Công nghiệp điện tử VN vượt đáy khủng hoảng

Dự kiến theo đà này, tổng giá trị xuất khẩu của ngành trong năm 2009 sẽ đạt khoảng 3 tỷ USD.

Theo ông Trần Quang Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội DN điện tử Việt Nam (VEIA), nếu như tổng kim ngạch xuất khẩu hàng điện tử, máy tính và phụ kiện của năm 2007 là 2,2 tỷ USD, năm 2008 xấp xỉ 2,7 tỷ USD, nửa đầu năm 2009 "trì trệ" vì khủng hoảng, thì từ tháng 5/2009, tình hình đã khả quan hơn với hơn 1,6 tỷ USD giá trị xuất khẩu. Ông Hùng ước tính, nếu cố gắng, con số này sẽ tăng lên 3 tỷ USD vào cuối năm 2009.

"Còn nếu không được 3 tỷ USD, thì 2,7 tỷ hay 2,5 tỷ thậm chí chỉ bằng 2,2 tỷ USD của năm 2007 cũng là điều đáng mừng rồi". Ông Hùng tâm sự: "Bởi thời gian cuối năm 2008, đầu năm 2009 thực sự là khoảng thời gian khủng hoảng của ngành công nghiệp điện tử CNTT Việt Nam. Các hợp đồng ký kết mới không có, các hợp đồng cũ thì liên tục báo hủy, hoãn..."

Ông Hùng cho biết, hiện một số dự án đầu tư tại các khu công nghiệp Bắc Ninh, Bắc Giang đã khởi động sản xuất với số lượng đơn hàng lớn, tạo niềm hy vọng lạc quan cho ngành này trong thời gian tới.

Ngày 24/10, Hiệp hội DN Điện tử Việt Nam (VEIA) và Hội Tin học Việt Nam (VAIP) đã đồng thời công bố "sự kiện kép", phối hợp 2 sự kiện thường niên là: Tuần lễ Tin học Việt Nam (ITWeek) và Hội chợ triển lãm quốc tế Điện tử - Viễn thông - CNTT năm 2009 thành một, sẽ diễn ra từ ngày 10 - 14/12/2009 tại Hà Nội.

Lý do, được cả Tổng Thư ký VEIA Trần Quang Hùng và Tổng Thư ký VAIP Nguyễn Long cho biết là để tiết kiệm chi phí và thời gian tối đa cho các DN tham gia trong bối cảnh suy giảm kinh tế, đồng thời tránh một loạt các sự kiện hội thảo, triển lãm khác diễn ra dồn dập trong tháng 11 và 12/2009.

Dự kiến, triển lãm Điện tử Viễn thông CNTT và Tuần lễ Tin học năm 2009 sẽ có khoảng 200 gian hàng, trong đó 150 gian hàng của DN trong nước và 50 gian hàng của DN nước ngoài. Hội chợ triển lãm năm nay sẽ tập trung nhắm đến thị trường cuối năm, với các chương trình "Giờ vàng, sản phẩm dịch vụ vàng"... kích cầu hướng đến người tiêu dùng.

Trong khi đó, điểm mới của IT Week 2009 là giới thiệu thành tích ứng dụng CNTT của các ngành, các cơ quan nhà nước, các dịch vụ công như: hải quan điện tử, thu thuế điện tử... Bên cạnh hoạt động triển lãm, IT Week 2009 còn bao gồm diễn đàn đề cập đến thực trạng của ngành CNTT-TT và phương hướng phát triển của ngành hàng, dự báo công nghệ, thị trường...

Cũng trong dịp này, giải Cup Vàng CNTT-TT Việt Nam 2009 sẽ được trao cho các doanh nghiệp, đơn vị có sản phẩm, giải pháp thuộc các lĩnh vực máy tính thương hiệu Việt Nam, giải pháp, sản phẩm cấp ngành ứng dụng CNTT hiệu quả; phần mềm đóng gói, phần mềm thương phẩm tốt nhất; sản phẩm thương mại điện tử...

Theo Huyền Chi (VNN)

Đọc thêm