Cục Cạnh tranh: Chưa phát hiện dấu hiệu bắt tay tăng cước 3G

Cục Cạnh tranh: Chưa phát hiện dấu hiệu bắt tay tăng cước 3G ảnh 1

Cục Cạnh tranh chưa phát hiện dấu hiệu bất thường trong đợt tăng giá cước 3G vừa qua của 3 ông lớn viễn thông.

Ngày 18/10, ngay sau khi 3 nhà mạng chiếm vị trí thống lĩnh trên thị trường viễn thông là VinaPhone, MobiFone, Viettel cùng đồng loạt tăng 40% giá cước 3G gói không giới hạn gây bức xúc trong dư luận, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo, yêu cầu Bộ Công thương điều tra về hành vi này để xác định liệu có hay không 3 nhà mạng cùng bắt tay tăng giá cước “chèn ép” người dùng.

Thực hiện theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Cục Cạnh tranh, Bộ Công Thương đã tiến hành thu thập, đánh giá các thông tin, tài liệu để xác minh sự việc và đã có công văn báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ kết quả xác minh.

Kết quả xác minh của Cục Cạnh tranh nhận thấy trong đợt điều chỉnh giá từ ngày 16/10 củaViettel, MobiFone và VinaPhone là thực hiện theo chủ trương, định hướng điều chỉnh giá cước viễn thông nêu tại Quyết định số 32/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển viễn thông quốc gia đến năm 2020 ngày 27/7/2012 và theo yêu cầu tuân thủ pháp luật về giá cước dịch vụ viễn thông của cơ quan quản lý nhà nước về viễn thông.

Kết quả xác minh ghi nhận trong quá trình thực hiện điều chỉnh giá, từng doanh nghiệp đã nộp hồ sơ đăng ký giá cước riêng. Thời điểm nộp hồ sơ và thời điểm đề nghị áp dụng giá cước mới của từng doanh nghiệp trong hồ sơ đăng ký giá cước là có sự khác biệt.

Công văn của Cục nêu rõ sau khi Cục Viễn thông, Bộ TT&TT có văn bản chấp thuận phương án điều chỉnh giá cước dữ liệu 3G của 3 doanh nghiệp vào cùng ngày 4/10, từng doanh nghiệp đã ban hành quyết định điều chỉnh giá cước ở các thời điểm khác nhau.

Về việc 3 doanh nghiệp điều chỉnh một số gói cước với cùng mức tăng, Cục Viễn thông, Bộ TT&TT đã cho biết các gói cước được điều chỉnh giống nhau đều là các gói cước thông dụng và phương án điều chỉnh giá cước đã được Cục Viễn thông phê duyệt. Kết quả xác minh của Cục Cạnh tranh cho hay chưa phát hiện thấy các dấu hiệu bất thường của sự cấu kết, bắt tay hay thoả thuận giữa 3 doanh nghiệp Viettel, MobiFone và VinaPhone trong đợt điều chỉnh cước vừa qua.

Kết quả xác minh còn nhận thấy việc tăng giá cước của 3 doanh nghiệp được thực hiện trong bối cảnh số lượng thuê bao, nhu cầu về dung lượng tăng mạnh vượt quá khả năng cung cấp dịch vụ với chất lượng đảm bảo của mạng lưới.

Tính đến tháng 11/2013, số lượng thuê bao dịch vụ dữ liệu Việt Nam đã tăng mạnh với tổng số thuê bao đạt 18,9 triệu, đồng thời dung lượng cũng tăng mạnh vượt quá khả năng cung cấp dịch vụ với chất lượng đảm bảo của mạng lưới.

Theo Khôi Linh (Dân trí)

Đọc thêm