Công nghiệp khiêu dâm “tìm vàng” trên iPhone 4

Công nghiệp khiêu dâm “tìm vàng” trên iPhone 4 ảnh 1
FaceTime, tính năng video call mới trên iPhone 4 đang tạo ra nhiều cơ hội lớn cho ngành công nghiệp sex khai thác.

Khi trình làng chiếc điện thoại iPhone 4 với tính năng đàm thoại video FaceTime, Apple không hề tính đến chuyện các công ty giải trí người lớn sẽ phát triển các dịch vụ chat sex qua video. Mục tuyển người mẫu khiêu dâm" đã bắt đầu phủ rộng trên mạng rao vặt Craigslist.

Với hơn ba triệu chiếc điện thoại iPhone 4 đã được bán ra, ngành công nghiệp người lớn đang đứng trước một “mỏ vàng” thực sự khi nhận thấy iPhone 4 là cầu nối để tiếp cận và liên lạc với người dùng - thậm chí ngay cả khi Apple luôn nỗ lực hết sức mình để loại bỏ các ứng dụng “bẩn” trên gian hàng App Store.

Tại ít nhất 5 thành phố ở Mỹ, trang Craigslist đã đăng tải những quảng cáo tìm người mẫu đặc biệt cho dịch vụ chat sex video trên FaceTime. Nhiều mẩu quảng cáo thậm chí còn hứa hẹn sẽ phát không iPhone 4 cho những nhân viên mới.

Công nghệ FaceTime có thể là mới mẻ nhưng ý tưởng không lành mạnh thì đã có từ lâu. Các nhà cung cấp nội dung khiêu dâm luôn tỏ ra là những người “biết đi trước thời đại”.

Trong những năm 1970, nhu cầu đối với video cấp 3 tại nhà đã giúp cho đầu máy video trở nên phổ biến và ngành công nghiệp khiêu dâm cũng đã đi tiên phong trong việc nắm bắt lấy sản phẩm đĩa phim DVD. Những người bán nội dung khiêu dâm qua mạng Internet còn nhanh nhẹn đi đầu trong việc làm mở rộng trào lưu streaming video (xem video trực tiếp) và thanh toán bằng thẻ tín dụng trực tuyến.

Sự gia tăng những ý tưởng và dịch vụ khiêu dâm qua FaceTime đang đặt Apple vào tình thế tiến thoái lưỡng nan bởi vì các đối thủ của “Quả táo” cũng có những sản phẩm cho phép chat video, như chiếc điện thoại Evo 4G của HTC. Tuy nhiên, Apple đã ra một quy định nhằm giữ cho các ứng dụng được bán trên gian hàng iTunes được “sạch sẽ”.

Theo đó, Apple đã từ chối những ứng dụng có chứa nội dung người lớn và châm biếm chính trị nhằm tăng doanh số cho các sản phẩm của mình. Mặc dù một số ứng dụng bị từ chối đã được phép quay trở lại sau khi sửa đổi, Apple vẫn giữ một nguyên tắc “bất di bất dịch”: Không khiêu dâm.

FaceTime không phải là ứng dụng của một nhà phát triển bên ngoài, nó là tính năng chính của iPhone 4, thế nên, Apple không thể loại bỏ nó.

Một e-mail được cho là của CEO Steve Jobs đăng tải trên các trang blog công nghệ hồi tháng 4 khẳng định rằng “trách nhiệm đạo đức” của Apple là giữ cho những nội dung khiêu dâm không còn xuất hiện trên điện thoại iPhone. Tuy nhiên, Apple chưa từng lên tiếng xác nhận ông Jobs đã viết bức thư trên.

Nhưng cũng giống như việc Apple không thể kiểm soát được những cuộc gọi của người dùng iPhone, hãng sẽ có một khoảng thời gian khó khăn để buộc FaceTime phải được sử dụng như thế nào. Các chuyên gia Internet cho biết khách hàng sẽ hiểu rằng Apple không thể kiểm soát được những gì đang diễn ra trong những cuộc trò chuyện video riêng tư.

“Apple cũng như các nhà sản xuất phần cứng không thể cứ phải chịu trách nhiệm về những nội dung mà người dùng xem”, Jonathan Zittrain, đồng sáng lập của Trung tâm Internet & Xã hội Berkman tại Đại học Harvard khẳng định.

Khi được yêu cầu bình luận về những dịch vụ người lớn đang nổi lên này, Apple lưu ý rằng mọi người có thể chọn lựa người mà họ trò chuyện cùng, giống như những cuộc gọi thông thường và các bậc phụ huynh có thể tắt tính năng FaceTime. Donna Rice Hughes, chủ tịch của Enough Is Enough, một nhóm bảo vệ trẻ em, khẳng định sẽ tốt hơn nếu phụ huynh có thể tạo ra một “danh sách an toàn” gồm những người mà con cái họ có thể gọi.

Đối với ngành công nghiệp giải trí người lớn, FaceTime có thể vượt qua một phương tiện truyền đạt khác. Nó thực sự có thể thay đổi lĩnh vực kinh doanh này. Ví dụ, với những người chat sex độc lập, FaceTime cũng giúp họ phải kiếm được bộn tiền hơn so với những dịch vụ trên máy tính.

Tuy nhiên, bản thân FaceTime cũng có những thách thức riêng của nó. Tính năng này đòi hỏi cả hai muốn tham gia trò chuyện đều phải có số điện thoại của nhau, điều đó khiến những "nhân viên" chat video "gặp khó khăn" khi bị liệt vào danh sách những cuộc gọi không mong muốn.

Một trở ngại nữa là máy ảnh của iPhone 4 được thiết kế đặt biệt để trò chuyện theo kiểu mặt đối mặt.

“Bạn có thể giơ điện thoại lên mặt bạn hoặc các phần cơ thể khác nhưng không thể chụp cả 2 bộ phận cùng một lúc nên không thể đáp ứng nhu cầu của đối tác”, Teagan Presley, một diễn viên phim người lớn và đã từng chat video nói.

Theo Võ Hiền (Dân trí / AP)

Đọc thêm