Cuộc chiến bản quyền: Apple “ghi bàn” trước Nokia

Cuộc chiến bản quyền: Apple “ghi bàn” trước Nokia ảnh 1
Trong đơn kiện của mình, Nokia yêu cầu Ủy ban thương mại ra lệnh cấm nhập khẩu các thiết bị của Apple vi phạm bằng sáng chế của Nokia, đặc biệt là điện thoại iPhone 3GS và máy nghe nhạc iPod Nano.

Thẩm phán James Gildea thuộc Ủy ban thương mại Quốc tế ITC cho biết phán quyết bước đầu của ông nêu rõ Apple không vi phạm bản quyền. Đơn kiện chống lại Apple được Nokia trình lên hồi tháng 12/2009. Phán quyết cuối cùng của ICT sẽ được công bố vào ngày 1/8/2011.

Trong một quyết định riêng mới đây, ITC cho biết ủy ban sẽ xem xét lại phán quyết của thẩm phán về việc RIM và Apple không “ăn cắp” công nghệ đã được cấp bằng sáng chế của hãng Kodak. Quyết định cuối cùng dự kiến sẽ được công bố vào tháng 5 tới.

“Nokia không tán thành với phán quyết bước đầu hôm nay của tòa cho rằng Apple không vi phạm bản quyền nhưng chúng tôi sẽ chờ đợi để xem phán quyết cuối cùng trước khi quyết định bất kỳ bước đi nào tiếp theo”, phát ngôn viên  Mark Durrant của Nokia tuyên bố.

Nokia và Apple đã nộp đơn kiện lẫn nhau xung quanh vấn đề vi phạm bản quyền bằng sáng chế tại Mỹ và châu Âu. ITC được chọn làm cơ quan giải quyết tranh cãi vì ủy ban này có thể chặn việc nhập khẩu những thiết bị vi phạm. Những vụ kiện cấp thấp thường được đệ trình lên tòa án bang để đòi bồi thường thiệt hại về mặt tài chính.

“Phán quyết trên của ICT mang lại cho Apple một điểm đầu tiên trong cuộc chiến pháp lý với Nokia nhưng vụ kiện sẽ tiếp tục vì những tranh chấp về bản quyền vẫn đang khuấy động ngành công nghiệp di động”, Ben Wood, giám đốc nghiên cứu tại CCS Insight nhận xét.

Điện thoại iPhone và các thiết bị chạy trên hệ điều hành Android của Google đang chiếm “miếng bánh” lớn trên thị trường smartphone hấp dẫn và mở rộng nhanh chóng. Trong khi đó Nokia lại đang mất dần vị thế vì vẫn “mắc kẹt” với hệ điều hành Symbian già cỗi của mình.

Ngoài điện thoại iPhone 3GS và iPod, đơn kiện của Nokia còn đả động đến các thế hệ iPhone khác, iPod Touch, iPod Classic cũng như iMac, Mac Mini, Mac Pro, Mac Book, MacBook Pro và MacBook Air.

Theo Võ Hiền (Dân trí / Reuters)

Đọc thêm