Cứ 40 giây lại có một cuộc tấn công mạng

Theo Kaspersky, tỉ lệ ransomware (mã độc tống tiền) tấn công vào doanh nghiệp và người dùng cá nhân đã tăng hơn 50% so với hồi đầu năm 2016. Cụ thể, cứ mỗi 40 giây trôi qua lại có một doanh nghiệp và bốn người dùng cá nhân bị tấn công.

Ransomware hiện nay hoạt động như một dịch vụ đối với những tội phạm mạng thiếu kỹ năng, nguồn lực để tự mình phát triển. Sau khi thỏa thuận, những kẻ tạo mã độc sẽ đưa ra những sản phẩm “theo nhu cầu”. Và thường thì nạn nhân phải trả rất nhiều tiền để hệ thống hoạt động bình thường.

Sự phát triển của ransomware trong năm 2016

Trong năm 2016, ransomware tiếp tục hoành hành trên khắp thế giới dưới, tập trung nhiều hơn với thiết bị di động, người dùng cá nhân và doanh nghiệp.

• Theo nghiên cứu của Kaspersky Lab, cứ mỗi năm phút, các doanh nghiệp trên thế giới gặp phải sự cố bảo mật CNTT do bị ransomware tấn công. Nhiều doanh nghiệp nhỏ không thể lấy lại dữ liệu thậm chí sau khi đã trả tiền chuộc. 

• Tỉ lệ tấn công cao nhất khoảng 23% thuộc về ngành giáo dục và thấp nhất là 16% (bán lẻ và giải trí).

• Ransomware còn có khả năng thay đổi phương thức tấn công, nếu máy tính bị lây nhiễm thuộc dịch vụ tài chính, nó sẽ tải xuống Spyware (gián điệp) thay vì mã hóa tập tin của nạn nhân. 

Để hạn chế, người dùng có thể cài đặt các ứng dụng bảo mật có tính năng chống phần mềm độc hại, ransomware đơn cử như Kaspersky. 

  

Đọc thêm