Công ty công nghệ này có giá trị cao hơn Disney, Nike, IBM… cộng lại

AUDIO bài viết

Cột mốc quan trọng này diễn ra khi Apple đang phải vật lộn để theo kịp nhu cầu của người dùng trong bối cảnh khó khăn do đại dịch gây ra. 

Cách đây hơn 3 năm, các nhà đầu tư đã đẩy giá trị cổ phiếu của Apple lên trên 1.000 tỉ USD, biến nó trở thành công ty công nghệ được đánh giá cao nhất thế giới. Hai năm sau đó, cổ phiếu Apple tiếp tục tăng cao, đưa giá trị công ty vượt ngưỡng 2.000 tỉ USD, và hiện tại giá trị vốn hóa thị trường của Apple đã đạt mốc 3.000 tỉ USD. 

iphone

Sáng ngày 3-1, cổ phiếu Apple đạt 182,86 USD/cổ phiếu, khi nhân với 16,4 tỉ cổ phiếu đang lưu hành, Apple được định giá khoảng 3.000 tỉ USD, nhiều hơn giá trị của AT&T, Boeing, Coca-Cola, Comcast, Disney, Exxon, Ford, Goldman Sachs, IBM, McDonald's, Morgan Stanley, Netflix, Nike và Walmart cộng lại. 

Vào tháng 10, gã khổng lồ công nghệ đã cảnh báo các nhà đầu tư rằng họ đang phải vật lộn với sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng do ảnh hưởng của đại dịch. Vào thời điểm đó, doanh thu của công ty bị thiệt hại khoảng 6 tỉ USD.

“Chúng tôi rất lạc quan về tương lai, đặc biệt là nhu cầu mạnh mẽ của người dùng đối với các sản phẩm mới”, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook nói với các nhà phân tích trong một cuộc họp hội nghị trước đó.

co-phieu-apple

Cổ phiếu của Apple đạt mức cao nhất trong mọi thời đại. Ảnh: TIỂU MINH

Apple đã trở thành công ty có sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới bằng cách tạo ra các sản phẩm mang tính định hướng, đơn cử như máy nghe nhạc iPod, iPhone và iPad.

Apple đã được dẫn dắt bởi Tim Cook trong một thập kỷ qua. Người đồng sáng lập Apple, Steve Jobs, đã tuyển dụng ông để giúp giám sát chuỗi cung ứng và hoạt động của công ty vào năm 1998. Jobs đã bổ nhiệm ông làm người kế nhiệm vào năm 2011, chỉ vài tháng trước khi Jobs qua đời vì bệnh ung thư vào năm đó.

Ở mức 3.000 tỉ USD, giá trị của Apple lớn hơn sản lượng kinh tế hàng năm của Vương quốc Anh, Pháp, Ấn Độ hoặc Ý, theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới. Chỉ có Đức, Nhật Bản, Trung Quốc và Mỹ là lớn hơn.

“Lợi nhuận tài chính chỉ đơn giản là kết quả của sự đổi mới, đặt sản phẩm và khách hàng lên hàng đầu”, Cook chia sẻ với các nhân viên khi công ty lần đầu đạt mốc 1.000 tỉ USD, theo Reuters. 

Đọc thêm