Coi chừng mất Facebook vì bộ gõ Unikey giả

Mới đây, tác giả Phạm Kim Long đã chính thức tung ra bản cập nhật Unikey 4.3 RC3 sau bốn năm im hơi lặng tiếng. Điểm đáng chú ý trong bản cập nhật lần này là chứng thực chữ ký số, điều này đồng nghĩa với việc:

- Unikey sẽ không bị phần mềm bảo mật Windows Defender SmartScreen cảnh báo nhầm là phần mềm độc hại.

- Cho phép người dùng có thể chủ động kiểm tra và chắc chắn bộ gõ Unikey đang sử dụng là thật

Phần mềm Unikey hiện tại đang được cung cấp miễn phí tại địa chỉ duy nhất https://www.unikey.org/vn/download.html, các trang web còn lại không phải do tác giả xây dựng, do đó, nhiều khả năng những bộ gõ trên trang này có thể bị chỉnh sửa, chèn thêm mã độc và ghi lại các thông tin mà người dùng nhập từ bàn phím. 

Khi tải về và khởi chạy phần mềm Unikey 4.3 RC3, nếu xuất hiện màn hình như bên dưới, bạn chỉ cần bấm nút More Info, nếu thấy dòng chữ Publisher: PHAM KIM LONG nghĩa là bạn đang dùng bản UniKey sạch.

Nếu dòng chữ Publisher hiển thị là Unknown publisher, rất có thể phần mềm Unikey bạn đang dùng là giả mạo, đã bị cài mã độc hoặc chương trình không rõ nguồn gốc.

Để kiểm tra phiên bản Unikey đang dùng là thật hay giả, người dùng chỉ cần nhấn phải chuột lên tập tin UnikeyNT.exe và chọn Properties, chuyển sang thẻ Digital Signatures > Details > View Certificate. Nếu thông tin tác giả là PHAM KIM LONG và mục Issued by COMODO RSA Code Signing CA là bản chính chủ, ngược lại, các bản khác đều là giả mạo.

Hy vọng với những mẹo nhỏ mà Kynguyenso.plo.vn vừa cung cấp, bạn đọc có thể tự kiểm tra nguồn gốc của bộ gõ Unikey, tránh sử dụng phải hàng giả và bị mất cắp thông tin cá nhân.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

 

Đọc thêm