Công nghệ giúp người ta thêm vui sống

Lần đầu tiên trong 14 năm của đường hoa Tết ở TP.HCM, Tết Đinh Dậu này, khách tham quan không chỉ được hưởng kết nối Internet Wi-Fi miễn phí mà còn có thể trải nghiệm công nghệ thực tế ảo lý thú. Với chiếc smartphone chỉ cần quét mã code QR được bố trí tại những điểm chụp ảnh ảo, khách tham quan có thể chèn ghép những hình ảnh đồ họa 3D vui mắt vào ngay hình ảnh đang chụp.

Những công nghệ thú vị ở Việt Nam

Cách đây chừng năm năm, nhà đồng sáng lập Tập đoàn Microsoft Bill Gates tự hào giới thiệu với các thượng khách ngôi nhà thông minh (smarthome) của mình. Khách đi tới đâu, hệ thống đèn chiếu sáng cảm ứng bật sáng tới đó, hệ thống loa ngầm cũng vang lên những bản nhạc theo sở thích của khách… Bây giờ, những ngôi nhà thông minh như vậy có đầy ở Việt Nam, thậm chí có những hệ thống còn hiện đại hơn cả ngôi nhà của ông chủ Microsoft năm đó.

Có thể thấy các đặc điểm quan trọng của công nghệ ứng dụng ngày nay là chi phí phải chăng và thiết thực với cuộc sống thường ngày.

Chẳng hạn, với chi phí trên 40 triệu đồng một chút, bạn có thể biến ngôi nhà mình thành một ngôi nhà công nghệ hiện đại với bộ sản phẩm smarthome của Công ty BKAV (Việt Nam). Giải pháp này sẽ kết nối tất cả thiết bị trong nhà bạn thành một hệ thống mạng để bạn có thể điều khiển chúng từ bất cứ nơi đâu trên thế giới thông qua kết nối Internet.

Xem phim 3D màn ảnh nổi giờ đã là chuyện thường, ngay cả 4D kết hợp 3D với những hiệu ứng môi trường như thật cũng không còn là chuyện lạ. Người thích xem phim với cảm giác mạnh ở Việt Nam giờ đây có thể trải nghiệm xem phim 8D tại những rạp chiếu phim đặc biệt ở Khu du lịch Suối Tiên (TP.HCM), rạp chiếu phim Thái HD (Hải Dương)… Đây là sự kết hợp giữa phim 3D với công nghệ màn hình 360 độ, các hiệu ứng 4D và thực tế ảo VR. Người xem phim có thể trải nghiệm như thể mình đang sống giữa bối cảnh của phim một cách thật hơn.

Giao hàng bằng drone sẽ trở thành giải pháp hữu hiệu trong tương lai gần. Ảnh: INTERNET

Choáng ngợp với công nghệ thế giới

Trong chuyến đi thăm tổng hành dinh Microsoft ở Mỹ, tôi đã được trải nghiệm ứng dụng Skype thông minh đa ngôn ngữ. Với cơ sở dữ liệu ngôn ngữ được bổ sung dần cho phong phú hơn, ứng dụng này cho phép người dân các nước khác nhau trò chuyện từ xa qua video thời gian thực bằng tiếng mẹ đẻ của mình mà người đối thoại có thể nghe bằng ngôn ngữ của họ qua thuật toán chuyển ngữ của ứng dụng. Phiên dịch viên có một đối thủ đáng gờm một ngày nào đó có thể cướp luôn chén cơm của mình.

Tại triển lãm CES Las Vegas 2017, xe hơi không người lái (autonomous car) và xe được kết nối mạng (connected vehicle) là một trong những chủ đề quan trọng thu hút nhiều người quan tâm. Theo dự báo của Gartner, trong năm 2017 này trên thế giới sẽ có khoảng 21 triệu chiếc xe mới được trang bị kết nối dữ liệu với Internet, hoặc thông qua hệ thống liên lạc được tích hợp sẵn, hoặc được kết nối với một thiết bị di động.

Để rút ngắn thời gian giao hàng, đặc biệt là giải quyết được vấn nạn kẹt xe thì ngày càng có thêm nhiều hệ thống bán hàng online trên thế giới thử nghiệm hình thức giao hàng bằng thiết bị bay không người lái. Từ dự án của Amazon với PrimeAir ở Mỹ và mở rộng sang Anh, giờ có Alibaba ở Trung Quốc, Google với Project Wing ở Mỹ, 7-Eleven cũng ở Mỹ... cũng đang ráo riết phát triển hệ thống giao hàng bằng thiết bị drone.

Tất nhiên, công nghệ dù siêu tới đâu vẫn chỉ là một công cụ do con người sáng tạo ra để phục vụ con người. Các thiết bị công nghệ sẽ thật là hữu ích khi được sử dụng bình thường nhưng sẽ trở thành mối đe dọa kinh khủng nếu nằm trong tay kẻ xấu, bọn tội phạm. Bạn dùng hệ thống camera an ninh để chống trộm thì bọn trộm cũng có thể sử dụng hệ thống camera để theo dõi nhất cử nhất động của bạn. Vì thế, càng sướng với các ứng dụng công nghệ tới đâu, bạn cần phải cảnh giác cao hơn tới đó để không trở thành nạn nhân của công nghệ. Quy luật cuộc sống thôi mà.

Những chiếc máy biết suy nghĩ

Tại triển lãm công nghệ quốc tế CES 2017 ở Las Vegas (Mỹ), người ta đã có thể trải nghiệm những sản phẩm công nghệ ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI. Những thiết bị máy học (machine learning) sẽ học theo cách sử dụng của người dùng để ngày càng ăn ý hơn với chủ nhân của chúng. Kết quả là thiết bị công nghệ sẽ thật sự trở thành những trợ thủ, những người bạn đồng hành thông minh ngày càng hiểu ý chủ để phục vụ tốt hơn.

Đọc thêm