai thác hết những điểm mạnh của dòng flagship.

Apple đã từng công bố trợ lý ảo Siri nhằm giúp nâng cao trải nghiệm dùng, thuận tiện hơn trong việc sử dụng thiết bị di động. Thời gian sau đó, Microsoft cũng công bố trợ lý ảo Cortana có chức năng gần như tương tự Siri, đồng thời tham vọng sẽ lôi kéo thêm người dùng sử dụng nền tảng Windows Phone/Mobile.

Thời gian gần đây, Google cũng đã công bố và tích hợp Trợ lý ảo Google Assistant trên dòng điện thoại Google Pixel/Pixel XL. Đây là một Trợ lý ảo rất có tiềm năng nhờ dữ liệu phong phú luôn có sẵn từ nhiều nguồn khác nhau. Trong buổi ra mắt bộ đôi U Ultra/Play, HTC cũng đã công bố Trợ lý ảo Sense Companion với chức năng giống như Siri và Cortana. Hãng HTC cho biết người dùng sử dụng U Ultra/U Play trong thời gian càng lâu thì trợ lý ảo Sense Companion càng thông minh hơn.

Cuộc chiến của các “trợ lý ảo” thông minh ảnh 2

Đại diện hãng HTC giới thiệu trợ lý ảo Sense Companion

Theo một số nguồn tin, Nokia (Global HMD) cũng sẽ sớm tích hợp trợ lý ảo Viki trên các mẫu điện thoại chạy hệ điều hành Android. Tin đồn gần đây, Samsung cũng sắp công bố hai trợ lý ảo Samsung Hello và Bixby cho Galaxy S8 nhằm cạnh tranh với các hãng sản xuất khác. Huawei cũng được cho sẽ tích hợp trợ lý ảo riêng, áp dụng cho điện thoại sắp ra mắt ở thị trường Trung Quốc. Ngoài ra, Amazon cũng có trợ lý ảo Alexa.

Nhìn chung, tất cả nhà sản xuất điện thoại lớn trong thời điểm hiện nay đều đã có hoặc sắp đưa ra trợ lý ảo riêng, một “đặc sản” cho từng thương hiệu. Nhiều khả năng, đây chính là vũ khí lợi hại tích hợp sẵn trên điện thoại giúp đem lại trải nghiệm người dùng tốt hơn, hứa hẹn sẽ bùng nổ vào thời điểm cuối năm 2017. Bởi lẽ, cuộc chiến về phần cứng giữa các nhà sản xuất cũng gần như bão hòa. Ngay cả dòng điện thoại tầm trung cũng có thể đáp ứng tốt các trò chơi vốn đòi hỏi cấu hình cao như smartphone cao cấp.

Đọc thêm