Công nhân sản xuất iPhone, iPad phải ký cam kết không tự tử

Công nhân sản xuất iPhone, iPad phải ký cam kết không tự tử ảnh 1

Công nhân làm việc tại Foxconn đã quá quen với môi trường làm việc khắc nghiệt. Ảnh: Allnewsmac.

Hội Sinh viên chống bất công (Sacom) đã tiến hành điều tra môi trường làm việc tại các nhà máy của Foxconn – nơi sản xuất thiết bị cầm tay cho Apple.

Trong hai tháng vừa qua, Sacom đã tới thăm 4 nhà máy của Foxconn, hai trong số đó ở miền Tây Trung Quốc, nơi sản xuất iPad 2 cho Apple và laptop cho HP; hai điểm còn lại ở Thẩm Quyến. Tại đây công nhân vẫn phải sống trong nhà tập thể chăng đầy lưới chống nhảy lầu tử tự. Theo Sacom, "khi một công ty buộc công nhân của mình phải ký cam kết không tự tử thì bạn biết điều kiện làm việc tồi tệ thế nào".

Báo cáo của Sacom có ghi, "trong khi Apple ca ngợi Foxconn vì đã đưa ra những biện pháp cải thiện môi trường làm việc, thì Sacom phát hiện ra công nhân làm việc trong các nhà máy này vẫn phải sống khó khăn. Họ phải làm việc ngoài giờ để có thêm tiền". Theo tổ chức này, công nhân ở đây phải làm việc trong khói bụi thải ra từ các công trường, công xưởng mà không có công cụ bảo hộ lao động và dễ mắc bệnh liên quan đến công việc của mình. Cách quản lý kiểu quân đội vẫn được áp dụng và công nhân mới cũng được rèn luyện theo cách của quân đội.

Khi được hỏi, công nhân ở đây nói họ đã quá quen với đồng lương thu nhập thấp, những nguy cơ bệnh tật, áp lực công việc và cả tình trạng kiệt sức. Họ chẳng còn cách nào khác ngoài tuân thủ quy định và văn hóa làm việc của Foxconn bằng không thì nghỉ việc.

Đầu năm, Apple đã đưa ra một thông báo về trách nhiệm của các công ty sản xuất thiết bị cho mình ở Trung Quốc, trong đó có nhắc đến việc kiểm tra các công ty gia công cho Apple ở nước ngoài đứng từ góc độ trách nhiệm xã hội. Thông báo này của Apple được đưa ra sau khi 36 nhóm hoạt động về môi trường ở Trung Quốc có một bài than phiền dài 26 trang đối với Apple. Các lời cáo buộc trải dài từ lạm dụng sức lao động cho đến việc môi trường lao động không mang tính nhân văn.

Trong thông báo của Apple với các công ty gia công sản phẩm cho mình có đoạn, "chúng tôi yêu cầu các nhà cung cấp sản phẩm cho Apple phải đảm bảo môi trường lao động an toàn, giữ gìn phẩm giá và tự trọng của công nhân và có trách nhiệm với môi trường". Apple còn cho biết, các công ty này phải cam kết những điều khoản về luật lao động và nhân quyền, sức khỏe và an toàn, môi trường, đạo đức và quản lý như là điều kiện để làm việc của công nhân.

Theo Thanh Tùng (Sohoa)

Đọc thêm