Cư dân mạng đau đầu vì trò lừa mới

Một nạn nhân có nickname thythy1911 cho biết: “Tôi nhắn tin trên trang Enbac.com. hỏi giá một mắt kính của chị T. do thấy chị làm ăn uy tín... Gửi tin nhắn xong thì có tin nhắn hỏi muốn mua loại kính đó không, sẽ được giảm 200.000 đồng, nếu đồng ý thì chuyển tiền vào tài khoản số 0551000040915. Tôi đồng ý chuyển tiền nhưng mấy ngày rồi không thấy hàng gửi đến. Sau khi tìm hiểu, tôi mới biết có kẻ lên mạng biết được món hàng tôi cần tại topic mua bán của chị T. và đã lừa tôi”.

Tiền trao nhưng “cháo không múc”

Không chỉ người mua là nạn nhân, ngay cả người bán cũng bị dính chấu chiêu mạo danh như thế này. Một chủ cửa hiệu bán hàng trên web Muare.VN tâm sự: “Có đứa ở Móng Cái vào topic của tôi, thấy khách nhắn tin hỏi về quần jeans, thế là nó nhắn tin cho người này tự xưng là người bán và yêu cầu khách chuyển tiền để nhận quần. Khách cả tin chuyển khoản là mất tiền luôn ”.

Thông tin về các vụ lừa đảo trong mua bán trực tuyến ngày càng gia tăng trên diễn đàn và website rao vặt…

Trước chiêu lừa đảo mới này, các diễn đàn, website mua bán cũng lập hẳn topic cảnh báo cho các thành viên. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp chữa cháy chưa hiệu quả thực sự và đảm bảo an toàn cho cư dân mạng. Nguyên nhân là do người tiêu dùng vẫn chưa trang bị cho mình thói quen cùng kiến thức về mua sắm và thanh toán trực tuyến.

Bà Đào Lan Hương - đại diện Chợđiệntử.vn cho biết: “Người mua không nên giao dịch trực tiếp với người bán theo kiểu rao vặt để tránh bị lừa. Nên chọn những trang bán hàng uy tín và thanh toán qua cổng thông tin trực tuyến. Đơn cử như nganluong.vn với chế độ thanh toán tạm giữ. Tức là người bán chỉ nhận được tiền khi người mua xác nhận đã nhận được hàng đúng như thỏa thuận.

Cư dân mạng đau đầu vì trò lừa mới ảnh 1

Một đoạn chat giữa người nhà chị Lan với kẻ trộm nick. Ảnh: B.HUY

Cư dân mạng đau đầu vì trò lừa mới ảnh 2

Lời cảnh báo từ trang web bán hàng Enbac.com. Ảnh: B.HUY

Lấy cắp nick để lừa tiền

Mấy ngày nay chị Lê Thị Lan (giáo viên Trường Trung cấp Kỹ thuật-Nghiệp vụ Nam Sài Gòn, TP.HCM) rơi vào tình trạng hoang mang do địa chỉ hộp thư điện tử, nick chat trên Yahoo của chị bị kẻ xấu đánh cắp mật khẩu. Sau đó, kẻ cắp đăng nhập vào địa chỉ Toanlangv rồi trò chuyện với những người có nick chat lưu trong hộp thư của chị Lan để lừa tiền.

Chị Lan bức xúc: “Người thân gọi hỏi có phải tôi đang chat nhờ mua thẻ cào Vinagame hay không. Vì trước nay tôi không bao giờ như vậy nên họ nghi ngờ. Tiếp đó, đứa học trò cũ và người bạn thân cũng báo tin đã mua thẻ game cào mã số gửi đi theo lời tôi nhờ, tổng số tiền lên tới gần 10 triệu đồng. Khi đó tôi đoán hộp thư của mình có vấn đề rồi”.

Chị Lan đã thông báo sự cố cho bạn bè, người thân cảnh giác. Tuy nhiên, do trong hộp thư có tới hơn 100 nick, kẻ ăn cắp đổi mật khẩu nên chị không thể nhớ và báo hết cho mọi người phòng tránh.

Khi phát hiện sự việc, người thân của chị Lan dùng một nick khác để nói chuyện với kẻ trộm thì nhận được những câu trả lời văng tục. Thủ phạm không giấu giiếm hành vi lừa đảo của mình mà nói thẳng đã bán lại mã các thẻ game cho các game thủ để lấy tiền thật. Do tưởng người chat với mình là mối làm ăn nên hắn nói “đã đưa 100 mã thẻ game và đề nghị tới trả tiền tại số... đường Cầu Giấy, theo số điện thoại 09060068...”. Qua đoạn chat này, thủ phạm để lộ hắn đang ở Cầu Giấy (TP Hà Nội).

Hiện chị Lan đã làm đơn tố cáo gửi công an, trong khi đó kẻ mạo danh vẫn tiếp tục dùng địa chỉ email của chị Lan để lừa người quen của chị…

BÁ HUY - KHÁNH LY

Đọc thêm