Cơ hội lớn cho phát triển công nghiệp phần mềm ở Việt Nam

Cơ hội lớn cho phát triển công nghiệp phần mềm ở Việt Nam ảnh 1
IBM cung cấp các giải pháp công nghệ cho từng ngành kinh tế.
Ông Manuel nhận định, dân số khoảng gần 86 triệu người cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ kết nối băng thông rộng Internet và di động là những yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy công nghiệp phần mềm ở Việt Nam.

Ông nhấn mạnh, ngân hàng, một trong những lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất Việt Nam trong những năm gần đây, đang thu hút rất nhiều các đại gia công nghệ thông tin trên thế giới. Họ đến để cung cấp các giải pháp thông minh giúp khối ngân hàng quản lý rủi ro về tài chính. Họ nhìn thấy tiềm năng tại thị trường lớn này, nơi mới có một tỷ lệ khiêm tốn người dân sử dụng thẻ ATM.

Cùng với lợi thế về lao động rẻ và dồi dào, các chính sách ưu đãi đầu tư, nhất là cho lĩnh vực công nghệ cao, Việt Nam đang là một trong những lựa chọn hàng đầu của các tập đoàn lớn, trong đó có IBM.

Tuy nhiên, ông cũng nói đến thách thức mà Việt Nam đang phải đối mặt trong phát triển công nghiệp phần mềm: “Việt Nam đang đứng giữa hai sự lựa chọn cho hướng đi phát triển công nghiệp phần mềm: trở thành thị trường chuyên gia công phần mềm hay là nơi sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng.”

Để có được chỗ đứng vững chắc trên thị thường, ngoài giá cả cạnh tranh, các sản phẩm phải có giá trị thực sự, đó cũng là những sản phẩm mà không đối thủ nào có thể bắt chước được.

Năng lực sử dụng công nghệ thông tin của doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt các doanh nghiệp vừa và nhỏ, còn hạn chế, do vậy, họ chưa tận dụng được triệt để các lợi ích của các phần mềm hay thiết bị.

Ông nói thêm, các doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng lợi thế về hiểu biết thị trường trong nước, có một chính sách đầu tư đúng đắn và chọn lựa đối tác phù hợp cho chiến lược phát triển phát triển phần mềm. Điều này sẽ giúp họ có thể vững bước trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài.

Cũng trong buổi sáng nay, IBM đã tổ chức “Diễn đàn giải pháp thông minh cho từng ngành kinh tế”. Tại diễn đàn, IBM đã công bố và giới thiệu những cải tiến mới nhất về các hệ thống lưu trữ thông minh IBM Storwize V700, giải pháp phân tích và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh Congnos 10, phần mềm cộng tác mới nâng cao trải nghiệm của khách hàng cùng nhiều giải pháp ưu việt khác được phát triển riêng cho thị trường Việt Nam.

Theo Nam Hằng (Dân trí)

Đọc thêm