Chuyên gia Kasperky cảnh báo về hiểm họa ngân hàng trực tuyến

Hội thảo và Triển lãm Banking Việt Nam lần thứ 14 đã khai mạc tại Hà Nội, do Cục Công nghệ tin học ngân hàng – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng Tập đoàn Dữ liệu quốc tế IDG phối hợp tổ chức.

Chuyên gia Kasperky cảnh báo về hiểm họa ngân hàng trực tuyến ảnh 1

Chuyên gia của Kaspersky đang trả lời trước báo giới

Hiện nay, dịch vụ ngân hàng trực tuyến rất phổ biến trên toàn cầu với hơn 370 triệu người đã và đang sử dụng. Vì sự tiện lợi trong giao dịch nên dịch vụ này đang phát triển rất tốt tại Việt Nam. Tuy nhiên, sự gia tăng về số lượng người sử dụng dịch vụ cũng đồng nghĩa với việc những sự cố kèm theo cùng những thất thoát tài chính đang tăng dần mỗi năm. 

Ông Konstantin Sapronov đề cập đến những nguy cơ thường xảy ra trong dịch vụ giao dịch ngân hàng trực tuyến như khóa đăng nhập, lừa đảo, giả mạo cookie… Đặc biệt, theo ông Konstantin, keylogger là mối hiểm họa lớn nhất với giao dịch ngân hàng trực tuyến ở Việt Nam hiện nay. Ông cũng đề cập đến những phần mềm độc hại nhắm đến dịch vụ ngân hàng trực tuyến ngày càng được ứng dụng rộng rãi với mục tiêu chiếm đoạt tiền từ tài khoản của khách hàng. Trong đó, trojan Zeus được đề cập là một trong những phần mềm độc hại phổ biến nhất thường tấn công người sử dụng dịch vụ tài chính.

Trước tình hình trên, vấn đề quan trọng mà những nhà cung cấp dịch vụ tài chính cần quan tâm là làm thế nào để cung cấp cho khách hàng những dịch vụ an toàn nhất. Ông Konstantin cho rằng nhà cung cấp cần hiểu rõ những nguy cơ chính có thể cùng xảy ra cho cả hai bên: nhà cung cấp dịch vụ tài chính và người sử dụng. Đôi bên cần có những kiến thức nhất định về vấn đề bảo mật an toàn thông tin, các giải pháp phát hiện và diệt virus… nhằm giảm thiểu những thiệt hại không mong muốn cho bản thân và mọi người.

TÂM BẢO

Đọc thêm