Công bố ICT Index tài chính 2009

Theo báo cáo này, có 6 bảng xếp hạng của 6 nhóm gồm: các cơ quan Trung ương của các hệ thống thuộc Bộ Tài chính; các Sở Tài chính; các Cục Thuế; các Cục Hải quan; các Kho bạc Nhà nước tỉnh/thành; toàn ngành dọc của Thuế, Hải quan, Kho bạc.

Kết quả cụ thể, ở nhóm các cơ quan Trung ương, đứng đầu bảng là Tổng cục Thuế. Ở nhóm các Sở, dẫn đầu là Sở Tài chính Bắc Ninh. Ở nhóm các Cục Thuế, Cục Thuế Ninh Thuận dẫn đầu. Ở nhóm các cục Hải quan, 2 vị trí dẫn đầu thuộc về Cục Hải quan Bình Dương và Cục Hải quan Bà Rịa-Vũng Tàu. Ở nhóm các Kho bạc tỉnh/thành phố, 3 đơn vị đứng đầu là: Cần Thơ, Trà Vinh, Nghệ An. Và ở nhóm toàn ngành, vị trí thứ 1 thuộc về Tổng cục Thuế. Ngoài ra, báo cáo này còn phân chia cụ thể thứ hạng của các đơn vị trong ngành tài chính ở từng chỉ tiêu như: hạ tầng kỹ thuật CNTT-TT, ứng dụng CNTT-TT, nhân lực CNTT-TT, môi trường tổ chức - chính sách

Ông Đặng Đức Mai, Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê Tài chính nhận định ICT Index của ngành tài chính sẽ đem lại lợi ích cho nhiều đối tượng khác nhau. Chẳng hạn, giới lãnh đạo có số liệu làm cơ sở để so sánh, đánh giá mức độ ứng dụng CNTT phục vụ nghiệp vụ ở từng hệ thống của ngành, đơn vị, địa phương… ; có số liệu để đánh giá mức độ đúng đắn của các chính sách, dự án, chiến lược... ; có căn cứ điều chỉnh, sửa đổi kịp thời để hệ thống CNTT-TT của ngành tài chính ngày càng phát triển đồng đều, đồng bộ, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn…Giới cán bộ CNTT của Tin học - Thống kê tài chính thì có số liệu để biết được vị trí của mình trong hệ thống, có định hướng phấn đấu.

Báo cáo nói trên được công bố tại Lễ Kỷ niệm 20 năm ngành Tin học Thống kê Tài chính. Sau 20 năm, Bộ Tài chính đã thiết lập được một nền tảng phục vụ Chính phủ điện tử với những con số ấn tượng như: 92% cán bộ công chức được cấp máy tính, 100% đơn vị có mạng cục bộ; 100% máy tính được kết nối mạng cục bộ; hạ tầng truyền thông thống nhất ngành tài chính với trên 1.700 điểm được kết nối; 83% cán bộ được cấp hộ thư điện tử; 63% cán bộ thường xuyên sử dụng thư điện tử trong công việc; triển khai hệ thống quản lý văn bản điểu hành tại cơ quan Bộ và các Tổng cục, nhiều ứng dụng chuyên ngành trong các lĩnh vực: thuế, hải quan, chứng khoán, kho bạc được triển khai.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng đánh giá cao kết quả ứng dụng CNTT ngành Tài chính và nhấn mạnh việc ứng dụng CNTT thành công trong ngành Tài chính sẽ rút ra những bài học kinh nghiệm cho các Bộ, ngành khác về: xây dựng chiến lược, định hướng, tầm nhìn, tổ chức hệ thống bộ máy chuyên trách… trong ứng dụng CNTT.

Theo M.T (ICTNews)

Đọc thêm