Chủ trang web Megaupload bị bắt vì vi phạm bản quyền

Nhà sáng lập trang web có trụ sở ở Hong Kong này là một trong bốn người bị bắt trong vụ mà Bộ Tư pháp cùng Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI mô tả là "vụ xâm phạm bản quyền lớn nhất trong lịch sử."

Trong một thông cáo được phát đi ngày 19/1, Bộ Tư pháp Mỹ cùng FBI đã nói 7 người bị bắt "phải chịu trách nhiệm vì tình trạng xâm phạm bản quyền trên mạng với số lượng lớn, thông qua Megaupload.com và một số website khác."

Chủ trang web Megaupload bị bắt vì vi phạm bản quyền ảnh 1

Từ 19/1/2012, mọi cố gắng truy cập tới Megaupload đều không thành công (Nguồn: AP)

Hai cơ quan nói trên cho biết những người bị bắt đã thu được nhiều hơn số tiền 175 triệu USD mà cơ quan chức năng thu được, đồng thời gây ra thiệt hai "trên nửa tỷ USD" cho những người bị xâm phạm bản quyền, thông qua các hoạt động "ăn cắp phim, chương trình TV và các nội dung khác."

Tuyên bố này được đưa ra chỉ một ngày sau khi các trang web nổi tiếng như Wikipedia, Google tiến hành đình công trên mạng để phản đối dự luật về chống xâm phạm bản quyền của chính phủ Mỹ.

Công ty Megaupload Ltd và một công ty khác là Vestor Ltd đã bị truy tố trước một ủy ban bồi thẩm tại Virginia, bị buộc tội xâm phạm bản quyền ở các mức độ khác nhau và âm mưu rửa tiền.

Trong số những người bị truy tố có nhà sáng lập của Megaupload và cổ đông duy nhất của Vestor, Kim Dotcom, 37 tuổi, một công dân Hong Kong và New Zealand, còn được biết đến với các tên Kim Schmitz và Kim Tim Jim Vestor.

Những người bị bắt khác gồm Finn Batato, 38 tuổi người Đức, Julius Bencko, 35 tuổi người Slovakia, Sven Echternach, 39 tuổi người Đức, Mathias Ortmann, 40 tuổi người Đức, Andrus Nomm, 32 tuổi người Estonia, và Bram van der Kolk, 29 tuổi người Hà Lan.

Bộ Tư pháp Mỹ và FBI nói Dotcom, Batalo, Ortmann và van der Kolk bị bắt hôm 19/1 ở Aucklan, New Zealand bởi các nhà chức trách địa phương theo yêu cầu từ phía Mỹ. Những người còn lại vẫn đang tại ngoại.

Bộ Tư pháp Mỹ và FBI nói đã thu được số tài sản trị giá 50 triệu USD trong vụ bắt giữ nói trên cùng với 18 tên miền. Từ hôm qua, mọi nỗ lực truy cập đến trang Megaupload đều không thành công, theo AFP.

Theo luật pháp Mỹ, tội âm mưu rửa tiền có thể phải lĩnh án 20 năm tù và xâm phạm bản quyền có thể lĩnh án cao nhất là 5 năm tù.

Theo Vietnam+

Đọc thêm