Cô bé 14 tuổi và bữa tiệc sinh nhật 21.000 khách

Cô bé 14 tuổi và bữa tiệc sinh nhật 21.000 khách ảnh 1

Vào ngày 7/10 tới, Rebecca Javeleau, ở thị trấn Hertfordshire (Anh) sẽ bước sang tuổi 15 và cô bé có dự định sẽ mời khoảng 15 người bạn đến tham dự bữa tiệc sinh nhật này của mình. Cũng giống như những bạn bè đồng trang lứa khác, Rebecca đăng tải lời mời của mình lên trang cá nhân Facebook kèm theo đó là địa chỉ và số điện thoại di động của mình để bạn bè xác nhận tham dự. Nhưng rồi không hiểu một lỗi nào đó đã xảy ra, lời mời của cô bé được phát tán rộng rãi trên mạng Internet để chỉ vài tiếng sau đó, Rebecca thực sự bất ngờ và sau đó là hoảng hốt khi thấy có tới 21.000 người lạ xác nhận lời mời với cam kết sẽ đến tham dự bữa tiệc sinh nhật.

Bà Tracey Livesey, mẹ của Rebecca đã phải tuyên bố hủy bỏ buổi sinh nhật cho cô con gái nhưng lực lượng cảnh sát địa phương cho biết vẫn sẽ huy động và tổ chức đi tuần nhằm đề phòng trường hợp những “vị khách Facebook” ùn ùn kéo đến, gây ra cảnh hỗn loạn.

Rebecca Javeleau cho biết, trong số 21.000 người đã bấm vào nút đồng ý tham dự bữa tiệc sinh nhật của cô có cả những tài khoản Facebook nhái theo tên tuổi của những người nổi tiếng như Justin Bieber (anh chàng ca sỹ tuổi teen người Canada), giáo sư Stephen Hawking, “ông hoàng tình ca” Stevie Wonder, “hiện tượng Idol” Susan Boyle…

Bà Livesey cho biết, cô bé đã nhầm lẫn khi khởi tạo lời mời sự kiện trên Facebook và thay vì tạo ra một lời mời cá nhân, hạn chế, Rebecca đã tạo thành một sự kiện công cộng. Sau sự cố này, bà dự định sẽ đổi số điện thoại di động bởi số cuộc gọi để xác nhận tham dự bữa tiệc vẫn không ngừng tăng lên.

"Rebecca đã không hiểu cách thiết lập chế độ riêng tư và tôi đã quyết định tịch thu máy tính cũng như cắt đường truyền Internet cho con bé sau sự cố này để nó không thể lặp lại sai lầm”, Bà Livesey cho biết.

Mặc dù sự việc đã được phát hiện sớm và chưa có hậu quả nặng nề nào xảy ra nhưng một lần nữa mạng xã hội lớn nhất thế giới lại tiếp tục bị chỉ trích bởi sự quá phức tạp trong các chế độ thiết lập riêng tư cá nhân khiến nhiều người dùng không thể thực hiện đầy đủ. Đại diện của Facebook sau đó cho rằng họ đã ghi chú và cảnh báo rất rõ ràng.

Cô bé 14 tuổi và bữa tiệc sinh nhật 21.000 khách ảnh 2

Thời gian gần đây, mạng xã hội Facebook liên tục bị thế giới chỉ trích vì cơ chế thiết lập chế độ riêng tư quá khó sử dụng và gây nhầm lẫn hoặc sai sót cho người dùng. (Ảnh minh họa)

Bà Livesey cho rằng Facebook cần phải cảnh báo người dùng một cách mạnh mẽ hơn nữa rằng sự kiện vừa được khởi tạo sẽ không chỉ đến với những người bạn mà còn có thể được tiếp cận bởi tất cả những người khác trên Internet. “Khi việc này xảy ra, Facebook cần phải nhận ra rằng việc có tới hàng ngàn người đến tham dự bữa tiệc của một cô bé 14 tuổi là điều bất thường và phải đóng sự kiện ngay chứ”, Livesey nói, “Cơ quan cảnh sát địa phương đã liên lạc với Facebook nhưng họ đã không liên lạc lại với chúng tôi. Thật đáng thất vọng vì chỉ cần 1% số người đó thực sự đến buổi sinh nhật họ cũng có thể tạo ra một màn hỗn loạn”.

Dù sự kiện này đã được gỡ bỏ nhưng một bầu không khí sợ hãi vẫn bao trùm lên thị trấn với chỉ khoảng 3.000 dân này. Trung sĩ Lewis Ducket thuộc đồn cảnh sát Hertfordshire cho biết lực lượng cảnh sát địa phương đã nhận được tin tức về vụ này và đã hành động để nó không được diễn ra. "Tôi đã lên tiếng đề nghị những người có kế hoạch đến tham dự bữa tiệc ở Harpenden nên có một chương trình khác. Vào ngày 7/10 chúng tôi sẽ tăng cường lực lượng đi tuần tra để người dân được yên tâm”, vị cảnh sát này nói.

Sở dĩ gia đình cô bé Rebecca, người dân trong thị trấn và lực lượng cảnh sát rất lo ngại về việc này dù bữa tiệc chưa diễn ra bởi hồi tháng 2 vừa qua, ngôi nhà của một cô bé 15 tuổi khác ở vùng Merseyside cũng đã bị biến thành bãi rác sau khi lời mời tới dự bữa tiệc sinh nhật của cô (cũng ở trên Facebook) thu hút tới hơn 50 người lớn không quen biết. Đồ đạc bị hư hỏng, những kẻ say rượu thì tè lên cả giường của lũ trẻ con và những thanh kiếm trang trí treo trên tường nhà cũng đã được mang ra để chuẩn bị sử dụng… Tổng thiệt hại của bữa tiệc này lên tới gần 15.000 bảng Anh.

Hồi năm 2008, một cô bé tuổi teen người Australia cũng đã tổ chức một bữa tiệc với hơn 500 khách tham dự sau khi đăng tải lời mời lên mạng xã hội MySpace, nhân khoảng thời gian cha mẹ cô bé vắng nhà. Bữa tiệc này sau đó cũng đã bị cảnh sát buộc phải giải tán khi những người hàng xóm giận dữ gọi điện đến đồn nhờ can thiệp.

Người phát ngôn của Facebook cho biết, trong mỗi chế độ khởi tạo sự kiện hoặc thông điệp mới họ đều có nút nhắc nhở người dùng về khả năng những người nào có thể xem được nội dung đó và nếu người dùng cảm thấy nội dung nào mà họ đăng lên không phù hợp, Facebook đều có nút “Xóa” ở ngay bên cạnh để họ “sửa chữa sai sót”.

"Việc giúp đỡ trẻ em sử dụng Internet một cách đúng đắn và an toàn là trách nhiệm của các bậc cha mẹ, nhà cung cấp dịch vụ và nhà trường”, người phát ngôn của Facebook nói.

Theo Trường Sơn (ICTnews /Telegraph)

Đọc thêm