Chuyên gia bảo mật tiết lộ cách đặt mật khẩu dễ nhớ nhưng vẫn an toàn

Trong một bài đăng trên blog, Trung tâm An ninh mạng Quốc gia Vương quốc Anh (NCSC) cho biết việc đặt mật khẩu có chứa 3 từ ngẫu nhiên sẽ giúp người dùng dễ nhớ hơn, trong khi vẫn đủ mạnh để giữ an toàn cho các tài khoản trực tuyến khỏi tội phạm mạng. 

Các nhà nghiên cứu cũng đồng thời cho rằng việc sử dụng mật khẩu kết hợp (số, chữ, ký tự...) sẽ không hiệu quả vì tội phạm mạng có thể sử dụng các phần mềm chuyên dụng để dò mật khẩu. 

mat-khau

Mật khẩu chứa 3 từ ngẫu nhiên sẽ dài hơn, dễ nhớ và vẫn đảm bảo được độ an toàn. Ảnh: Tech Advisor

Mật khẩu chứa 3 từ ngẫu nhiên sẽ có xu hướng dài và khó dự đoán hơn, đồng thời việc kết hợp các chữ cái cũng khiến thuật toán của kẻ gian khó phát hiện hơn.  

Tuy nhiên, NCSC cũng cảnh báo rằng việc sử dụng mật khẩu có chứa 3 từ ngẫu nhiên sẽ không an toàn 100%, vì mọi người có thể sử dụng các từ kết hợp dễ đoán. 

Theo dữ liệu từ Văn phòng Thống kê Quốc gia của Anh, tỉ lệ gian lận trực tuyến đã tăng 70% trong thời kỳ diễn ra đại dịch COVID-19.

Giám đốc kỹ thuật của NCSC, Tiến sĩ Ian Levy nói rằng việc sử dụng mật khẩu có chứa 3 từ ngẫu nhiên có thể đáp ứng được tiêu chí dễ nhớ, đồng thời vẫn đảm độ an toàn cho tài khoản.

“Bằng cách làm theo lời khuyên này, mọi người sẽ ít bị tấn công bởi tội phạm mạng hơn. Mọi người nên sử dụng một trình quản lý mật khẩu nếu đang sở hữu nhiều tài khoản quan trọng”, ông nói thêm. 

Đọc thêm