Công ty Apple lớn đến mức nào?

iPhone, iPad, Apple
Bảng so sánh doanh thu của iPhone với các hãng khác

Khi Apple công bố kết quả kinh doanh quý vào cuối tuần trước, điểm sáng của thông cáo báo chí, như thường lệ, vẫn là sức mạnh tiêu thụ của iPhone. Với hơn 35 triệu chiếc iPhone đã được xuất kho, con gà đẻ trứng vàng này đã đóng góp quá nửa trong tổng doanh thu 37 tỷ USD mà Apple kiếm được trong ba tháng gần nhất.

Dù iPhone 6 vẫn chưa ra mắt nhưng phong độ hiện tại của Apple vẫn tương xứng với một công ty có giá trị thị trường còn lớn hơn cả nhiều nền kinh tế trên thế giới, chứ đừng nói là so sánh với các công ty khác. Dựa trên doanh thu quý gần nhất mà iPhone đóng góp, Business Insider cho biết nếu như iPhone là một công ty riêng, hạch toán độc lập với Apple thì doanh thu của nó còn cao hơn cả eBay với McDonald gộp lại.

Tương tự, nó cũng nhiều hơn cả của Google và "chỉ chịu" tương đương với gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon mà thôi. Và con số 19 tỷ USD mà iPhone đem lại cũng nhiều hơn cả hai nền kinh tế Bahamas, Bermuda cộng lại. Nó cũng nhiều hơn GDP của Iceland hoặc Mông Cổ. Quả thực, một nhà kinh tế học đã ước tính rằng iPhone có thể chiếm tới 1% GPD của Mỹ.

Vậy còn iPad thì sao? Có thể trong quý gần nhất, Apple không bán được nhiều máy tính bảng như kỳ vọng, nhưng doanh thu quý từ iPad vẫn cao hơn tổng doanh thu của hàng loạt hãng công nghệ đình đám như Yahoo!, Facebook, Twitter, LinkedIn, Groupon và Tesla cộng lại. Cũng không thể không nhấn mạnh rằng doanh thu xấp xỉ 6 tỷ USD của iPad còn cao hơn một số nền kinh tế nhỏ khác trên thế giới.

Nhưng ngoài iPad và iPhone, Apple vẫn còn nhiều mảng kinh doanh nặng ký khác. Riêng phụ kiện phần cứng như cáp nối, tai nghe đã mang về cho hãng doanh thu hơn 1 tỷ USD. Riêng một dịch vụ iTunes đã có quy mô lớn hơn eBay và ngay cả iPod, sản phẩm đang dần hết thời cũng có quy mô doanh thu gần gấp đôi so với mạng tiểu blog Twitter.

Tất nhiên, Apple không phải là hãng duy nhất có được tầm ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế, nhưng những thương hiệu mang tính biểu tượng như iPhone và iPad khiến cho sự so sánh trở nên vô cùng thú vị.

Theo Y Lam (VNN)

Đọc thêm