Cơ hội kiếm tiền từ iPad

Cơ hội kiếm tiền từ iPad ảnh 1

Một số nhà xuất bản đã đàm phán với Apple để cung cấp nội dung cho máy tính bảng iPad, thiết bị đang gây sự chú ý mạnh mẽ của giới truyền thông toàn cầu. Apple tuyên bố sẽ ra mắt kho sách trực tuyến để bán sách điện tử cho người dùng iPad, tương tự như iTunes bán nhạc cho iPod và các thiết bị khác của Apple.

“iPad là một cơ hội tốt cho chúng tôi bởi nó có khả năng tiêu thụ nhiều loại nội dung số”, Sarah Chubb, chủ tịch nhà xuất bản Conde Nast Digital nói với hãng thông tấn CNN. Sarah Chubb cho rằng iPad cùng với đầu đọc sách điện tử Kindle có thể thúc đẩy nhu cầu nội dung số.

“Có một điều rõ ràng là những người mua iPhone tiêu thụ nhiều thông tin số hơn trên di động của họ, những người có Kindle cũng mua nhiều sách điện tử hơn”, Sarah Chubb cho biết thêm. “Những thiết bị như vậy khiến bạn muốn tiêu thụ các loại nội dung số, điều đó là tốt cho chúng tôi”.

Sarah Chubb và nhiều nhà xuất bản khác đang hy vọng rằng kho sách iBookstore của Apple sẽ đóng góp cho ngành xuất bản và báo chí in như những gì iTunes đã làm được cho ngành âm nhạc.

“Chúng tôi nghĩ có nhiều cơ hội từ iPad”, Adam Rothberg, phó chủ tịch nhà xuất bản Simon and Schuster nói. “Nó tạo ra sự bùng nổ thị trường. Thị trường sách điện tử đã tăng rất nhanh trong năm qua. Tôi nghĩ thị trường này sẽ tiếp tục tăng cực mạnh trong năm nay nhờ có thêm iPad”.

Adam Rothberg cho rằng thông qua kho sách trực tuyến của Apple, các nhà xuất bản như Simon and Schuster có thể tiếp cận được những khách hàng chưa có đầu đọc sách điện tử Kindle, Sony eReader hay các đầu đọc sách điện tử khác trên thị trường.

Cơ hội kiếm tiền từ iPad ảnh 2
iPad mở ra cơ hội kiếm tiền cho nghành xuất bản.

Cuối thập kỷ 90, khi các mô hình kiểu như kho nhạc iTunes của Apple mới manh nha, nhiều người không tin là những mô hình này có thể thành công. Nhưng Apple đã chứng minh một thực tế là rất nhiều sẵn sàng bỏ ra vài xu hoặc vài đô la để mua những bản nhạc hay một trò chơi qua mạng. Đó là một phần lý do tại sao iPad được kỳ vọng sẽ vực dậy ngành xuất bản sách, báo và tạp chí truyền thống.

“Tôi nghĩ Steve Jobs (CEO của Apple) sẽ được nhớ đến là Gutenberg (người phát minh ra máy in) của kỷ nguyên kỹ thuật số”, cây viết của báo La Stampa của Italia bình luận về máy tính bảng iPad. “Nó có thể là cách giúp ngành xuất bản thoát khỏi khủng hoảng”.

Hiện nay, nhiều nhà xuất bản đã bắt đầu ra mắt phiên bản cho các đầu đọc sách điện tử và cho di động thông minh. Như Conde Nast Digital, hiện xuất bản các tạp chí như Vogue, Wired và The New Yorker, nhận thấy có những khả năng thành công rõ rệt với iPad.

Sarah Chubb cho biết The New Yorker hiện là tạp chí được tải nhiều nhất trên đầu đọc sách điện tử Kindle. Nhưng theo Sarah Chubb, iPad có lợi thế hơn hẳn Kindle là khả năng mang lại doanh thu quảng cáo trên giao diện tạp chí. Một cơ hội kiếm tiền không có trong Kindle.

Theo Quốc Cường ( ICTnews  / CNN)

Đọc thêm