Chủ tịch Foxconn ví công nhân như… động vật

Theo thông tin từ tờ báo WantChinaTimes, trong một buổi họp mặt gần đây với các nhà quản lý cao cấp của Foxconn, Chủ tịch của nhà sản xuất linh kiện lớn nhất thế giới này đã nói:
“HonHai có một lực lượng lao động với hơn 1 triệu người trên toàn thế giới. Con người cũng là động vật, nên để quản lý hơn 1 triệu con vật khiến cho tôi cảm thấy đau đầu”.

Chủ tịch Foxconn ví công nhân như… động vật ảnh 1

Terry Gou xem việc quản lý công nhân như việc nuôi dạy động vật
Chưa dừng lại ở đó, Terry Gou còn cho biết mình muốn học tập Chin Shih-chien, giám đốc vườn thú thành phố Đài Bắc (Đài Loan) về cách thức để nuôi dạy và quản lý động vật.
Dường như, câu nói của Gou không phải chỉ là một câu nói đùa, khi ông cũng đã mời Chin đến tham dự buổi họp mặt này, và yêu cầu các nhà quản lý của Foxconn phải lắng nghe bài giảng của Chin về cách  thức điều khiển và quản lý các con vật.
Sau bài phát biểu của Terry Gou, Chin Shih-chien xuất hiện trên sân khấu để chia sẻ những kinh nghiệm của mình với các nhà quản lý của Foxconn cách thức để quản lý động vật phụ thuộc vào tính khí của chúng. Gou lắng nghe cẩn thận và còn hỏi Chin cách thức để áp dụng điều này vào việc quản lý công nhân tại Foxconn.
Hành động này của Terry Gou một lần nữa dấy lên những nghi ngại và làn sóng phản đối Foxconn, vốn đã rất nổi tiếng với điều kiện làm việc khắc nghiệt và bóc lột công nhân. Nhiều công nhân tại Foxconn không chịu được áp lực công việc đã phải tìm đến cái chết để giải thoát cho chính mình. 
Thậm chí, nhiều công nhân của Foxconn còn phải thừa nhận rằng, điều kiện sống và làm việc của họ hiện tại không khác động vật là bao nhiêu.

Chủ tịch Foxconn ví công nhân như… động vật ảnh 2

Điều kiện làm việc tại các nhà máy Foxconn luôn là một vấn đề gây tranh cãi
Hiện Foxconn đang là đối tác sản xuất linh kiện lớn nhất thế giới, trong đó có Apple với các sản phẩm iPhone và iPad. Với áp lực phải đảm bảo đủ lượng sản phẩm đáp ứng cho thị trường, các công nhân tại Foxconn luôn phải làm việc với thời lượng công việc cao, nhưng tiền lương rẻ mạt. Điều này đã phần nào đem đến những nguồn thu lợi nhuận khổng lồ dành cho Apple, khi mà giá thành sản phẩm bán ra cao hơn nhiều lần so với giá thành lắp ráp và linh kiện. 
Nhiều chuyên gia đã nhận xét rằng sở dĩ Apple chọn đối tác sản xuất linh kiện tại Trung Quốc không chỉ vì giá thành nhân công rẻ, mà còn vì thời gian làm việc của nhân công tăng cao hơn so với bình thường, vốn là những điều hiếm khi có thể xảy ra tại các nước châu Âu và Mỹ.
Tuy nhiên, bất chấp những chỉ trích về điều kiện làm việc tại Foxconn, hôm qua, hàng nghìn công nhân trẻ tuổi đã xếp hàng dài trước tổ chức việc làm của tỉnh Trịnh Châu, Trung Quốc để xin làm việc tại Foxconn khi nhà máy này thông báo tuyển dụng thêm công nhân với mức lương khá cao.
Theo Ngân Hà (Dân trí)

Đọc thêm