Cổ phiếu Nokia lao dốc vì điện thoại Lumia mới gây thất vọng

Tờ CNN vừa đưa tin Nokia, hãng điện thoại di động lớn nhất thế giới một thời, đã bị giới phân tích chỉ trích vì màn ra mắt bộ đôi điện thoại Lumia 920 và Lumia 820 “không có gì gây nhạc nhiên, không có một hợp đồng hợp tác nào mới với các nhà mạng, và đặc biệt là không xác định được thời gian tung sản phẩm ra thị trường”. Nhà phân tích cấp cao Jennifer Fritzsche của công ty Wells Fargo đã gọi sự kiện của Nokia “thật sự đáng thất vọng”.

Trước khi Nokia tuyên bố ra mắt điện thoại chạy hệ điều hành Windows Phone 8, giới phân tích tỏ ra phấn khích khi chính Phó chủ tịch bán hàng và makerting của Nokia Chris Weber phát đi cảnh báo “Samsung hãy lưu ý, thế hệ Lumia tiếp theo sắp xuất hiện".

Cổ phiếu Nokia lao dốc vì điện thoại Lumia mới gây thất vọng ảnh 1

Lumia 920 và công nghệ PureView chưa đủ ấn tượng với các nhà đầu tư.

Chính sự mạnh bạo, liều lĩnh và đầy tự tin của Nokia, giới phân tích hy vọng hãng di động Phần Lan sẽ tạo ra được một chiếc điện thoại thực sự đặc biệt, và hơn hết là Nokia sẽ tìm kiếm được thêm nhiều đối tác quan trọng. “Tôi mong chờ Nokia sẽ công bố hợp đồng độc quyền phân phối Lumia 920 với hãng viễn thong AT&T, và Deutsche Telekom's T-Mobile (DT), AT&T phân phối Lumia 820”. Tuy nhiên, Nokia mới chỉ cho biết hãng sẽ bán ra thị trường điện thoại của mình vào cuối năm nay, nhưng lại không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Cổ phiếu của Nokia ngay lập tức giảm mạnh, và kết thúc phiên giao dịch vào cuối này hôm qua tại quê nhà Helsinki, giá trị của Nokia giảm 13%, còn 1,99 euro - một mức giảm điểm lớn nhất chỉ riêng trong một ngày kể từ hồi tháng 6. Trong khi đó, giá cổ phiếu của hãng này cũng giảm 10% tại sàn chứng khoán Mỹ - 2,55 USD.

“Trong khi cả thế giới di động đã chuyển mình với những mẫu điện thoại thế hệ thứ 4, thứ 5 và thứ 6 với những thay đổi từ thiết kế đến tính năng thì Nokia đang bước đi chập chững từ những chương đầu tiên. Vì thế, Nokia sẽ cần phải chạy đúng nghĩa để đuổi theo các đối thủ”, Mark Sue, nhà phân tích của RBC,nhấn mạnh . “Chúng ta chờ đợi một điều gì đó thật sự bất ngờ, thực sự ấn tượng. Điện thoại Lumia mới chỉ là sự cải tiến, không đạt đến mức độ cách mạng như chờ đợi”.

Cổ phiếu Nokia lao dốc vì điện thoại Lumia mới gây thất vọng ảnh 2

Lumia 820 là phiên bản màn hình nhỏ hơn so với Lumia 920 và cũng không được trang bị công nghệ PureView.

Dù vậy, thực tế rằng Nokia đã cố gắng với những tiến bộ trông thấy nhưng giới đầu tư vẫn mong đợi hãng sẽ một “bom tấn” để khuấy đảo thị trường.

Nhiều nhà phân tích trực tiếp có mặt trong lễ ra mắt Lumia mới tại New York cho rằng Lumia 920 và Lumia 820 có thiết kế chắc chắn, với nhiều tính năng nổi bật, như máy ảnh sử dụng công nghệ PureView, nhưng sản phẩm chưa tạo được một bước tiến lớn đúng như lời CEO Stephen Elop của Nokia chia sẻ.

Lumia 920 màn hình 4,5 inch và phiên bản Lumia 820 chạy trên hệ điều hành Windows Phone 8 của Microsoft, được Nokia kỳ vọng sẽ là đối thủ của điện thoại Galaxy S III và iPhone 5 sẽ ra mắt trong tuần tới.

Lumia 920 là điện thoại Windows Phone cao cấp nhất của Nokia. Máy được trang bị cảm biến 8 megapixel với công nghệ PureView từng gây bất ngờ trong chiếc điện thoại 808 Pureview 41 megapixel. Smartphone mới còn được tích hợp công nghệ chống rung Floating Lens, và công nghệ sạc pin không dây.

Có lẽ phản ứng của các nhà đầu tư đã có phần khắt khe với Nokia khi ngày ra mắt iPhone 5 của Apple đã cận kề. Sự nổi trội của thương hiệu đẳng cấp của iPhone luôn nhấn chìm những đối thủ ra mắt trong những thời điểm cận kề. 

Với giới đầu tư, Lumia mới đã không thể gây ấn tượng, vì thế, nếu những sản phẩm này không “mời gọi” được người tiêu dùng thì đây thực sự là một “thảm bại” của Nokia dù nỗ lực của nhà sản xuất di động Phần Lan đáng được ghi nhận. Cùng chờ đợi những diễn biến tiếp theo của thị trường di động.

Theo Khôi Linh (Dân trí)

Đọc thêm