Công nghệ chip mới sẽ gây khuynh đảo làng công nghệ?

Công nghệ chip mới sẽ gây khuynh đảo làng công nghệ? ảnh 1
Nguồn: PCW

Tuần trước, HP Labs đã công bố thông tin về một dự án nghiên cứu có tên "điện trở trang bị bộ nhớ độc lập". Điện trở có nhiệm vụ "bóp nghẹt" dòng điện bên trong bảng mạch và là một phần trọng yếu của gần như mọi thiết bị điện tử mà chúng ta đang sử dụng hiện nay.

Mặc dù điện trở bộ nhớ được phát triển để mở rộng dung lượng bộ nhớ cho thiết bị, song các chuyên gia của HP đã phát hiện ra nó cũng có thể sử dụng cho phép tính toán logic. Điều đó có nghĩa là trong vòng 6-8 năm tới, điện trở bộ nhớ có thể xử lý cả bộ nhớ lẫn logic trong cùng một con chip tại cùng một thời điểm. Và điều đó sẽ khiến cho ngành công nghiệp máy tính lột xác "dữ dội".

"Điện trở bộ nhớ có tiềm năng để xoay chuyển thế giới điện toán", chuyên gia Dan Olds của hãng The Gabriel Consulting Group nhận định. "Bởi vì chúng vừa là vi xử lý vừa là bộ nhớ lưu trữ nên cơ chế hoạt động gần giống như các khớp thần kinh trong não người vậy. Khi được kết nối với nhau, chúng có thể xử lý các công việc nhanh hơn rất nhiều so với máy tính thông thường. Và do có cả bộ nhớ tích hợp, chúng có thể "học được" nhiều hơn và tốt hơn so với các hệ thống hiện hành.

Vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu, điện trở bộ nhớ được thiết kế để hỗ trợ chức năng cho con chip, tăng cường năng lực cho các transistor, chuyên gia cấp cao Stan williams của HP Labs cho biết, dù một số bài báo lại tin rằng sứ mệnh của chúng chính là thay thế transistor.

"Điện trở bộ nhớ và transistor sẽ bổ trợ và bổ sung lẫn nhau. Điện trở là một siêu sạc cho bảng mạch tích hợp transistor, tất cả các bảng mạch mà chúng ta đang sản xuất hiện nay đều là dạng lai, với sự góp mặt của cả transistor lẫn điện trở".

Xử lý nội bộ

Thiết kế lai mới có thể ứng dụng được cho PC lẫn các thiết bị điện tử cỡ nhỏ như smartphone. Hiển nhiên, nó có thể làm thay đổi cả cấu trúc chip cơ bản. Hiện nay, chức năng bộ nhớ và điện toán được thực thi độc lập trên từng con chip, do đó dữ liệu cần phải được trao đổi qua lại giữa hai bộ phận này, gây tốn kém cả về thời gian lẫn năng lượng.

"Với phát minh mới, dạng thức xử lý sẽ rất khác. Thay vì phải luân chuyển dữ liệu giữa chip nhớ với chip logic, bạn chỉ việc gửi chương trình của mình tới bộ nhớ ngay trên điện trở. Các chức năng điện toán sẽ được tiến hành nội bộ rồi dữ liệu mới được gửi ra bên ngoài.

Williams nhấn mạnh rằng ông hy vọng điện trở bộ nhớ sẽ xuất hiện trên các thiết bị trong vòng 3 năm tới. Nó sẽ cạnh tranh trực tiếp với bộ nhớ Flash vì tiêu tốn ít điện năng hơn và chạy nhanh hơn. Cụ thể hơn, dung lượng lưu trữ của nó sẽ cao hơn gấp đôi so với chip nhớ flash và tốc độ thì nhanh gấp 10 lần. Đến cuối thập niên này, Williams dự đoán điện trở bộ nhớ sẽ được sử dụng trong các con chip để vừa xử lý, vừa lưu trữ dữ liệu.

"Nếu họ có thể xoay xở để tung nó ra thị trường đúng thời điểm, với mức giá hợp lý, công nghệ này sẽ làm thay đổi diện mạo của điện tử cá nhân", nhà phân tích Rob Enderle dự đoán.

Do HP không phải là hãng chuyên về sản xuất chip nên nhiều khả năng, họ sẽ hợp tác với một số hãng để phát triển thiết kế chip mới. Tuy nhiên danh tính của các đối tác đó không được tiết lộ.

Theo Trọng Cầm (VNN / PCWorld)

Đọc thêm