Cơ quan Nhà nước nên tăng cường “outsource”

Cơ quan Nhà nước nên tăng cường “outsource” ảnh 1

Ảnh minh họa.

Ông Lê Mạnh Hà, Giám đốc Sở TT&TT TP. HCM cho biết TP. HCM đang thuê Công viên Phần mềm Quang Trung quản lý toàn bộ hệ thống trung tâm dữ liệu và hệ thống email của thành phố. Ngoài ra, việc quản lý trung tâm điều khiển mạng diện rộng tốc độ cao Metronet kết nối các cơ quan công quyền trên địa bàn TP.HCM cũng được thành phố thuê doanh nghiệp thực hiện.

Theo ông Hà, việc thuê ngoài (outsource) các dịch vụ này giúp cơ quan nhà nước không phải đầu tư kinh phí xây dựng hạ tầng, không phải tăng biên chế trong khi có được dịch vụ chuyên nghiệp và công nghệ luôn cập nhật.

Bên cạnh đó, ông Hà cho rằng việc cơ quan nhà nước thuê ngoài dịch vụ CNTT còn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước có thị trường để phát triển, đặc biệt đó là những khách hàng dài hạn. Vì vậy, theo ông Hà, các cơ quan nhà nước không nên tăng biên chế để làm những dịch vụ CNTT có thể thuê ngoài.

Nhưng ngoại trừ TP. HCM, thuê ngoài dịch vụ CNTT là vấn đề khá mới với cơ quan nhà nước ở các địa phương khác và cả các bộ ngành.

Ông Mai Anh, Tổng thư ký Hội Tin học Viễn thông Hà Nội đưa ra một số lý do khiến các cơ quan nhà nước ngại thuê ngoài dịch vụ CNTT là: để bảo tồn nguồn thu, không đủ kinh phí, nghĩ rằng mình có thể tự làm được, lo ngại lộ bí mật, không có tiền lệ ở Việt Nam và thiếu cơ sở pháp lý.

Điều này, theo ông Mai Anh, có thể gây ra những hiệu ứng không tốt cho chính cơ quan nhà nước và ngành phần mềm: kinh phí đầu tư lớn hơn, công việc được giải quyết không chuyên nghiệp, bộ máy hành chính phình to, không hiệu quả trong đầu tư và ứng dụng CNTT, doanh nghiệp ít việc dẫn đến công nghiệp dịch vụ CNTT nội địa khó phát triển.

Các cơ quan nhà nước hiện nay có bộ phận chuyên trách về CNTT, cấp Trung ương có Cục CNTT hoặc Trung tâm tin học, địa phương có trung tâm hoặc phòng máy tính ở UBND cấp tỉnh hoặc quận/huyện.

Tuy nhiên, theo ông Mai Anh (từng là giám đốc Trung tâm Tin học của Bộ Khoa học và Công nghệ), các cơ quan chuyên trách về CNTT thường gặp khó khăn về nhân sự, kinh phí hoạt động eo hẹp, lương thấp không tuyển được người có năng lực. Vì vậy, các cơ quan nhà nước cần tăng cường thuê ngoài dịch vụ CNTT bởi trên thực tế nhu cầu ứng dụng CNTT để cung cấp dịch vụ công đang ngày càng lớn hơn, đặc biệt là sau khi Chính phủ quyết tâm xây dựng nền hành chính điện tử, tăng cường giao tiếp với dân và giữa các cơ quan công quyền với nhau qua môi trường mạng.

Để thúc đẩy hoạt động thuê ngoài trong cơ quan nhà nước, ông Mai Anh cho rằng Nhà nước cần áp đặt một số lĩnh vực phải thuê ngoài như tư vấn thiết kế hệ thống mạng, bảo trì hệ thống máy tính, thậm chí cả việc cung cấp mốt số dịch vụ công. Bên cạnh đó, các cơ quan chuyên trách về CNTT của các bộ/ngành, chính quyền địa phương các cấp cần thay đổi vai trò của mình, giảm tối đa các công việc liên quan đến kỹ thuật, tăng cường thuê ngoài những dịch vụ có thể thuê để tập trung đề xuất giải pháp ứng dụng hiệu quả và quản lý các dự án, hợp đồng thuê ngoài.

Theo Duy An (ICTnews)

Đọc thêm