Có nên cắm sạc smartphone qua đêm?

Thông thường pin trên smartphone có thể được sạc đầy trong khoảng hai tiếng và tự động ngắt để hạn chế quá tải. Tuy nhiên, việc cắm sạc liên tục vẫn có thể khiến viên pin tỏa ra một lượng nhiệt nhất định.

Nếu để smartphone dưới gối hoặc chăn khi cắm sạc vào ban đêm, điện thoại sẽ tỏa nhiệt cao hơn so với bình thường khiến viên pin nhanh bị chai. Ví dụ, nếu nhiệt độ viên pin rơi vào khoảng 40 độ C thì sau một năm sử dụng, hiệu suất viên pin sẽ chỉ còn khoảng 65% so với ban đầu (mặc dù màn hình vẫn hiển thị 100% nhưng pin sẽ mau tuột). Thậm chí nếu viên pin luôn trong tình trạng quá nóng (khoảng 60 độ C), hiệu suất viên pin sẽ giảm khoảng 40%.  

Kết quả nghiên cứu từ Battery University cho thấy viên pin sẽ có hiệu suất tốt nhất khi bạn duy trì nó ở mức 40%-80%. Điều này sẽ hạn chế số lần sạc (cycle) cũng như tránh được tình trạng quá nhiệt. Theo Edo Campos, một phát ngôn viên của Anker, công ty chuyên sản xuất bộ sạc cho điện thoại cho biết: “Trên thực tế, smartphone khá thông minh và chúng biết khi nào nên dừng sạc”. 

Tóm lại, sạc smartphone qua đêm không gây tổn hại đến pin bởi smartphone có thể tự động ngắt sạc, tuy nhiên nếu bạn để smartphone dưới gối, chăn... hoặc những nơi quá nóng thì sẽ khiến viên pin tỏa nhiệt nhiều hơn khiến hiệu suất giảm sút.

Bên cạnh đó, nhu cầu đổi mới, nâng cấp smartphone đang diễn ra ngày càng nhanh, do đó việc sạc pin qua đêm hay chai pin đôi khi không còn là mối quan tâm lớn đối với nhiều người. 

Khi nào thì nên thay pin smartphone?

Theo khuyến cáo của Apple, người dùng nên thay pin cho iPhone, iPad sau khoảng 500 lần sạc (cycle count), bởi lẽ lúc này dung lượng pin thực tế chỉ còn khoảng 80% hoặc thấp hơn so với ban đầu.

Đầu tiên, để kiểm tra số lần sạc trên iPhone, bạn hãy tải và cài đặt ứng dụng 3uTools tại địa chỉ http://www.3u.com/ và kết nối thiết bị vào máy tính thông qua cọng cáp USB. Tiếp theo, người dùng chỉ cần chuyển sang mục Info và Charge Times chính là số lần sạc của iPhone. Bên cạnh đó, 3uTools còn cung cấp khá nhiều công cụ khác như quản lý ứng dụng, hình ảnh, video... Tạo nhạc chuông, cài hình nền hay gỡ bỏ những ứng dụng "cứng đầu" trên iPhone.

Để sử dụng, bạn hãy chuyển sang mục Toolbox (hộp công cụ) > Delete Invalid Icon (xóa biểu tượng không hợp lệ) > Delete và chờ một lát cho đến khi quá trình này kết thúc. Lưu ý, nếu các biểu tượng không hợp lệ vẫn tồn tại, người dùng chỉ cần nhấn im lên biểu tượng để xóa hoặc khởi động lại thiết bị.

Nếu đang sử dụng macOS, bạn hãy tải về phần mềm coconutBattery tại địa chỉ https://goo.gl/eoQo, tương thích với các thiết bị chạy OS X 10.10 và iOS 6 trở lên. Khi hoàn tất, bạn hãy mở ứng dụng coconutBattery và kết nối iPhone, iPad vào máy tính. Giao diện chính sẽ có 3 phần gồm This Mac (thông tin về máy Mac), History và iOS Device.

Để kiểm tra số lần sạc trên iPhone, iPad, người dùng chỉ cần chuyển sang thẻ iOS Device và Loadcycles chính là số lần sạc. Phần Design capacity là dung lượng pin ban đầu, và Maximum charge chính là dung lượng pin tối đa có thể sạc ở thời điểm hiện tại. Nếu con số này không xê xích quá nhiều, bạn không cần phải thay pin mới.

Hi vọng với những thủ thuật đơn giản mà Kynguyenso.plo.vn đã giới thiệu bên trên, bạn đọc có thể tự kiểm tra số lần sạc trên iPhone, iPad dễ dàng hơn. Điều này đặc biệt hữu ích khi bạn chọn mua những thiết bị đời cũ đã qua sử dụng, tránh được trường hợp mua nhầm máy bị chai pin.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

 

Đọc thêm