“Cơn lốc” 3G thứ 2 chuẩn bị cuốn

“Cơn lốc” 3G thứ 2 chuẩn bị cuốn ảnh 1
Theo công bố của các mạng di động, Việt Nam hiện có khoảng 14 triệu thuê bao 3G. Ảnh: PV

“Sân chơi” 3G sẽ thêm phần nhộn nhịp khi có người chơi mới.

Viettel, EVN Telecom chuẩn bị khai trương 3G 

Việc VinaPhone và MobiFone lần lượt khai trương mạng 3G đã thúc bách Viettel vào thế phải khai trương mạng 3G sớm. Cho dù cam kết trong hồ sơ thi tuyển 3G đến tháng 6/2010 mới có thể cung cấp dịch vụ, thế nhưng Viettel đã tuyên bố thử nghiệm dịch vụ 3G từ cuối năm 2009. Và cuối cùng Viettel đã chuyển sang chiến thuật “vết dầu loang” khi quyết định dừng chưa tham gia chính thức vài cuộc chơi 3G trong năm 2009 cho dù họ hoàn toàn có thể. Đầu năm 2010, Viettel đã tuyên bố mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ 3G ra 63 tỉnh, thành. Viettel vẫn theo đuổi chính sách “chắc chân hơn vội vàng”.

Viettel đã học cách của những nhà cung cấp dịch vụ 3G nước ngoài đúc rút lại “nếu 3G không thực sự tốt hơn 2G thì chưa nên cung cấp dịch vụ”. Thêm vào đó, khi Viettel trở thành mạng di động có nhiều thuê bao nhất, giới truyền thông cũng xét nét kỹ hơn. Vì vậy, có thể những sự cố 3G khi chính thức cung cấp cũng sẽ là cú “tai nạn” không nhỏ về truyền thông cho Viettel. Và như vậy, Viettel không thể không để ý đến hình ảnh 3G của mình trong mắt giới truyền thông. Hơn nữa, khách hàng 3G là khách hàng muốn “ăn ngon, mặc đẹp” chứ không phải khách hàng đại khái “miễn sao no bụng”.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó giám đốc Viettel Telecom cho biết, Viettel sẽ chính thức khai trương mạng 3G vào tháng 3 này sau khi đã chuẩn bị đủ điều kiện. Trước đó, Viettel cho biết, ngay tại thời điểm khai trương, mạng 3G của Viettel sẽ có 7.500 trạm phát sóng, gấp 1,5 lần cam kết với Bộ TT&TT, phủ sâu xuống tận cấp huyện, trở thành mạng 3G có vùng phủ lớn nhất.

Nếu nhìn vào động thái này của Viettel có thể thấy, mạng di động này đã có bước chuyển chiến thuật quan trọng từ “đốt cháy giai đoạn” sang khẩu hiệu truyền thống “mạng lưới có trước kinh doanh theo sau”.

Cùng với Viettel, EVN Telecom cũng đang thử nghiệm để sớm đưa dịch vụ 3G vào cung cấp chính thức. Ông Võ Quang Lâm, Phó Giám đốc EVN Telecom cho biết, hiện EVN Telecom đang thử nghiệm dịch vụ 3G trong nội mạng, dự kiến sẽ thử nghiệm trên toàn quốc và bắt đầu cung cấp dịch vụ vào tháng 4/2010 (sớm hơn 2 tháng so với cam kết). Tuy nhiên, mạng di động này sẽ chỉ phủ sóng tại các trung tâm tỉnh và phủ kín tại các thành phố lớn là Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng… Thời điểm chính thức cung cấp dịch vụ 3G cho khách hàng sẽ tuỳ thuộc vào quá trình thử nghiệm dịch vụ này.

Như vậy, trong thời gian tới, sẽ có 4 mạng di động chính thức cung cấp dịch vụ 3G là VinaPhone, MobiFone, Viettel và EVN Telecom. Thị trường viễn thông đang chờ đợi “cơn lốc” 3G lần 2 mà tâm điểm vẫn là Viettel. 

Nhà mạng nghi ngờ nhau về số thuê bao 3G

Cho đến thời điểm này, nhiều người đặt ra câu hỏi, thị trường Việt Nam phản ứng như thế nào khi các mạng di động chính thức cung cấp dịch vụ 3G trong thời gian vừa qua? Theo con số công bố của các mạng di động đã cung cấp dịch vụ 3G, hiện có khoảng 14 triệu thuê bao 3G. Trong đó, VinaPhone tuyên bố có khoảng 7 triệu khách hàng sử dụng 3G. Phía MobiFone ước tính có gần 6 triệu khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile Internet và gần 250 ngàn khách hàng dùng các gói Mobile TV và dịch vụ khác.

Đại diện truyền thông của MobiFone cho biết, dịch vụ Mobile Internet luôn là dịch vụ có số người sử dụng nhiều nhất. Với gần 6 triệu khách hàng sử dụng, điều này hoàn toàn đúng với nhận định của MobiFone về thị trường truy cập Internet trên di động trong bối cảnh Internet đã rất phổ cập và có vai trò ngày càng quan trọng trong công việc và giải trí của người dân. Bên cạnh đó, sự phát triển của nhiều dòng điện thoại, các thiết bị hỗ trợ truy cập Internet với giá thành ngày càng hạ phù hợp với thu nhập người dùng cũng thúc đẩy dịch vụ này phát triển.

Vì vậy, MobiFone đã chuẩn bị rất tốt về mạng lưới và tính toán gói cước hợp lý đáp ứng nhu cầu truy cập Internet di động của khách hàng. Bên cạnh đó, dịch vụ Mobile TV cũng thu hút một lượng không nhỏ khách hàng trong giai đoạn đầu cung cấp với gần 250.000 thuê bao. Điều này cũng đã nằm trong tính toán của MobiFone khi lên kế hoạch cung cấp 3G. Mobile TV tạo ra một cách mới trong việc theo dõi truyền hình, giải trí và tiếp nhận thông tin từ chiếc điện thoại di động. MobiFone đã cung cấp gần 30 kênh truyền hình hấp dẫn trong và ngoài nước với mức giá hợp lý linh hoạt theo các khung thời gian 1 ngày, 7 ngày, theo tháng và đang có kế hoạch cung cấp thêm nhiều kênh truyền hình đặc sắc khác. Bên cạnh các kênh truyền hình, Mobile TV còn cung cấp thêm nhiều Clip vui nhộn, Video Clip được khách hàng ưa thích.

Cho dù chưa chính thức cung cấp dịch vụ 3G, nhưng phía Viettel cho biết, trong giai đoạn thử nghiệm dịch vụ họ đã có khoảng 1 triệu khách hàng sử dụng. Thế nhưng phía Viettel lại tỏ ra nghi ngờ về con số mà các mạng di động khác đưa ra về số thuê bao 3G mà họ có được. Viettel cho rằng, với thực tế của thị trường di động Việt Nam hiện nay, số liệu tới vài triệu thuê bao 3G của mỗi mạng là con số rất khó có thể xảy ra bởi chưa thể có chuyện bùng nổ dịch vụ 3G vào thời điểm này.

VinaPhone có thể được rút 750 tỷ tiền đặt cọc 3G

Ông Phạm Hồng Hải, Vụ trưởng Vụ Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, hiện Bộ TT&TT đang kiểm tra việc tuân thủ các cam kết trong hồ sơ thi tuyển 3G của mạng VinaPhone. Nếu vượt qua được cuộc kiểm tra này, VinaPhone sẽ được rút 750 tỷ đồng, tương đương 50% số tiền đã đặt cọc. Tuần trước, Bộ TT&TT đã có buổi làm việc với VinaPhone sau khi đã kiểm tra việc thực thi 3G ở vài tỉnh thành. Một thành viên trong đoàn kiểm tra cho biết sẽ tiến hành kiểm tra việc thực thi cam kết đầu tư cho 3G của VinaPhone ở khoảng hơn chục tỉnh, thành và việc kiểm tra vẫn đang được tiếp tục thực hiện.

Theo Thái Khang (ICTnews )

Đọc thêm