Chưa có thương hiệu cho ngành phát triển game Đông Nam Á!

Sự non trẻ của ngành công nghiệp game Việt Nam có thể thấy rõ qua nhiều mặt của hội thảo "Ngành công nghiệp video game tại Việt Nam" do IGDA (International Game Developer Association) tổ chức vào sáng ngày 5/6/2009 tại hội trường B4, ĐH Bách Khoa TP.HCM.

Hai công ty có tiếng nhất trong ngành gia công game Việt Nam tham dự hội thảo là GameLoft và GlassEgg đều là công ty 100% vốn sở hữu nước ngoài. Ông Allan Simonsen - điều phối viên của IGDA Singapore nói: "Cho dù chúng ta có thể chơi những tựa game nổi tiếng thế giới phần nào được gia công bởi các công ty Đông Nam Á như GRID (GlassEgg có gia công) hay Gears of War (một công ty Thái Lan có gia công) nhưng xét toàn diện, Đông Nam Á chưa có thương hiệu về phát triển game". Đông Nam Á chỉ mới có thương hiệu về gia công game (outsourcing) và gia công game nội bộ (insourcing).

Cũng vì lý do đó mà nội dung hội thảo chủ yếu mang tính cơ bản, phù hợp với đám đông thính giả chưa quan tâm đến các nội dung sâu của ngành phát triển game. Học viện NIIT giới thiệu chương trình Game Developer. GameLoft giới thiệu mô hình tổ chức một nhóm phát triển game. VinaGame giới thiệu về studio miền Bắc cùng các sản phẩm. Còn Glass Egg trình bày về kinh nghiệm nhận các dự án gia công đồ họa game. Ông Fabien Lotz, điều phối viên của IGDA VN và đồng thời là trưởng nhóm sản xuất (lead producer) của GameLoft tại TP.HCM cho biết: "Chúng tôi hy vọng trong các kỳ hội thảo sau sẽ mang đến nhiều nội dung chuyên sâu hơn".

Trong một câu hỏi đố vui có thưởng cuối chương trình, các sinh viên ĐH Bách Khoa TP.HCM tham dự hội thảo đều không biết nơi diễn ra triển lãm E3 năm nay. Có bạn còn cho rằng E3 2009 được "tổ chức tại Trung Quốc!" Có bạn trẻ khác rất mong muốn được viết thử game trên nền iPhone nhưng lại gặp khó khăn với việc tạo tài khoản trên các website nước ngoài.

Dù sao đi nữa, hội thảo IGDA VN lần II này cũng đã đặt thêm một viên gạch cho ngành phát triển game Việt Nam. Hội thảo IGDA VN lần II phần nào góp phần nâng cao nhận thức và tạo nguồn cảm hứng cho thế hệ sinh viên trẻ và các doanh nghiệp game đã kéo dài đến hơn 1 giờ chiều.

Theo VnMedia (Pcworld)

Đọc thêm