Chống trộm thông minh cho xe máy

Bên cạnh những thiết bị quen thuộc như khóa xe, điều khiển từ xa, các thiết bị chống trộm xe ngày càng được cải tiến. Với những sản phẩm hỗ trợ chống trộm mới, kẻ trộm không còn nhiều cơ hội và thời gian để có thể cuỗm được xe máy.

Kéo nhau đi gắn chống trộm

Không chỉ với những khách hàng mới mua xe máy, cả với khách hàng sở hữu xe cũ thời gian gần đây cũng kéo nhau gắn chống trộm. Anh Vũ Vinh (đang gắn một thiết bị chống trộm khởi động bằng dấu vân tay ở một tiệm sửa xe trên đường Nguyễn Tri Phương, quận 10) cho biết mặc dù chiếc Wave S của anh không đáng giá so với nhiều dòng xe cao cấp khác nhưng sau khi xem khá nhiều clip trộm xe xuất hiện trên mạng, anh quyết định chọn giải pháp chống trộm giá phải chăng. Giải pháp chống trộm trên xe của anh Vinh có vẻ đơn giản và mức giá chỉ có 400.000 đồng nhưng kẻ trộm cũng ít biết đường “đỡ”. Theo đó, sau khi gắn hệ thống chống trộm, muốn nổ máy xe thì anh Vinh phải chạm tay vào một điểm mà anh định sẵn. Khi kẻ trộm mở khóa xe nhưng không đưa tay chạm điểm trên thì xe không thể khởi động và kèn xe sẽ kêu lên inh ỏi.

Chống trộm thông minh cho xe máy ảnh 1

Người tiêu dùng bắt đầu quan tâm đến các giải pháp chống trộm xe máy. Ảnh: BÁ HUY

Còn theo anh Minh quận Phú Nhuận, vừa mua chiếc SH xong thì lập tức đến cửa tiệm gắn luôn cả hai bộ chống trộm đắt giá. Hệ thống bao gồm một bộ thẻ chip và điều khiển từ xa. “Mặc dù tốn một khoản chi phí khá lớn nhưng tôi nghĩ tốn vài triệu đồng còn hơn mất cả chiếc xe gần cả trăm triệu đồng. Ngoài ra, gắn bảo vệ xong thì để xe ở đâu cũng an tâm một chút” - anh Minh cho biết.

Anh Hoàng Tân, cơ sở kinh doanh thiết bị chống trộm xe máy KCT, cho biết lượng khách hàng gắn chống trộm xe máy thời gian gần đây tăng vọt, đặc biệt đầu năm nay kinh tế khó khăn, nạn trộm cắp hoành hành. Cửa tiệm của anh trung bình mỗi tháng cũng bán được 200-300 bộ chống trộm đủ các chủng loại. Còn theo chủ một cửa tiệm gắn thiết bị chống trộm xe ở quận Gò Vấp, lượng khách cũng tăng đến vài trăm thiết bị/tháng, không chỉ với khách sở hữu xe giá trị lớn mà nhiều người chạy xe Wave, Dream cũ cũng đến gắn chống trộm.

Sản phẩm đa chức năng

Các thiết bị chống trộm trung bình có giá khoảng 400.000 đồng đến 3 triệu đồng tùy theo tính năng, đa phần có nguồn gốc từ Trung Quốc, Việt Nam và Singapore. Theo giới kinh doanh, ngoại trừ dùng các loại khóa tay quen thuộc, các sản phẩm được ưa chuộng là gắn chip từ và công tắc bí mật. Với hệ thống chip từ, chủ xe chỉ cần mang chip này theo cùng và để riêng với chìa khóa, xe chỉ khởi động khi có chip quẹt vào xe. Hệ thống chip này cũng tự ngắt điện và hú còi báo động khi chủ xe giữ chip cách chiếc xe khoảng 1-2 m, khi đó kẻ trộm dù có chìa khóa vẫn không thể khởi động được. Hay lắp khóa bí mật, đó là thiết lập một công tắc phụ thứ hai và được giấu trên xe, khi công tắc này không khởi động thì xe sẽ không chạy được. Bên cạnh đó, các giải pháp cao cấp hơn đó chính là gắn bộ điều khiển từ xa và hệ thống định vị GPS. Tuy nhiên, các thiết bị GPS khá đắt, thường có giá khoảng 1,7 triệu đồng đến hơn 3 triệu đồng, mỗi năm người dùng phải đóng thêm 500.000 đồng tiền thuê dịch vụ.

Theo anh Nguyễn Đức Tiến, Giám đốc Công ty Điện tử Công nghệ Đức Tiến, trước đây các thiết bị sử dụng công nghệ chip cũ thì ít nhiều ảnh hưởng đến điện của bình xe. Thế nhưng hiện nay, sản phẩm đã có nhiều cải tiến, trung bình một thiết bị chống trộm hiện nay sử dụng mức điện chỉ bằng một chiếc đèn led siêu nhỏ, không ảnh hưởng đến điện bình của xe. Cho nên việc gắn chống trộm cùng với tác dụng bảo vệ, hoàn toàn an toàn đối với xe máy.

theo khuyến cáo, dù các thiết bị an toàn góp phần không nhỏ trong việc hạn chế mất cắp xe. Thế nhưng không phải là an toàn tuyệt đối, với những kẻ trộm có kinh nghiệm, vẫn có trường hợp đối tượng xấu bẻ khóa càng và ngắt hệ thống điện để lấy cắp xe.

Trộm xe phải “bó tay”

Theo một số chủ cửa tiệm gắn chống trộm xe máy, nhiều trường hợp khách hàng đến lắp thiết bị khiến kẻ trộm phải bỏ chạy. Những trường hợp trên dù kẻ trộm đã bẻ được khóa xe nhưng sau đó xe không khởi động và hú còi inh ỏi đã khiến kẻ trộm hoảng loạn. Thậm chí một vài trường hợp sau khi khách đã mất xe nhưng nhờ hệ thống định vị GPS, chủ xe đã phối hợp với công an tìm lại được xe bị mất trong vòng vài tiếng đồng hồ.

NHƯ VŨ

Đọc thêm