"Cuộc chiến" công nghệ ở quán cà phê phim 3D

Ở Hà Nội, miền Tây hay miền Trung..., những quán cà phê có phục vụ chiếu phim 3D với màn hình 100-200-300 inch đang mọc lên rất nhiều để phục vụ thực khách. Với việc đầu tư hàng trăm triệu đồng cho một phòng chiếu, các chủ quán rất quan tâm đến công nghệ 3D phát bằng máy chiếu để cho ra hiệu ứng 3 chiều tốt.

"Cuộc chiến" công nghệ ở quán cà phê phim 3D ảnh 1

Công nghệ chiếu phim 3D đang được các quán cà phê quan tâm. Ảnh: Kiên Cường.

Phổ biến nhất là 3 loại công nghệ. Thứ nhất là DLP dùng một máy chiếu với kính khá đắt tiền: khoảng hơn 100 USD một cái. Tiếp theo là công nghệ phân cực với 2 trường phái là Circular và Linear: đều sử dụng 2 máy chiếu phát lên màn chiếu bạc với kính khá rẻ, chỉ khoảng 10 USD một chiếc.

Một trong những quán cà phê phim 3D đầu tiên ở Hà Nội là Champions trên đường Đặng Văn Ngữ đang sử dụng DLP. Một quán khác cũng vừa được khai trương tại Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.

Các quán dùng 3D phân cực đang xuất hiện ở nhiều tỉnh thành. Do đó hiện tại, theo dân chơi HD-3D, công nghệ phân cực được quan tâm nhiều hơn DLP một phần vì chi phí kính rẻ, thích hợp với phòng chiếu nhiều người, đỡ tốn kém nếu bị mất và khi xem bằng kính phân cực cũng cho cảm giác dễ chịu với mắt hơn DLP.

Tuy nhiên, ngay cả khi dùng phân cực, "nội bộ" công nghệ này cũng được chia thành 2 trường phái Linear và Circular. Trong công nghệ 3D phân cực, màn chiếu, máy chiếu là gần giống nhau, chỉ tấm lọc (filter) đặt trước 2 máy chiếu và kính cho khán giả là khác nhau. Nếu dùng filter Linear thì sẽ đi chung với kính cùng loại, tương tự như vậy với Circular.

Theo một chuyên gia về 3D trên diễn đàn HD Việt Nam, sự khác nhau giữa Linear và Circular nằm ở góc độ người ngồi xem. Nếu ngồi thẳng với màn hình, hiệu ứng 3 chiều của Linear được đánh giá khá tốt, nếu nghiêng đầu, hiệu ứng dễ bị mất. Circular cho phép người xem nghiêng đầu mà hiệu ứng 3D vẫn xem rõ.

"Hiệu ứng được khách hàng cho biết là khá rõ nhưng đôi khi họ thắc mắc là vì sao khi nghiêng đầu lại không thấy hiệu ứng, mà cần ngồi thẳng", anh Nguyễn Minh Chánh, chủ quán cà phê phim 3D Thúy Uyên trên đường Bùi Chu Trung Chánh, huyện Hóc Môn, cho biết. Anh Chánh đã đầu tư 300 triệu đồng chỉ riêng cho phòng chiếu 3D và khai trương từ dịp Tết.

Ảnh một số quán cà phê phim 3D:

"Cuộc chiến" công nghệ ở quán cà phê phim 3D ảnh 2

Quán cà phê Champions trên đường Đặng Văn Ngữ, Hà Nội, sử dụng công nghệ DLP.

"Cuộc chiến" công nghệ ở quán cà phê phim 3D ảnh 3

Quán 3D Coffee ở Rạch Giá - Kiên Giang cũng sử dụng công nghệ DLP với một máy chiếu.

"Cuộc chiến" công nghệ ở quán cà phê phim 3D ảnh 4

Quán Juno cà phê trên đường Mạc Đĩnh Chi, quận 1, sử dụng công nghệ phân cực Linear.

"Cuộc chiến" công nghệ ở quán cà phê phim 3D ảnh 5

Quán cà phê ở đường Đặng Tất, Đà Nẵng, sử dụng công nghệ phân cực Circular.

"Cuộc chiến" công nghệ ở quán cà phê phim 3D ảnh 6

Quán có khoảng 60 ghế ngồi.

"Cuộc chiến" công nghệ ở quán cà phê phim 3D ảnh 7

Quán cà phê 3D Hoa Viên - Hoa Xứ, trên đường Ngô Quyền, thị xã Long Khánh, Đồng Nai, cũng sử dụng công nghệ phân cực Circular.

Theo Kiên Cường (VNE)

Đọc thêm