Công nhân thứ 11 tự tử tại nhà máy sản xuất iPad

Nguyên nhân vụ việc chưa được xác định. Công nhân xấu số 23 tuổi này trước đó làm tại Guanlan, Thâm Quyến, nơi từng xảy ra 10 vụ tự sát khác. Ở đây hiện có gần 400.000 người đang sản xuất Apple iPad, máy in HP và nhiều sản phẩm của Sony, Nokia.

Công nhân thứ 11 tự tử tại nhà máy sản xuất iPad ảnh 1

Những tấm lưới ngăn công nhân tự tử đã tỏ ra hiệu quả cho đến 1 giờ sáng ngày 5/11.

Tổng số vụ tự tử tại Foxconn cũng đã lên tới con số 14 chỉ riêng trong năm 2010. Bắt đầu từ tháng 5, các khu ký túc được giăng lưới. Tháng 8, công ty này tổ chức đại hội kêu gọi mọi người "Trân trọng cuộc sống vì gia đình". Trả lời phỏng vấn với Bloomberg hồi tháng 9, Chủ tich Terry Gou thú nhận ông cảm thấy tội lỗi khi ban đầu đã không coi đây là vấn đề nghiêm trọng.

Công nhân thứ 11 tự tử tại nhà máy sản xuất iPad ảnh 2

Chủ tịch Foxconn cảm thấy có lỗi khi coi nhẹ vấn đề. Công ty này đã phải tổ chức đại hội kêu gọi công nhân yêu thương cuộc sống.

Sau nhiều chỉ trích, đầu năm nay, Foxconn đã nâng mức lương của công nhân lên 70%. Tuy nhiên, Liên minh công đoàn Trung Quốc (ACFTU) khẳng định nhà máy này vẫn bắt mỗi nhân viên phải làm ngoài giờ trung bình 83,2 tiếng/tháng, gấp đôi số thời gian tối đa là 36 giờ theo luật Trung Quốc.

"Làm thêm gần 100 giờ mỗi tháng? Nếu hành vi đó không bị coi là trái phép vì họ đã ký thỏa thuận với lãnh đạo, thì chẳng còn gì là bất hợp pháp trên đời này nữa", một thành viên của ACFTU nhận xét.

Theo Châu An  - Ảnh: BusinessWeek (VNE)

Đọc thêm