Công nghệ nghe gọi trên máy bay

Việc phải tắt điện thoại trên máy bay khiến nhiều hành khách cảm thấy khó chịu vì bị mất phương tiện giải trí và liên lạc hữu hiệu. Thế nhưng với công nghệ mới, dịch vụ di động trên các chuyến bay cho phép người dùng có thể sử dụng mọi dịch vụ di động thông thường như khi đang ở dưới mặt đất.

Dịch vụ nghe gọi trên mây

Trong các hành trình nhiều giờ, dịch vụ nghe gọi điện thoại được xem là rất hữu ích cho doanh nhân và những người dùng cần sự kết nối thông suốt. Chính vì thế thị trường vốn dành cho người có tiền này được sự hỗ trợ và ủng hộ nhiệt tình không chỉ từ hãng hàng không mà còn từ các mạng di động.

Hiện đang có cuộc chạy đua giữa các nhà mạng, công ty công nghệ và cả các hãng hàng không trong việc đưa các dịch vụ nghe gọi điện thoại lên máy bay. Các chuẩn nghe gọi cũng được phát triển mỗi nơi một khác.

Công nghệ được các hãng hàng không sử dụng nhiều nhất là AeroMobile, mã mạng NORAM và OnAir, mã mạng CHEOA.

 
Người tiêu dùng trong tương lai gần sẽ được sử dụng điện thoại trên máy bay như dưới mặt đất.

AeroMobile là một công ty của Anh, chuyên về cung ứng công nghệ cho phép người dùng sử dụng điện thoại di động và thiết bị trợ giúp cá nhân (PDA) trong chuyến bay một cách an toàn. Hiện AeroMobile đang cung cấp dịch vụ dưới hai dạng là tích hợp trên máy bay với các dòng phù hợp hoặc lắp đặt thêm trên các máy bay phục vụ như Airbus và Boeing. Tính đến nay, kể từ năm cung cấp dịch vụ 2008, đã có hơn 11 triệu khách hàng kết nối với AeroMobile.

OnAir (Thụy Sỹ) là liên doanh của SITA và Airbus. Hiện dịch vụ OnAir cho phép hành khách dễ dàng sử dụng điện thoại di động và máy tính xách tay của họ cho các cuộc gọi, tin nhắn, email và trình duyệt Internet băng thông hẹp. Dịch vụ của OnAir đã có hơn 50 đối tác, trong đó có hơn 20 hãng hàng không hợp tác cung cấp dịch vụ trên năm châu lục.

Theo thông tin từ hai đơn vị cung cấp dịch vụ di động trên chuyến bay là AeroMobile và OnAir thì hiện dịch vụ đã được phủ rộng tại hơn 100 quốc gia/vùng lãnh thổ với thỏa thuận chuyển vùng hơn 350 mạng di động tại nhiều lục địa nhằm mang dịch vụ đến với nhiều hơn khách hàng trên khắp thế giới. Các chuyến bay trong khu vực châu Á, Trung Đông, châu Phi, châu Âu và Nam Mỹ còn được cung cấp thêm Wi-Fi trên chuyến bay.

Cạnh tranh bằng dịch vụ nghe gọi

Bên cạnh tín hiệu tốt từ các hãng công nghệ, các mạng di động và các hãng hàng không cũng đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ này cho người dùng.

Khu vực Đông Nam Á cũng ghi nhận Thai Airways International (THAI) với dịch vụ THAI Sky Connect trên các máy bay Airbus A330-300 và Airbus A380-800. Nhiều hãng khác cũng cung cấp dịch vụ chủ yếu trên máy bay Airbus A330 và A380 như Garuda Indonesia, Singapore Airlines.

Tại Việt Nam, hiện VinaPhone. MobiFone cũng đã cung cấp dịch vụ di động trên chuyến bay quốc tế với hơn 12 hãng như Emirates, Malaysia Airlines, Hong Kong Airlines, Singapore Airlines, Air New Zealand… Các dịch vụ do hai nhà mạng này cung cấp bao gồm thoại/SMS/data.

Anh Võ Duy Hà, một hành khách thường xuyên trên các chuyến bay từ TP.HCM đi Nhật, cho biết rất bất ngờ khi được phi hành đoàn thông báo sử dụng được điện thoại trên chuyến bay đi Nhật đầu năm 2014. “Họ nói máy bay đã được trang bị công nghệ di động trên chuyến bay nên hành khách có thể sử dụng khi bay ở chế độ thăng bằng cho các dịch vụ thoại, SMS và truy cập Internet. Với một mức cước vừa phải, tôi dễ dàng kết nối với bạn bè hoặc trao đổi công việc qua email thật nhanh chóng” - anh Hà cho biết.

MINH ĐỊNH

 

Giá cước còn cao

Sử dụng di động trên chuyến bay, hành khách cũng cần phải cập nhật liên tục chính sách giá cước khi chuyển vùng quốc tế bởi đây là dịch vụ riêng đặc thù sẽ có mức cước riêng. Mức cước áp dụng cho MobiFone là 69.990 đồng/phút gọi và nhận, tin nhắn là 15.990 đồng, cước data áp dụng 4.990 đồng/10 kB. Bên cạnh mức cước, hành khách còn phải tuân thủ quy định tắt máy khi cất cánh và hạ cánh và theo chỉ dẫn của phi hành đoàn nhằm đảm bảo một chuyến bay an toàn.

Đọc thêm