Chủ tịch Tập đoàn Samsung bị kiện đòi chia tài sản

Chủ tịch Tập đoàn Samsung bị kiện đòi chia tài sản ảnh 1

Chủ tịch Lee Kun Hee bị các anh chị cáo buộc là đã chiếm đoạt hết tài sản thừa kế của cha - Ảnh: Yonhap

Trong đơn kiện gửi lên tòa án Seoul hôm nay (28-2), bà Lee Sook Hee - chị gái chủ tịch Lee Kun Hee - nêu rõ cha họ - cố chủ tịch Lee Byung Chull đã để lại cổ phần trong Công ty bảo hiểm Nhân thọ Samsung và Công ty Điện tử Samsung cho tất cả các con, tuy nhiên ông Lee Kun Hee đã chiếm đoạt toàn bộ số tài sản trên.

Bà Lee Sook Hee đang đòi em trai mình phải trả lại số tiền 190 tỉ won, tương đương khoảng 160 triệu USD. Cùng lý do với bà Sook Hee, hai tuần trước anh trai chủ tịch Lee - ông Lee Maeng Hee, 80 tuổi, cũng gửi đơn ra tòa đòi ông Lee phải hoàn trả mình 700 tỉ won, tương đương 629 triệu USD.

Trả lời phỏng vấn Hãng AFP về vụ kiện trên, người phát ngôn Hãng Samsung đã: “Chúng tôi hiểu rằng những vấn đề về quyền thừa kế đã được giải quyết từ lâu".

Ngoài ra Hãng Samsung không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào.

Tập đoàn Samsung do cố chủ tịch Lee Byung Chull thành lập từ năm 1938. Từ một công ty bán cá khô, Samsung vươn lên thành một “ông lớn” trong ngành công nghiệp Hàn Quốc với các lĩnh vực kinh doanh như đóng tàu, điện tử viễn thông. Ước tính tổng tài sản của Samsung năm 2010 lên tới 220 tỉ USD. Theo một báo cáo tháng trước, lợi nhuận quý 4- 2011 của Samsung cũng tăng lên 17%.

Ông Lee Kun Hee năm nay 70 tuổi, bắt đầu thay cha nắm chức chủ tịch Tập đoàn Samsung từ năm 1987. Tuy nhiên, đến năm 2008 ông buộc phải từ chức sau khi dính bê bối trốn thuế và vi phạm lòng tin của nhân dân. Ông bị kết án về tội trốn thuế nhưng đã được Tổng thống Hàn Quốc ân xá vào năm 2009. Năm 2010 ông trở về cương vị lãnh đạo Iập đoàn Samsung.

Theo danh sách những người giàu nhất năm 2010 của tạp chí Forbes, chủ tịch Lee Kun Hee là người giàu nhất Hàn Quốc với tổng tài sản cá nhân lên tới 7,9 tỉ USD.

Theo Nguyên Phạm (TTO / BBC, Koreaherarld)

Đọc thêm